Gia Lai: Hàng trăm bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Chỉ trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 tỉnh Gia Lai có hơn 100 bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế nghỉ việc. Do đó, ngành Y tế đang có những kiến nghị, đề xuất để cán bộ y tế yên tâm công tác.
Nhiều cán bộ, nhân viên y tế tại Gia Lai nghỉ việc.
Nhiều cán bộ, nhân viên y tế tại Gia Lai nghỉ việc.

Ngày 25/6, Sở Y Tế Gia Lai vừa có báo cáo về tình hình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Y tế Gia Lai, trong năm 2021, toàn ngành có 110 bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc. Trong đó thôi việc 38 người, gồm 18 bác sĩ. Bên cạnh đó 42 trường hợp nghỉ hưu, trong đó có 12 bác sĩ.

Ngoài ra, kỷ luật buộc thôi việc 11 người, gồm 10 bác sĩ và tinh giản biên chế 19, trong đó có 1 bác sĩ.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022 có 23 người công tác trong ngành Y tế nghỉ việc, gồm 6 bác sĩ, thôi việc 14 viên chức (4 bác sĩ). Đồng thời tinh giản biên chế 3 (1 bác sĩ), nghỉ hưu theo chế độ 4 viên chức (1 bác sĩ) và kỷ luật buộc thôi việc 2.

Nguyên nhân bác sĩ, cán bộ y tế xin nghỉ việc chủ yếu là do áp lực công việc cao, trong khi đó chế độ đãi ngộ thấp. Nguồn nhân lực ngành Y tế Gia Lai hiện thiếu cán bộ y tế chuyên khoa sâu và cán bộ thuộc lĩnh vực y tế dự phòng như: Lao, phong, tâm thần, bác sĩ gây mê hồi sức. Đặc biệt, nguồn thu hàng năm của đơn vị chủ yếu từ quỹ bảo hiểm y tế, do không có bác sĩ gây mê hồi sức nên đơn vị không thực hiện được các phẫu thuật, đã ảnh hưởng đến nguồn thu.

Trước thực trạng trên, Sở Y tế kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí thiếu hụt lương, phụ cấp và các khoản phải trả theo lương năm 2022 để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị. Ngoài ra, có cơ chế thu hút người có trình độ cao đến công tác tại tỉnh. Có chính sách riêng đối với cán bộ y tế công tác tại trạm y tế như: cấp hoặc hỗ trợ đất ở... cho cán bộ y tế an cư lạc nghiệp tại cơ sở. Từ đó, cán bộ y tế an tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Sở Y Tế cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế, đặc biệt đào tạo bác sĩ, dược sĩ các hệ với các hình thức đào tạo thích hợp. Bên cạnh đó, chú trọng đào tạo cho đối tượng người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Có chính sách riêng để đào tạo cán bộ y tế có trình độ sau đại học như học chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, tiến sĩ để trình độ chuyên môn kỹ thuật của bác sĩ vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng ngang bằng với các tỉnh đồng bằng.

Đặc biệt, xem xét lại chế độ tiền lương và phụ cấp cho nhân viên y tế, nhất là bác sĩ phù hợp với thời gian đào tạo, phụ cấp thâm niên cho cán bộ y tế.

Ảnh minh họa.

Phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

GD&TĐ - Các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin vùng áp thấp trên Biển Đông và diễn biến thời tiết trên biển; bảo đảm an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra...
Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu trực tuyến chúc mừng thành công của báo cáo

Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020

GD&TĐ - Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.