Phụ huynh Trung Quốc đua nhau cho con học tiếng Anh sớm

Trẻ em mầm non Trung Quốc học tiếng Anh.
Trẻ em mầm non Trung Quốc học tiếng Anh.

Một thị trường trị giá 71 tỉ USD

Nhiều trường mầm non đang tổ chức dạy tiếng Anh cho trẻ trước khi vào lớp 1 và số cơ sở GD tổ chức các lớp học tiếng Anh ngày một tăng lên ở Trung Quốc.

Theo Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, năm ngoái nước này có 300 triệu người học tiếng Anh, số cơ sở dạy tiếng Anh ở đây là 50.000 và tạo nên thị trường trị giá 500 tỉ nhân dân tệ (71 tỉ USD).

Một HS 9 tuổi tên Li Xiaoang ở Thâm Quyến, Quảng Đông bắt đầu học tiếng Anh khi lên 3 tuổi. Sau đó cậu tham gia các lớp tiếng Anh cả ngày cho tới 5 tuổi và đặc biệt, cậu chưa bao giờ học mẫu giáo.

“Gia đình cháu đã chi hơn 120.000 tệ cho cháu học tiếng Anh và cháu nghĩ rằng số tiền này rất xứng đáng vì tiếng Anh của cháu đã cải thiện rất nhiều, cháu không có vấn đề gì trong việc giao tiếp với người nước ngoài” – Li nói – “Tiếng Anh là một kỹ năng rất quan trọng. Cha mẹ cháu đều là những người học tiếng Pháp và họ rất quan tâm tới việc học ngoại ngữ”.

Li Jinxuan, 11 tuổi, từ Quảng Châu, Quảng Đông đã tham dự các lớp tiếng Anh từ khi mới 5 tuổi.

“Cháu thực sự thích tiếng Anh vì cháu muốn làm Bộ trưởng Ngoại giao khi lớn lên” – cậu nói.

Tham dự các lớp học thêm này không phải chỉ để cải thiện điểm số mà còn để cải thiện trình độ tiếng Anh – Li Jinxuan cho biết.

“Thật tuyệt khi cháu là một trong những HS giỏi tiếng Anh nhất lớp” – cậu nói – “Cháu từng rất xấu hổ trong lớp tiếng Anh và sợ nói tiếng Anh. Tuy nhiên, tiếng Anh của cháu đã cải thiện, cháu tự tin hơn, thậm chí cháu còn hát tiếng Anh và phát biểu bằng tiếng Anh trước cả lớp”.

Có nên cho con học tiếng Anh sớm?

Giám đốc điều hành Sun Yiding của dịch vụ dạy tiếng Anh cho trẻ từ 3 đến 18 tuổi RISE Education có trụ sở tại Bắc Kinh nói rằng hơn 40% HS ở đây có độ tuổi từ 3 đến 6.

Việc cho con tham dự các lớp dạy tiếng Anh trước bậc tiểu học đã trở thành điều cấp thiết đối với các phụ huynh Trung Quốc bởi vì trẻ em rất nhạy cảm với ngôn ngữ mới khi chúng 3 tuổi – Sun nói.

Các lớp học thêm này cũng rất phổ biến đối với các bậc phụ huynh từ các thành phố hạng 3 hoặc 4 vì không có cha mẹ nào muốn con mình tụt lại phía sau.

Chen Wenling, hiệu trưởng trường quốc tế song ngữ Country Lake ở Phật Sơn, Quảng Đông không đồng tình với xu hướng học tiếng Anh sớm như vậy.

“Tôi không nghĩ HS nên bắt đầu học một ngoại ngữ khi còn nhỏ” – bà nói – “Trước tiên các em nên học tốt tiếng Trung Quốc và có kiến thức cơ bản, điều này sẽ hữu ích cho các em khi học ngôn ngữ thứ 2”.

Khi các bậc phụ huynh buộc HS tham gia rất nhiều các lớp học thêm, việc này có thể làm giảm hứng thú học tiếng Anh và gây bất lợi cho việc học trong tương lai.

Theo China Daily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ