Thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được Trường Tiểu học thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) lồng ghép, tích hợp vào hoạt động giảng dạy chính khóa các môn học và các buổi sinh hoạt tập thể. Ngoài ra việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh còn được nhà trường đưa vào hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, trải nghiệm sáng tạo… mang đến cho học sinh nhiều sân chơi bổ ích, hấp dẫn.
Thành tích nổi bật
Trao đổi với Báo GD&TĐ, nhà giáo Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Lập Thạch cho biết: Nhà trường xác định giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài. Thời gian qua, công tác này được nhà trường luôn quan tâm, chú trọng thực hiện. Qua đó, góp phần định hình, phát huy những phẩm chất cần thiết, tốt đẹp của nhân cách con người cho mỗi học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Nhà trường đã tích cực lồng ghép việc giáo dục thái độ, kĩ năng - hành vi đạo đức vào nội dung môn học. Nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức qua việc lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các môn học và ngoại khóa. Các tiết dạy đảm bảo một cách nhẹ nhàng, hiệu quả. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa Gia đình - Nhà trường - Xã hội trong công tác quản lý, giáo dục đạo đức lối sống và rèn luyện học sinh.
Hoạt động ngoại khóa tại Trường TH thị trấn Lập Thạch. |
Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh còn thông qua các hoạt động truyền thống lịch sử, văn hóa cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa hoặc chào cờ đầu tuần. Thành lập và duy trì các CLB học tập theo sở thích, tài năng của học sinh như: Toán, Trạng nguyên Tiếng Việt, Tiếng Anh, cờ vua... Đồng thời, tiếp tục thực hiện chất lượng, thiết thực các nội dung xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Nhà giáo Nguyễn Thị Thu Hiền cho rằng, vai trò giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong nhà trường góp phần quan trọng hình thành nhân cách cho các em. Nhà trường không chỉ dạy chữ, mà còn là nơi dạy người. Cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường luôn nhiệt tình, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Thường xuyên lồng ghép vào nội dung mỗi bài học, nhắc nhở, uốn nắn học sinh trong cách cầm sách vở đưa cho giáo viên, cách nói năng lễ phép, cách ứng xử giao tiếp.
Song song với giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, nhà trường còn tăng cường nhiều hoạt động chuyên môn để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, bồi dưỡng năng lực dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Thực hiện tốt nề nếp dạy và học, giáo viên đã chú ý đến vận dụng phương pháp mới vào giảng dạy, chú trọng khai thác có hiệu quả trang thiết bị, đồ dùng dạy học ở tất cả các khối lớp. Chất lượng đại trà và bồi dưỡng học sinh năng khiếu được phát triển rộng ở tất cả các năng lực của học sinh thông qua các hoạt động.
Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đổi mới phương pháp dạy và học, năm học 2022-2023 vừa qua, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng cao. 100% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục Tiểu học. Nhiều học sinh đạt giải cao sân chơi trí tuệ, cuộc thi các cấp:
Cấp quốc gia giành 69 giải. Trong đó, Kỳ thi Violympic giành 5 giải (2 huy chương Đồng, 3 giải khuyến khích). Kỳ thi Thách thức tài năng toán học, em Nguyễn Công Huân lớp 3A1 giành huy chương Đồng. Trạng nguyên toàn tài, giành 63 giải (1 giải Nhì, 62 giải khuyến khích).
Cấp tỉnh giành 32 giải thi Trạng nguyên tiếng Việt với 17 giải Nhất, 7 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.
Cấp huyện giành 49 giải. Trong đó, Trạng nguyên tiếng Việt giành 15 giải (3 giải Nhì, 4 giải Ba, 8 giải khuyến khích). Violympic Toán giành 16 giải (2 giải Nhì, 9 giải Ba, 5 giải Khuyến khích). IOE giành 10 giải (3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba, 1 giải Khuyến khích). Thi viết chữ đẹp giành 7 giải (1 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích). Thi Vẽ tranh “Vì môi trường tương lai” giành 1 giải Nhất.
Tập thể nữ giáo viên nhà trường. |
Ghi nhận, biểu dương thành tích giáo dục của nhà trường, năm học 2022 - 2023 tập thể và giáo viên Trường TH thị trấn Lập Thạch được các cấp khen tặng nhiều danh hiệu cao quý. Trong đó có Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen cho cô giáo Nguyễn Thị Vân Trang. Bên cạnh đó, 5 cán bộ, giáo viên nhà trường đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. 8 cán bộ, giáo viên được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen. 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.
Sẵn sàng cho năm học mới
Đến thời điểm hiện tại, trường Tiểu học thị trấn Lập Thạch đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024. Chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đội ngũ giáo viên để triển khai Chương trình GDPT 2018:
Đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018. 100% cán bộ, giáo viên được tập huấn sách giáo khoa lớp 4 theo chương trình GDPT mới. 100% phòng học có máy chiếu. Đảm bảo đủ số lượng sách giáo khoa theo đúng chương trình và các bộ sách đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt.
Giáo viên và học sinh Trường TH thị trấn Lập Thạch trong ngày bế giảng năm học. |
Để giữ vững chất lượng giáo dục toàn diện, Hiệu trưởng Trường TH thị trấn Lập Thạch, nhà giáo Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh: Năm học 2023 - 2024, nhà trường tiếp tục tăng cường nền nếp kỷ cương, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển phẩm chất, năng lực người học, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Tiếp tục chỉ đạo và thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4.
Đổi mới quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tăng cường bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, đổi mới tư duy, tăng cường công tác kiểm tra chuyên môn nâng cao chất lượng học sinh.
Coi trọng việc hướng dẫn học sinh phát triển tư duy tự chiếm lĩnh kiến thức. Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.