Nhận xét chi tiết cho từng môn, nhiều quan điểm cho thấy, đề thi minh họa phù hợp với nội dung giảm tải, khi hình thức học trực tuyến đã và đang triển khai bên cạnh thuận lợi nhưng cũng có những hạn chế nhất định so với học trực tiếp.
Nhận xét chung về các môn khoa học tư nhiên, đề thi môn Toán bảo đảm yêu cầu chung là thí sinh phải có kiến thức cơ bản mới có thể làm bài đạt hiệu quả. Đề thi tham khảo có những câu vận dụng, vận dụng cao để phân loại giữa học sinh khá, giỏi. Môn Vật lý cũng vậy, đề bám sát nội dung chương trình giảm tải, bảo đảm yếu tố đánh giá năng lực học tập của học sinh theo yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia.
Các công thức vật lý được chú trọng trong nội dung đề thi, đòi hỏi người học phải hiểu rõ vấn đề trọng tâm cần trong từng nội dung kiến thức. Môn Tiếng Anh được cho là xuất hiện nhiều từ, cụm từ mới, nhưng điều này là hoàn toàn hợp lý với việc học ngoại ngữ. Ở môn Hóa, vẫn là những kiến thức nằm trong chương trình đã giảm tải. Tuy nhiên, người học cần chú ý đến những câu vận dụng cao, thí sinh sẽ mất nhiều thời gian để làm bài. Đề thi bảo đảm tính phân loại cho từng đối tượng thí sinh.
Với các môn thi thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, đề thi có cấu trúc hợp lý, phân phối từ khó đến dễ, đúng ma trận. Dù có lượng kiến thức phù hợp, nằm trong nội dung chương trình giảm tải, nhưng chắc chắn sẽ không như suy đoán của một số ít người khi cho rằng giảm tải là giảm lượng kiến thức học tập ảnh hưởng đến đánh giá năng lực người học. Minh chứng cho thấy, với môn Sử, Địa có những câu hỏi để làm tốt thí sinh sẽ buộc phải có tư duy và ứng dụng phương pháp làm bài, cũng như khả năng vận dụng cao mới có thể đạt điểm tuyệt đối.
Còn môn Ngữ văn, nhiều giáo viên và học sinh bày tỏ sự thích thú với bài đọc hiểu, bàn đến vấn đề mới và có phần nghị luận xã hội vận dụng đánh giá mang tính thời cuộc hiện nay. Quan điểm đưa ra là cách thức và nội dung ra đề với môn xã hội như vậy sẽ giúp thí sinh phát triển bài làm theo nhiều hướng suy nghĩ và có thể nêu ý tưởng mới lạ. Nhất là với các môn học khoa học xã hội và nhân văn, việc khích lệ năng lực sáng tạo và tư duy biện chứng đã và đang được nhiều nhà trường và học sinh đẩy mạnh thực hiện thời gian qua.
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố nội dung chương trình giảm tải và đề thi minh họa, những lo lắng không biết nội dung chương trình giảm tải ra sao, đề thi có quá khó hay bảo đảm đánh giá kiến thức thí sinh hoàn toàn qua đi. Các nhà trường, thầy cô giáo và học sinh đã và đang đón nhận nội dung chương trình giảm tải và đề minh họa với sự tự tin và niềm tin thắng lợi cho việc học và ôn thi online trong mùa dịch bệnh.
Nói trong “nguy” có “cơ” cũng hợp lý, khi thực tế việc dạy học đối phó với dịch bệnh Covid-19 thời gian qua cho thấy từ hình thức học tập mang tính tình thế, đối phó với dịch bệnh đã lan tỏa trở thành hoạt động dạy học sinh động và hiệu quả. Đây không chỉ là cơ hội để tất cả học sinh được tiếp cận và làm quen nhiều hơn với công nghệ thông tin, mà còn là dịp để các thầy cô giáo và học sinh khẳng định bản lĩnh nhập cuộc của mình.
Kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần, chống dịch như chống giặc: Tạm dừng đến trường, không dừng việc học. Nào các thí sinh, hãy tạo tâm thế tốt nhất để bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2020!