Trẻ em vận động nhiều sẽ học tốt hơn

HS học Toán tại một trường tiểu học ở Singapore.
HS học Toán tại một trường tiểu học ở Singapore.

Ý tưởng về việc kết hợp giữa học tập và hoạt động thể chất được đưa ra khi ngày càng nhiều trường học cắt giảm thời gian GD thể chất – Tạp chí Y học Thể thao Anh cho biết.

Nhiều GV cho rằng “thời gian là rào cản chính đối với GD thể chất” – đồng tác giả nghiên cứu trên, bà Emma Norris của Trung tâm Thay đổi hành vi ĐH College London, cho biết – “GV muốn cho HS thời gian hoạt động trong giờ giải lao và GD thể chất nhưng những ưu tiên và mục tiêu học tập thường khiến thời gian này bị loại bỏ”.

Một cách giải quyết là thêm hoạt động thể chất vào các bài học thông thường – bà Norrris nói – “Các bài học kèm hoạt động cho phép GV duy trì thời gian học tập đồng thời giúp trẻ em có cơ hội hoạt động”.

Tuy nhiên, bà cũng cho rằng một “sự kết hợp hoạt động là giải pháp tốt nhất, bao gồm các bài học có hoạt động, giải lao, GD thể chất và các cơ hội trước và sau giờ tới trường”.

Để phân tích tác động của hoạt động thể chất trong các bài học đối với thành tích học tập, bà Norris và các đồng sự đã xem xét tài liệu y khoa về vấn đề này và tiến hành nhiều nghiên cứu.

Nghiên cứu mới bao gồm thông tin của 12.663 HS, chủ yếu là các trường phổ thông và mầm non. Gần một nửa các nghiên cứu được tiến hành ở Mỹ, 7 nghiên cứu được tiến hành ở Australia, 5 nghiên cứu tiến hành ở Anh, 4 ở Hà Lan và ở mỗi nước Trung Quốc, Croatia, Ireland, Israel, Bồ Đào Nha và Thụy Điển có 1 nghiên cứu.

Các bài học có hoạt động liên quan tới điểm thi cao hơn. Nhưng nói chung chúng không dẫn đến việc tăng cường hoạt động thể chất tổng thể hoặc cải thiện về chỉ số cơ thể BMI.

Các bài học có hoạt động có thể giúp bù đắp thực tế là trẻ em ở trường không được tập thể dục đầy đủ - giáo sư Dana Rofey của ĐH Y khoa Pittsburgh cho biết.

“Nhóm của chúng tôi thấy rằng những cải thiện không chỉ có ở kết quả học tập, mà còn thấy rõ những thay đổi trong não khi HS được tăng cường hoạt động thể chất” – giáo sư Rofey nói.

Tiến sĩ Sheena Ranade của Bệnh viện Mount Sinai ở New York (Mỹ) cho rằng “việc nâng cao nhịp tim trong các khoảng thời gian kéo dài, sử dụng cơ bắp và phát triển các kỹ năng thể chất thông qua thể thao và các trò chơi đều có ích bất kỳ khi nào bạn tham gia”.

Các bài học kèm hoạt động có thể giúp HS tập trung vào học tập – bà nói và cho biết thêm rằng tăng hoạt động còn giúp trẻ em phát triển xương, cải thiện sức khỏe tim mạch, sự dẻo dai và tăng cả sức mạnh tinh thần.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ