Trung Quốc: Để trường học là ngôi nhà thứ 2 của HS xa cha mẹ

HS của Trường tiểu học Heping.
HS của Trường tiểu học Heping.

Đối với một trẻ em tiểu học Trung Quốc, một khu vườn sẽ giúp ngôi trường giống với gia đình hơn. Theo thầy hiệu trưởng một trường tiểu học bán trú có 360 HS ở thị trấn Heping, Sanjiang Dong ở Khu tự trị dân tộc Zhuang, Quảng Tây, cứ 5 HS ở đây thì 1 HS có cha mẹ là công nhân rời nhà đi làm ở các thành phố.

Trong vườn của Trường tiểu học Heping, những cây leo quấn hàng rào và người ta có thể nhìn thấy những quả dưa, quả chanh, những dụng cụ làm vườn… Khu vườn này đã trở thành sân chơi của trẻ em.

Ý tưởng có một vườn rau đã xuất hiện trong đầu thầy Yang khi trường ông tham gia chiến dịch xây dựng một “trường học đẹp” – một phần mở rộng của dự án “Cải thiện môi trường học đường”.

Năm 2016, thầy Yang thuê một mảnh đất hoang từ một nông dân với giá 214 USD/năm.

“Tôi nói với ông chủ đất rằng hãy để tôi biến nó thành một vườn rau. HS sẽ rất vui và ông ấy cũng sẽ có chút lợi nhuận” – thầy Yang nhớ lại.

Mỗi lớp học đều có một luống rau riêng và hàng tuần đều có GV chủ nhiệm hướng dẫn chăm sóc.

“Khu vườn này không chỉ giúp các em hiểu về văn hóa trồng trọt mà còn khiến cuộc sống học đường trở nên vui vẻ hơn” – thầy Yang nói.

HS không chỉ quan tâm tới lớp học mà còn thích cây cối mà các em trồng. Chúng thường ra vườn trong giờ giải lao để xem cây mình trồng như thế nào – thầy Yang cho biết.

Cụm từ “đưa GD trồng trọt vào trường học” xuất phát từ việc thực hiện chiến dịch xây dựng dự án “Trường học đẹp” ở hạt Sanjiang.

Vườn rau của Trường tiểu học Heping
 Vườn rau của Trường tiểu học Heping

Năm 2006, một chương trình được Bộ GD và UNICEF đồng thực hiện đã được đưa ra nhằm cung cấp nước sạch, nhà vệ sinh và thúc đẩy hành vi giữ vệ sinh tại các trường học ở nông thôn kém phát triển ở các khu vực miền trung và tây Trung Quốc.

Năm 2013 đến 2016, hạt Sanjiang đã đầu tư hơn 11,8 triệu nhân dân tệ vào việc xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh tại 108 trường học. Tính đến tháng 9/2018, 94% các trường ở hạt Sanjiang có nhà vệ sinh, so với 18% năm 2013.

“Cuộc cách mạng nhà vệ sinh” đã thành công và Sanjiang muốn tiến xa hơn.

Dự án “Cải thiện hoàn toàn môi trường học đường” đã mở rộng sang việc xây dựng trường học, tăng nhận thức về sinh thái và các mặt khác, nhằm xây dựng một “trường học đẹp” – người đứng đầu văn phòng GD hạt này, ông Long Huaiyi cho biết.

“Nhiều HS bị bỏ lại với ông bà. Một số em chỉ có mẹ ở nhà vì bố đi làm xa ở những thành phố lớn. Các em không nhận đủ sự chăm sóc và dạy bảo của cả bố mẹ” – GV chủ nhiệm lớp 6 Yu Bin tại Trường tiểu học Heping nói.

Cô Yu, 27 tuổi dạy ban ngày và chăm sóc trẻ em vào ban đêm. Cô cũng hướng dẫn HS cọ nhà vệ sinh và ký túc xá. Mỗi phòng ký túc xá ở đây được trang bị 10 giường, 2 nhà vệ sinh và nước nóng.

“Xây dựng chiến dịch Trường học đẹp đã giúp các em nhỏ có một ngôi nhà thứ 2” – cô nói.

HS lớp 6 He Weihua, chỉ có mẹ ở nhà, cha em là công nhân đi làm xa. Khi bắt đầu vào trường, Weihua nhớ mẹ, nhưng giờ đây cậu đã điều chỉnh được cuộc sống của mình.

“Nhà vệ sinh ở trường sạch sẽ. Thầy cô giáo của em rất tốt. Em có thể chơi bóng với các bạn ở sân. Mọi thứ em cần đều có ở trường” – cậu bé nói.

Xe buýt trường học đón HS tại nhà vào các thứ 2 và sẽ đưa các em về nhà vào các chiều thứ 6.

“Luôn có một số em khóc khi phải xa trường vào cuối tuần” – cô Yu nói.

Theo Xinhua

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ