Nhưng làm thế nào để các xu hướng giáo dục công nghệ trong thập kỷ qua bị tác động theo giới tính? Hãy xem sự khác biệt về giới trong giáo dục công nghệ của Israel.
Sự thay đổi đáng chú ý
Nhìn chung, giáo dục công nghệ ở Israel đã thực sự phát triển trong thập kỷ qua. Tính đến năm 2019, 40% HS lớp 12 đăng ký vào lĩnh vực giáo dục công nghệ, so với chỉ hơn 33% vào năm 2006. Số lượng các trường trung học cung cấp các chương trình đào tạo về công nghệ cũng đã tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian này. Một hệ thống phân loại dựa trên thành tích mới do các nhà nghiên cứu của Israel (Trung tâm Taub) đề xuất sắp xếp các chuyên ngành công nghệ thành công nghệ cao, trung bình và thấp dựa trên tỷ lệ đủ điều kiện của SV trong các ngành này.
Phân loại mới này cho thấy tỷ lệ SV công nghệ theo học các chuyên ngành có thành tích cao. Những SV theo đuổi ngành công nghệ cao đã tăng 40% trong thập kỷ qua. Nhìn chung, tỷ lệ SV nam đăng ký tham gia cao hơn SV nữ trong tất cả các lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, khi được chia thành các ngành công nghệ, đã có sự gia tăng đáng kể về số lượng SV nữ trong hệ thống giáo dục Ả Rập chọn theo học các ngành công nghệ cao.
Trên thực tế, không giống như khu vực người Do Thái (nơi tỷ lệ SV nữ trong lĩnh vực công nghệ cao thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ SV nam), nữ giới trong nền giáo dục Ả Rập chiếm phần lớn số SV trong lĩnh vực công nghệ cao.
Sự thay đổi đáng chú ý nhất đã diễn ra trong giáo dục khu vực người Druze và Bedouin (người Ả Rập du cư) của Israel. Ví dụ, trong nền giáo dục Bedouin, khoảng cách giữa tỷ lệ HS nữ và nam theo học các ngành công nghệ cao là lớn nhất: 21% so với 12% tương ứng. Sự gia tăng đáng kể tỷ lệ HS nữ trong tất cả các dòng giáo dục Ả Rập ở mức cao đi kèm với sự gia tăng lớn về tỷ lệ đạt chuẩn bagrut (kỳ thi tốt nghiệp trung học) cho nhóm này và số lượng phụ nữ Ả Rập Israel theo con đường học thuật.
Trái ngược với những thay đổi trong khu vực Ả Rập, HS nữ trong lĩnh vực giáo dục tiếng Do Thái vẫn là thiểu số trong tất cả các lĩnh vực khoa học nói chung và đặc biệt là trong giáo dục công nghệ cao. Tỷ lệ HS nữ học các môn công nghệ cao đặc biệt thấp trong hệ thống giáo dục nhà nước - tôn giáo. Trong khi đó, chỉ có 1/4 HS nam trong hệ thống giáo dục Nhà nước tôn giáo được ghi danh vào giáo dục công nghệ cao.
Có vẻ như các trường đơn giới trong hệ thống tôn giáo nhà nước dẫn đến ít lựa chọn học tập hơn cho các nữ sinh theo đạo. Thật vậy, chỉ có 18% các trường nữ sinh theo đạo có các bài học công nghệ cao, so với 48% của tất cả các trường khác.
Nhiều cơ hội việc làm
Việc không cung cấp các chương trình giảng dạy công nghệ cao có thể ngăn cản các cô gái theo đạo thích theo đuổi chuyên ngành này. Một khả năng để tăng các lựa chọn mở cho những cô gái này là kết hợp các lớp học công nghệ giữa một số trường tôn giáo. Trong hệ thống giáo dục của Haredi (một cộng đồng người Do Thái tại Israel), tỷ lệ nữ sinh trong ngành công nghệ trung bình tăng từ 9% lên 46% từ năm 2006 đến năm 2019, với nhiều SV theo học các chuyên ngành kế toán và nhân sự.
Trước đây, phần lớn phụ nữ Haredi tham gia vào nghề dạy học, sự gia tăng lớn tỷ lệ các cô gái Haredi đăng ký theo học các chuyên ngành công nghệ cho thấy các cơ hội nghề nghiệp mới đang mở ra cho phụ nữ Haredi, bên cạnh đường lối giảng dạy cổ điển.
Sự khác biệt lớn giữa các luồng giáo dục đòi hỏi phương pháp tiếp cận đa dạng, phù hợp để khuyến khích các cô gái quan tâm đến việc học những môn công nghệ ở trường trung học ở trình độ cao. Trong khu vực Ả Rập, nơi tỷ lệ trẻ em gái trong ngành công nghệ cao đã cao, điều quan trọng là phải giải quyết quá trình chuyển đổi từ trung học sang học viện, nơi nhiều phụ nữ Ả Rập Israel theo đuổi bằng cấp giáo dục mặc dù đã học các chuyên ngành khoa học ở trường trung học.
Trong cộng đồng người Haredi, tỷ lệ trẻ em gái đăng ký theo học công nghệ trung bình tăng mạnh (mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn) là điều đáng khích lệ, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để tăng tỷ lệ đăng ký theo học công nghệ cao, lĩnh vực đã có nhiều thay đổi trong thập kỷ qua. Tất nhiên, điều quan trọng là mỗi HS phải chọn một chuyên ngành học ở trường trung học mà mình quan tâm. Tuy nhiên, các kỹ năng học được trong nền tảng công nghệ cao đang có nhu cầu trên thị trường lao động, gắn liền với các tiềm năng thu nhập cao hơn. Khuyến khích các cô gái quan tâm theo học những môn này có thể giúp thu hẹp khoảng cách giới tính xuất hiện sau này, trong học viện và thị trường lao động.