Giám đốc CIA cảnh báo nguy cơ phớt lờ giới tình báo của ông Trump

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cho biết việc Tổng thống đắc cử Donald Trump không coi trọng giá trị cũng như tầm quan trọng của cộng đồng tình báo có thể đặt Washington vào “mối nguy hại và rủi ro lớn”.

Giám đốc CIA cảnh báo nguy cơ phớt lờ giới tình báo của ông Trump
Giam doc CIA canh bao nguy co phot lo gioi tinh bao cua ong Trump - Anh 1

Giám đốc CIA John Brennan (Ảnh: Getty)

“Chính quyền mới, hay bất kỳ tổng thống nào cũng vậy, cần phải thừa nhận rằng thế giới này nhiều nguy hiểm và thách thức và cộng đồng tình báo cũng như những người làm tình báo chuyên nghiệp có thể giúp gìn giữ đất nước này an toàn, đồng thời bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta”, CNN dẫn lời Giám đốc CIA John Brennan nói trong chương trình “The Axe Files” ngày 9/1.

“Bất kỳ tổng thống hay chính quyền nào không nhận ra điều đó thì sẽ đẩy an ninh quốc gia vào mối nguy hại và rủi ro lớn”, ông Brennan nói thêm. Giám đốc CIA là một trong số các lãnh đạo thuộc cộng đồng tình báo tới gặp Tổng thống đắc cử Trump hồi cuối tuần trước để trình bày báo cáo về vai trò của Nga trong vụ tấn công mạng nhằm vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tại Mỹ năm 2016.

Theo CNN, báo cáo về cáo buộc tấn công mạng, cùng với kết luận của tình báo Mỹ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên kế hoạch giúp ông Trump đắc cử tổng thống là nguyên nhân chính dẫn tới mối bất hòa giữa tân tổng thống đắc cử và cộng đồng tình báo Mỹ.

“Chúng tôi có niềm tin vững chắc vào sự hiểu biết, kiến thức và đánh giá của mình về những gì đã xảy ra”, Giám đốc sắp mãn nhiệm của CIA nhấn mạnh.

Ông Brennan dành lời khen cho ông Trump về việc chọn cựu Thượng nghị sĩ Dan Coats của bang Indiana vào ghế Giám đốc Tình báo quốc gia. Ông hy vọng rằng tỷ phú New York khi nhậm chức sẽ đánh giá sâu sắc hơn vai trò của cộng đồng tình báo.

Cựu Giám đốc CIA nhắc ông Trump cẩn trọng về Twitter

Trong một diễn biến khác, ông James Woolsey, cựu Giám đốc CIA trong chính quyền Tổng thống Bill Clinton và từng là cố vấn cấp cao của tỷ phú Donald Trump, ngày 9/1 đã nhắn nhủ tân tổng thống đắc cử rằng sau khi chính thức nhận nhiệm sở vào tuần tới, ông nên suy nghĩ kỹ càng trước khi thể hiện bất kỳ điều gì trên mạng xã hội Twitter.

“Donald Trump nên xem xét lại việc sử dụng Twitter với “đôi mắt tươi mới” sau ngày nhậm chức, vì “việc quản trị (công việc) trong 140 ký tự sẽ khó khăn hơn nhiều”, ông Woolsey nói, đồng thời không phủ nhận việc Tổng thống đắc cử Trump đã sử dụng Twitter rất hiệu quả trong chiến dịch tranh cử của ông.

Tổng thống đắc cử Trump đã từng nhiều lần khiến dư luận "dậy sóng" vì những bình luận trên Twitter. Mới đây truyền thông Trung Quốc đã chỉ trích việc “nghiện” sử dụng mạng xã hội này của ông Donald Trump, cho rằng tỷ phú New York đã làm khó các chính trị gia và học giả Mỹ bằng thói quen này.

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ