Nhiều chu kỳ kiểm định của xe cơ giới cũng được kéo giãn để giảm áp lực đăng kiểm.
Miễn xe mới, nới xe cũ
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 22/3.
Đây là thông tư quy định rõ về việc miễn đăng kiểm lần đầu với xe ô tô mới và kéo dài chu kỳ kiểm định đối với một số loại phương tiện cơ giới đường bộ. Thông tư mới sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục so với thông tư cũ. Trong đó có 2 nội dung đáng chú ý.
Cụ thể, miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ; được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.
Cùng với đó là điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới (phụ lục 05 của thông tư). Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng; thời gian sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.
Xe có thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm) thì chu kỳ giữ nguyên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 20 năm thì chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.
Đối với ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; thời gian sản xuất đến 5 năm thì chu kỳ tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.
Với nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.
Người mua, kẻ bán đều mừng
Điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới. |
Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Quy định mới không có giá trị hồi tố.
Tức là những phương tiện đang dùng tem đăng kiểm theo thời hạn cũ sẽ tiếp tục áp dụng theo thời gian ghi trên tem và giấy chứng nhận, không được tự động cộng thêm thời gian. Tới lần gia hạn kiểm định tiếp theo mới được hưởng theo chính sách mới.
Anh Lê Bá Hùng (Đống Đa, Hà Nội) đánh giá: “Quy định này rất hợp lý, với việc quá tải về đăng kiểm như hiện nay cần phải áp dụng từ lâu. Người dân thường phải xếp hàng thời gian dài để đăng kiểm mà cũng mất 1 - 2 ngày.
Tôi hiện nay đang làm nhân viên bán hàng cho một salon ô tô nên thường xuyên phải đi đăng kiểm cho khách hàng. Nhiều khi phải xếp số từ hôm trước và sáng sớm phải đi để kịp đăng kiểm. Việc miễn đăng kiểm ô tô mới là cần thiết để giảm tải, người dân không phải chờ đợi mệt mỏi như thời gian vừa qua”.
Tương tự, anh Quách Hà Đương (Thanh Trì, Hà Nội) đánh giá cao về quy định kéo dài thời hạn đăng kiểm với xe cũ: “Thực sự quy định này đối với anh em sử dụng xe có niên hạn 10 - 20 năm rất phấn khởi, trước thời điểm thông tư mới có hiệu lực thì chúng tôi phải đăng kiểm theo hạn 6 tháng/lần. Giờ ra thông tư mới được kéo dài đến 12 tháng quả thật tiết kiệm được rất nhiều thời gian”.
Anh Phan Hà Chung, chủ một salon xe cũ trên đường Dương Đình Nghệ, Hà Nội, cho biết: “Thông tin này anh em bán xe mới sẽ vui hơn, nhưng việc nới thời gian đăng kiểm ô tô cũ cũng là niềm vui với salon chúng tôi.
Giờ đây kéo dài được mấy tháng đăng kiểm xe nên trong thời gian đó bán được xe sẽ tránh việc phải đi đăng kiểm trước khi bán. Tình trạng đăng kiểm xếp hàng dài như hiện nay nên tôi cũng rất sợ chứ không phải riêng ai”.
Thời gian qua, trong quá trình triển khai áp dụng Thông tư 16, một số nội dung đã bộc lộ bất cập như: Yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân (xe không kinh doanh vận tải)… Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã rà soát, nghiên cứu, đề xuất Chính phủ và được chấp thuận cho phép sửa đổi Thông tư 16 theo trình tự rút gọn.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo và ban soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia.
Bộ GTVT đã nghiên cứu những kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam và các quốc gia có thương hiệu ô tô lưu hành phổ biến tại nước ta (thương hiệu ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc hiện chiếm khoảng trên 70% tổng số lượng phương tiện).
Bộ GTVT cũng đã căn cứ vào tốc độ phát triển phương tiện ô tô cá nhân cũng như tốc độ hoàn thiện, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước; với tinh thần thúc đẩy ý thức trách nhiệm của người dân đối với chính tài sản và sự an toàn sức khỏe, tính mạng của bản thân.
Đại diện Bộ GTVT, đây là những kết quả bước đầu đối với những quy định có thể điều chỉnh được ngay trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan này.
Nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm, Bộ GTVT đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đơn vị tập trung, khẩn trương sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn).