Giáo dục đạo đức gắn liền với tình yêu thương trò

GD&TĐ - Bên cạnh giáo dục về văn hóa, nhiều trường học ở tỉnh Thanh Hóa cũng đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học trò. Thông qua đó giúp các em được phát triển toàn diện cả về Đức – Trí – Thể - Mỹ.
Bí thư Đoàn Trường THPT Triệu Sơn 3 – Nguyễn Thị Hoài (người giữa) cùng đoàn viên nhà trường tại buổi diễn đàn: Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường.
Bí thư Đoàn Trường THPT Triệu Sơn 3 – Nguyễn Thị Hoài (người giữa) cùng đoàn viên nhà trường tại buổi diễn đàn: Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường.

Chú trọng xây dựng tình bạn đẹp

“Mọi hoạt động của tổ chức, đoàn thể... nhà trường đều hướng tới sự đồng hành, giúp đỡ để học sinh (HS) tiến bộ. Không quá áp đặt kỷ cương, nhưng luôn gắn với tình thương, đồng hành và chia sẻ với học trò. Vì vậy, HS nhà trường luôn sống chan hòa, tình cảm”.

Đây là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Hoài, giáo viên (GV) môn Ngữ văn, đồng thời cũng là Bí thư Đoàn Trường THPT Triệu Sơn 3 (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa).

Đối với hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, những năm qua Đoàn Trường THPT Triệu Sơn 3 thường xuyên phối hợp với Ban hoạt động ngoài giờ lên lớp để sân khấu hóa các hoạt động tuyên truyền vào sáng thứ Hai hàng tuần.

Theo cô Hoài, đây là một trong những hoạt động tuyên truyền vô cùng sinh động, hiệu quả và cuốn hút HS. Các em không chỉ tham gia xây dựng kịch bản, mà còn đóng vai, hùng biện, biểu diễn thời trang theo từng chủ đề cụ thể.

Trong số các chủ đề từng tuyên truyền, nhà trường chú trọng chủ đề: Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường; giáo dục ý thức truyền thống dân tộc; hướng nghiệp; phòng chống ma túy, HIV…

“Thông qua các chủ đề này giúp trang bị cho các em kỹ năng nhận diện tình huống cũng như cách phòng tránh, xử lý. Đặc biệt, cùng với giáo dục theo chủ đề, nhà trường chú trọng giáo dục thêm cho các em kỹ năng giao tiếp, sự tự tin, chủ động trong việc điều hành các hoạt động, phong trào”, cô Hoài nói.

Ngoài sân khấu hóa các hoạt động tuyên truyền, Trường THPT Triệu Sơn 3 còn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống fanpage “Tuổi trẻ Trường THPT Triệu Sơn 3”. Theo cô Hoài, đây cũng là một trong những kênh tuyên truyền rất hiệu quả đến HS các khóa.

Giáo dục đạo đức gắn liền với tình yêu thương trò ảnh 1
Lễ tri ân đong đầy cảm xúc của học sinh Trường THPT Triệu Sơn 3 (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa).

Trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã xây dựng hệ thống video đồng hành của sĩ tử lớp 10 với hàng loạt bài viết chia sẻ về kinh nghiệm, phương pháp ôn tập trên fanpage và nhận được hàng nghìn lượt tương tác.

Đặc biệt, Trường THPT Triệu Sơn 3 còn gây ấn tượng khi duy trì tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) kết hợp với Lễ tri ân và trưởng thành của HS. Hoạt động này đã thu hút được sự tham gia của 100% phụ huynh HS khối lớp 12.

“Tại hoạt động này, HS khối lớp 12 sẽ viết thư gửi tới cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng mình. Tổ chức hoạt động này vào dịp 26/3, nhà trường mong muốn không chỉ nhấn mạnh vai trò của người Đoàn viên thanh niên mà còn đề cao ý thức, trách nhiệm của người con đối với gia đình, công ơn nuôi dưỡng của cha mẹ”, cô Hoài chia sẻ.

Không chỉ đạt được hiệu quả trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, Đoàn Trường THPT Triệu Sơn 3 còn vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng bằng khen với sự thành công của chiến dịch “Hoa phượng đỏ” năm 2021. Hàng năm, 100% đoàn viên của nhà trường đều tham gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam” do Trung ương Đoàn và Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Trường THPT Quan Hóa (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) là ngôi trường thuộc huyện vùng cao của tỉnh Thanh Hóa. Hàng năm, tỷ lệ HS là con em người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 75%.

Theo thầy Lê Văn Thanh – Hiệu trưởng nhà trường, một trong những khó khăn đối với Trường THPT Quan Hóa nói riêng và các trường thuộc khu vực miền núi nói chung đó là công tác quản lý HS thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường.

Giáo dục đạo đức gắn liền với tình yêu thương trò ảnh 2
Cô, trò Trường THPT Quan Hóa tham gia tình huống tại chương trình Giáo dục đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử trong gia đình cho HS.

“Do khoảng cách từ nhà đến trường khá xa, nên nhiều HS phải thuê trọ gần trường để thuận tiện cho việc học. Điều này, cũng tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy ra xích mích ở lứa tuổi học trò”, thầy Thanh nói.

Ngoài ra, theo thầy Thanh việc phụ huynh thiếu quan tâm, giám sát con em do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng khiến HS dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào các vụ việc không đáng có.

Để nâng cao nhận thức cho HS, những năm qua Trường THPT Quan Hóa luôn duy trì, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho HS, ngoại trừ thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

“Nhà trường luôn tăng cường việc quản lý nề nếp HS thông qua việc thực hiện nghiêm các nội quy, quy định. Đồng thời, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các em trong các buổi sinh hoạt hàng tuần”, thầy Thanh chia sẻ.

Bên cạnh đó, Trường THPT Quan Hóa cũng đẩy mạnh hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua hình thức sân khấu hóa. Trước khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường THPT Quan Hóa từng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa tổ chức chương trình phòng chống bạo lực học đường.

“Bên cạnh lồng ghép vào môn học, sân khấu hóa các hoạt động tuyên truyền thông qua các tiểu phẩm, trò chơi vừa giúp HS dễ dàng nắm bắt được thông tin vừa được tham gia vào hoạt động.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền này, nhận thức của các em cũng được nâng lên rõ rệt và giảm thiểu tối đa những sự việc không đáng có”, thầy Thanh cho hay.

CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.
Những cây mắc ca của ông Hùng sai quả. Ảnh NVCC.

Kỹ sư điện khởi nghiệp ở tuổi 50 với ngành nông nghiệp

GD&TĐ - Hành trình gắn bó với cây mắc ca của ông Hùng như một bản nhạc khúc trầm, khúc bổng những nó đã giúp ông hiểu được giá trị của người làm nông thực thụ. Mỗi một ngày sẽ có một bài học mà bản thân ông phải tự khám phá đúc rút ra để tạo nên thành công.