Giáo dục Hà Lan: Đặc biệt ở cấp tiểu học

GD&TĐ - Nếu bạn đang sống tại Hà Lan và con bạn chuẩn bị bước vào cấp tiểu học thì có lẽ bạn không thể bỏ qua những điều đặc biệt cần tham khảo dưới đây.

Trẻ em Hà Lan được đào tạo rất bài bản về kỹ năng đi xe đạp cũng như các quy tắc khi tham gia giao thông. Ảnh: IT
Trẻ em Hà Lan được đào tạo rất bài bản về kỹ năng đi xe đạp cũng như các quy tắc khi tham gia giao thông. Ảnh: IT

Trẻ em đi học khi 4 tuổi

Đây là sự khác biệt lớn nhất đối với hệ thống giáo dục tại các quốc gia châu Âu khác. Các trường tiểu học tại Hà Lan không quy định ngày duy nhất tiếp đón học sinh. Thay vào đó, ngay khi những đứa trẻ đủ 4 tuổi, chúng sẽ được chào đón vào Nhóm 1 (năm đầu tiên của trường tiểu học).

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trường học không bắt buộc cho đến khi trẻ lên 5. Và hầu hết các trường học cho phép phụ huynh linh hoạt với giờ học nếu họ nghĩ rằng con cái họ đang dành quá nhiều thời gian ở trường. Ngoài ra, ngày lễ có thể được thực hiện trong thời gian học mà không có vấn đề gì vì trẻ không bắt buộc phải có mặt ở trường.

Không học toàn thời gian

Tại các trường tiểu học ở Anh, trẻ thường có mặt ở trường vào lúc 9 giờ sáng và được bố mẹ đón vào lúc 15 giờ 15 phút, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Nhưng ở Hà Lan, hầu hết các trường tiểu học có thể chọn giờ theo mô hình tương tự.

Có 3 ngày đầy đủ (thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm) và hai ngày rưỡi (thứ Tư và thứ Sáu). Tuy nhiên, một số trường tiểu học kéo dài từ nửa đến 3/4 ngày khi trẻ tiến lên Nhóm 5. Vì vậy, thay vì kết thúc lúc 12 giờ 30 phút, trẻ sẽ hoàn thành buổi học lúc 14 giờ.

Ở Hà Lan, hầu như mọi học sinh đều chơi một môn thể thao ngoài giờ học. Do đó, hai buổi chiều của ngày thường trong tuần sẽ dành cho các bài học bơi và đào tạo bóng đá/tennis. Thời gian học tại trường cũng tạo điều kiện cho phụ huynh dễ dàng lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ vào cuối tuần. So với nhiều nước trên thế giới, trẻ em Hà Lan được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Về nhà ăn trưa

Những đứa trẻ có thể về nhà ăn trưa trong khoảng 1 giờ. Hầu hết các gia đình đều sống cách trường một quãng đi bộ nên việc về nhà ăn trưa không gây bất kỳ khó khăn hay trở ngại nào với bọn trẻ, thậm chí chúng có thể đi bộ đến 4 lượt như vậy mỗi ngày.

Không mặc đồng phục

Điều này đồng nghĩa với việc phụ huynh không cần vội vàng mỗi buổi sáng để tìm kiếm một chiếc áo sơ mi trắng và quần dài phù hợp, cũng không phải hoảng loạn vào tối Chủ nhật vì chưa chuẩn bị kịp đồng phục. Ở Hà Lan, trẻ em chỉ cần mặc những bộ quần áo bình thường khi đến trường. Ở đây, đồng phục là một khái niệm rất hài hước, bởi mọi người không nhất thiết phải mặc giống hệt nhau.

2 năm đầu tiểu học: Chơi và chơi

Điều này rất giống với một trường mầm non ở Vương quốc Anh. Cụ thể, hai năm đầu tiên của trường tiểu học, Nhóm 1 và Nhóm 2 sẽ theo giáo án “học mà chơi”. Trẻ bắt đầu học bảng chữ cái trong Nhóm 2 nhưng sẽ chỉ học khoảng một nửa số chữ cái. Việc học thực sự bắt đầu trong Nhóm 3, trẻ sẽ học xong bảng chữ cái và sau đó bắt đầu ghép các chữ cái thành các từ.

Phần quan trọng nhất của giáo dục những năm đầu là sự phát triển xã hội. Vì thế, phụ huynh tại Hà Lan thường nhận được báo cáo của trường vào cuối năm, có cả một trang về sự phát triển xã hội và cảm xúc của trẻ.

Trẻ em Hà Lan đi học khi đủ 4 tuổi. Ảnh: IT
 Trẻ em Hà Lan đi học khi đủ 4 tuổi. Ảnh: IT

Trẻ tự đạp xe đi học

Những đứa trẻ 4 tuổi cần bố mẹ đưa đến trường, nhưng từ 5 tuổi trở lên, trẻ sẽ tự đến trường bằng xe đạp và không có người lớn đi cùng. Trẻ gửi xe tại nơi được quy định, khóa cẩn thận và gửi chìa khóa ở vị trí đặc biệt trong lớp học.

Tất cả trẻ em Hà Lan đều biết đi xe đạp, thậm chí chúng còn được đào tạo rất bài bản về kỹ năng đi xe đạp cũng như các quy tắc khi tham gia giao thông. Hệ thống giao thông tại Hà Lan rất bài bản. Vì thế, đi xe đạp đến trường là lựa chọn vô cùng an toàn, thậm chí trẻ không cần đội mũ bảo hiểm. Thực tế, từ 9 tuổi trở lên, hầu hết trẻ em Hà Lan đều đi học bằng xe đạp, chúng được trang bị thêm áo khoác màu vàng huỳnh quang nhưng không bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.

Không có bài tập về nhà

Điều khiến mọi người thích thú ở giáo dục Hà Lan là không giao bài tập về nhà. Nếu đặt câu hỏi về vấn đề này với những giáo viên Hà Lan, phụ huynh sẽ nhận về sự kinh ngạc kèm câu trả lời: “Không có bài tập, khi đứa trẻ đi học về, chúng tôi mong nó được ra ngoài chơi”.

Lưu ban không phải vấn đề quá lớn

Không có gì lạ khi một lớp học tại Hà Lan có nhiều thành viên độ tuổi khác nhau. Phụ huynh ở đây luôn cảm thấy hài lòng khi con cái họ có được sự tự tin ở mức độ phù hợp, thay vì phải vật lộn đấu tranh cho bằng bạn bằng bè. Đây chắc chắn là một trong những điểm cộng tuyệt vời của giáo dục Hà Lan.

Theo dutchreview

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ