Với đặc thù tâm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp 5, là những học sinh cuối cấp Tiểu học, cô Vũ Kim Ngân cho biết mình và đồng nghiệp luôn quan tâm đến các hoạt động hợp tác, chia sẻ, tương tác sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học trò. Một trong những giải pháp tạo hứng thú trong những giờ học trực tuyến là hoạt động chia phòng, nhóm.
Trong một lớp học Microsoft Teams lớn, giáo viên chia lớp thành các teams nhỏ. Đến nội dung cần chia nhóm thảo luận, giáo viên nhấn vào biểu tượng “phòng chia theo nhóm” rồi chọn số phòng mà mình muốn tạo. Sẽ có hai cách chia phòng: tự động hoặc thủ công, tùy vào đặc thù tiết học mà giáo viên sẽ lựa chọn cách chia phòng.
Ở mỗi phòng, các thành viên trong nhóm luân phiên làm nhóm trưởng để học trò được phát huy sự tự tin, mạnh dạn, chủ động trong việc học.
“Chúng tôi thường đi vào các phòng (nhóm) để bao quát quá trình trò thảo luận và hỗ trợ, trao đổi, động viên... các em. Bên cạnh đó, ngoài các tiết học văn hóa, tôi đã áp dụng hoạt động này vào cả các tiết sinh hoạt lớp để các em có thể trao đổi, bình bầu, tổng kết tuần...
Tôi nhận thấy hoạt động chia phòng, nhóm thảo luận đã giúp học sinh có những giờ học hào hứng, thích thú, vui vẻ, biết hợp tác, hỗ trợ, sẻ chia, gắn kết hơn. Các em cũng ý thức hơn việc nghiên cứu, chuẩn bị bài học một cách chủ động, tích cực, đặc biệt là với học sinh lớp 5 cuối cấp nội dung này rất cần được các em phát huy” - cô Vũ Kim Ngân chia sẻ.
Trong suốt quá trình dạy và học, việc khích lệ, động viên từ thầy cô, từ bạn bè là điều không thể thiếu giúp học sinh có một tâm thế vui tươi, hứng khởi... Trong các tiết học, học sinh không chỉ nhận lời khen ngợi, động viên, khích lệ từ thầy cô, mà còn từ chính các bạn bè trong lớp. Cô Ngân cho biết, đây cũng là những chủ trương, chỉ đạo của nhà trường để đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh và mỗi giáo viên trong trường luôn quan tâm thực hiện trong các giờ dạy online. Ngay cả những học sinh mắc lỗi hay có sai sót thì luôn được động viên, tuyệt đối không chê mắng, trách phạt.
Để thực hiện tốt nội dung này từ phía học sinh, trong mỗi tiết học, giải pháp cô Ngân áp dụng là luôn quan tâm và dành cho học sinh những câu hỏi mở như: “Em thấy phần trình bày của bạn có điểm gì hay (ấn tượng, sáng tạo...)? Phần thể hiện của bạn đem lại cho em cảm xúc gì? Em hãy nói một lời khen dành cho bạn? …”.
Điều này hướng học sinh tới suy nghĩ tích cực, luôn biết tìm thấy những ưu điểm của các bạn để quan tâm tạo cho nhau những niềm vui khi được thầy cô, bạn bè khen ngợi, lời khen làm cho mỗi chúng ta xích lại gần, yêu thương nhau hơn, tự tin hơn, ...
Cô Vũ Kim Ngân cũng chia sẻ, để tạo hứng thú cho học sinh sau mỗi tiết học, vừa học, vừa chơi, vừa củng cố bài học, mình và đồng nghiệp thường tổ chức cho học sinh tham gia chơi trên ứng dụng Quizizz.
Trước khi tổ chức cho học sinh chơi trên Quizizz, giáo viên sẽ thiết kế bộ câu hỏi và nhập vào một trong tám dạng câu hỏi khác nhau tạo thành bài ôn tập dưới dạng trò chơi.
Ở Quizizz, không chỉ bắt mắt, âm thanh vui nhộn, mà khi học sinh thực hành, thứ bậc thăng hạng, ... sẽ thay đổi theo từng câu, kích thích trí tưởng tượng, tò mò và sự hào hứng, chinh phục của học ính.
Sau mỗi lần tham gia chơi Quizizz, học sinh không chỉ được giải trí mà còn được ôn, củng cố, tổng hợp kiến thức trong tiết học, rất gần gũi, dễ nhớ với các em.
Ngoài đổi mới và áp dụng đa dạng các hình thức dạy học, sự quan tâm của cô giáo đến học sinh bằng những “Bữa tiệc sinh nhật online” cũng tạo nên niềm vui sướng, hạnh phúc cho học trò; và hơn cả là sự gắn bó, thân mật giữa cô trò và giữa các trò với nhau.
Cô trò thống nhất vào tiết Sinh hoạt lớp đầu tiên của mỗi tháng sẽ dành một khoảng thời gian nho nhỏ để tổ chức sinh nhật online cho các bạn có sinh nhật trong tháng đó; vừa để các em cảm thấy dù học trực tuyến nhưng vẫn luôn tràn ngập gần gũi, yêu thương, vừa để gợi nhắc các em biết thể hiện sự quan tâm của mình tới các bạn, tới mọi người.
Để chuẩn bị cho “Bữa tiệc sinh nhật online”, cô Ngân cho biết đã thiết kế những hình ảnh, video ngắn chúc mừng có bánh ga tô và những ngon nến lung linh,.... Cô trò cùng nhau hát vang mừng sinh nhật, cùng thổi nến qua màn ảnh nhỏ và dành tặng nhau những lời chúc mến thương.
Khoảnh khắc các em học sinh bùi ngùi xúc động cảm ơn cô, cảm ơn các bạn và cả những niềm vui, nụ cười rạng rỡ trên môi như tiếp thêm cho cô và trò động lực để tổ chức nhiều hơn nữa những hoạt động kết nối đến với những giờ học vui vẻ, hạnh phúc hơn.
“Với mỗi chúng tôi, hạnh phúc là một hành trình không có điểm đến. Ngày hôm nay hạnh phúc hơn hôm qua và ta luôn cố gắng hạnh phúc trên từng chặng đường. Trên hành trình đó, chúng tôi sẽ lắng nghe học sinh bằng cả trái tim, tạo nên thật nhiều hơn những giờ học hạnh phúc, để thầy trò luôn có cảm giác mong chờ, hứng thú và yêu thích mỗi khi đến giờ học” - cô Vũ Kim Ngân chia sẻ.