Giả mạo shipper, lừa chiếm hơn 130 triệu đồng

GD&TĐ - Lợi dụng việc khách mua không nhận hàng trực tiếp mà vẫn chuyển khoản, từ tháng 4/2024 đến nay T đã lừa hàng trăm người với hơn 130 triệu đồng.

P.V.T tại cơ quan điều tra.
P.V.T tại cơ quan điều tra.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hà Nội vừa phát hiện thủ đoạn đối tượng mạo danh là nhân viên giao hàng gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng từ các sàn thương mại điện tử Shoppee, Lazada, các shop bán hàng online... Khi khách hàng không có mặt tại nhà, đối tượng thông báo sẽ gửi nhờ người quen, sau đó yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán đơn hàng vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp rồi chiếm đoạt.

Công an TP. Hà Nội nhận định, đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt mới, tinh vi, có chiều hướng gia tăng trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay, tuy số tiền chiếm đoạt đối với từng bị hại ít nhưng gây bức xúc trong dư luận, quần chúng nhân dân, làm mất ANTT trên địa bàn Thành phố.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP. Hà Nội, ngày 27/9, Đội 3 - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Hà Nội đã phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự – Công an huyện Thanh Trì tổ chức đấu tranh, triệu tập đối tượng P.V.T (SN 1998; trú tại huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội).

Qua đấu tranh khai thác, T khai nhận trước đây từng làm nhân viên giao hàng cho một công ty trên địa bàn TP. Hà Nội. Quá trình làm việc T phát hiện nhiều khách hàng mua hàng online thường không nhận hàng trực tiếp mà chỉ bảo nhân viên giao hàng gửi lại hàng hoá cho người quen hoặc để lại trước cửa nhà… sau đó bảo nhân viên giao hàng gửi số tài khoản để chuyển tiền mua hàng. Nhận thấy có thể lợi dụng kẽ hở này, T đã lên mạng internet tìm mua tài khoản ngân hàng và thông tin khách hàng.

Sau khi đã chuẩn bị xong, hàng ngày T sử dụng số điện thoại đã kích hoạt trước (sim rác) để gọi điện cho khách hàng như: 0342791041, 0586991769, 0588579105, 0587112248… (sau một thời gian T lại vứt sim điện thoại đi và thay sim điện thoại khác để gọi cho khách hàng) gọi từ 100 - 200 cuộc điện thoại và giới thiệu: “Em là nhân viên giao hàng của Viettel, anh/chị có đơn hàng gửi về nhà, giá đơn hàng giao động từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng, anh/chị có nhà không để nhận”.

Nếu đầu dây bên kia trả lời là có thể nhận hàng ngay lúc đó thì T tắt máy. Nếu đầu dây bên kia trả lời là không thể nhận hàng ngay lúc đó thì T thông báo sẽ để bưu kiện hàng vào nhà, anh/chị chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng 103881219692 mang tên NGUYEN TIEN KHANH rồi chiếm đoạt. Đặc biệt có những khách hàng chủ quan không kiểm tra lại, T tiếp tục gọi điện thông báo có đơn hàng nữa yêu cầu chuyển thêm tiền mua hàng rồi tiếp tục chiếm đoạt. Với phương thức lừa đảo như trên, chỉ trong một thời gian ngắn từ tháng 4/2024 đến nay T đã lừa đảo được hàng trăm khách hàng, số tiền chiếm đoạt được hơn 130 triệu đồng.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Thanh Trì đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với P.V.T để tiếp tục điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ