Trên trang web của các hãng hàng không dành cho chuyến bay nội địa, nhất là bay đến các điểm du lịch nổi tiếng trong nước và đến các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… hiện đã hết vé giá mềm, chỉ còn loại vé hạng thương gia với 3 - 4 triệu đồng/vé vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tới.
Dự báo từ các hãng hàng không thì năm nay, người lao động được nghỉ đến 4 ngày (từ 30/4 đến hết ngày 3/5) nên lượng khách chọn phương tiện máy bay là rất lớn, đông hơn dịp lễ này năm 2019, tức là trước khi có dịch Covid-19.
Chính vì vậy, một trong những yêu cầu của Cục Hàng không đối với các sân bay là cần triển khai giải pháp hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.
Lâu nay, tình trạng một người đi mà mười người tiễn vẫn thường diễn ra ở các sân bay, bến tàu khiến cho các điểm giao thông và nhà chờ ở những nơi ấy vốn đã chật chội giờ càng thêm nóng bức và kẹt xe từ số người không nhất thiết phải có mặt.
Sau hơn hai năm bị dịch Covid-19 giam cầm, nay dù dịch vẫn còn nhưng mức độ nguy hiểm đã giảm nhiều, nhu cầu đi lại của người dân như chiếc lò xo bị nén lâu ngày, nay bung ra hết cỡ.
Bản thân các sân bay trước khi có dịch đã xảy ra hiện tượng quá tải vào các ngày lễ, tết nên những khuyến cáo từ ngành hàng không là rất cần thiết lúc này. Đưa tiễn nhau cũng tốt thôi nhưng vì chút tình ấy mà gây thêm cảnh kẹt xe tại các ngả đường dẫn vào sân bay hoặc chen chúc nhau gây ngột ngạt tại các khu vực ở sân bay thì cũng nên cân nhắc vậy.
Khuyến cáo của ngành hàng không về việc hạn chế đưa tiễn người thân ở các sân bay chắc chắn sẽ được người dân đồng tình nhưng điều mà khách đi máy bay quan tâm nhân dịp lễ này lại là giờ giấc từ các hãng bay. Hành khách không muốn nghe từ các phát thanh viên ở sân bay câu “xin lỗi quý khách chuyến bay sẽ khởi hành trễ vì lý do máy bay đến trễ” nữa.
Giá vé thì mắc nhưng vì nhu cầu muốn đi nên khách không tính toán nhiều, miễn tận dụng tối đa các ngày nghỉ để thăm viếng người thân hoặc nghỉ dưỡng ở các khu du lịch càng nhiều thời gian càng tốt nhưng phải ăn vật nằm vờ ở các sân bay chỉ vì trễ chuyến là điều rất khó để thông cảm với các hãng hàng không.
Vì vậy, giảm tải cho các sân bay không chỉ từ phía người đưa tiễn mà bản thân ngành hàng không, các hãng máy bay cũng phải tính toán sao đó thật sự chính xác và khoa học để không phải trễ chuyến dẫn đến quá tải.
Sau hơn hai năm bị dịch dã bủa vây, việc đi lại của người dân bị hạn chế tối đa nên các sân bay đều vắng vẻ, gây thiệt hại rất lớn đến nền kinh tế. Nay dịch đã được kiểm soát, là dịp để nền kinh tế phục hồi, trong đó có các hãng hàng không. Bốn ngày lễ dịp 30/4 - 1/5 đã đến thật gần, chỉ mong tất cả mọi người an lành trong kỳ nghỉ hiếm hoi sau dịch.