Vào hè lại tất bật lo

GD&TĐ - Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp hè, phụ huynh TPHCM “chạy đôn chạy đáo” tìm chỗ để gửi con. HS đang theo học THCS, THPT được phụ huynh tìm các trung tâm bồi dưỡng văn hóa uy tín để bồi dưỡng, ôn tập kiến thức; các em mầm non, tiểu học lại đến những trung tâm ngoại ngữ, dạy kỹ năng sống hoặc theo học “học kỳ 3” tại trường với hình thức trau dồi kỹ năng sống, nhiều hoạt động trải nghiệm và sinh hoạt CLB văn thể mĩ…

Vào hè lại tất bật lo

Loay hoay tìm chỗ gửi trẻ

Theo yêu cầu của Sở GD&ĐT TPHCM, các cơ sở GDMN sẽ kết thúc năm học vào ngày 30/5 và tổ chức hoạt động hè từ ngày 18/6 - 17/8. Trẻ được nghỉ hè 5 tuần, chia làm 2 đợt khiến nhiều phụ huynh phải tất bật tìm chỗ gửi con.

Chị Thanh Hoài (chung cư Sunview tại quận Thủ Đức, TPHCM) cho hay, con trai chị vừa kết thúc lớp Lá, sắp vào lớp 1, cháu nghỉ hè từ cuối tháng 5 (trường không nhận giữ hè các bé lớp Lá) nên khá căng thẳng tìm chỗ gửi con. Vợ chồng bận đi làm, hai bên nội ngoại không nhờ được nên chị hỏi han, tìm kiếm một nhóm trẻ gần nhà để gửi con với mức phí 110.000 đồng/ngày.

Anh Lê Minh Lợi (nhà tại phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) cho biết, do thời gian nghỉ hè chia làm hai đợt nên đợt nghỉ đầu gia đình anh đưa cháu về chơi với ông bà nội. Đợt nghỉ hè thứ hai từ 18/8 đến ngày khai giảng, vợ chồng anh chị dự định thay phiên nhau cắt phép để trông con vì cảm thấy không yên tâm khi gửi con 2 tuần ở cơ sở tư thục.

Chị Thanh Mai, ngụ tại phường 8, quận Gò Vấp cho biết, do Trường MN Anh Đào trên địa bàn không tổ chức giữ trẻ dịp hè vì sửa chữa cơ sở vật chất nên ban đầu chị đăng kí trường tư thục gần nhà. Tuy nhiên, vấn đề học phí hơi cao nên chị quyết định đưa cháu về gửi ông bà nội ở Thanh Hóa.

Tương tự, nhiều phụ huynh có con đang học tiểu học cũng ráo riết tìm chỗ để con theo học các khóa hè như học kỳ quân đội, hay bồi dưỡng văn hóa tại Trung tâm Titan, Trại hè tiếng anh ILA, Khám phá bản thân, hè vui trọn vẹn của TomatoChildrens home… hoặc có nhiều phụ huynh đã tìm đến Nhà thiếu Nhi TP để đăng kí khóa hè bán trú cho con với hình thức học tập các CLB văn thể mĩ hay các lớp kỹ năng sống.

Liên quan đến vấn đề gửi trẻ trong dịp hè, đại diện Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức cho hay, hiện các trường MN công lập nghỉ thành 2 đợt nên đầu tháng 6 phụ huynh thường tới đăng kí cho trẻ học ở các cơ sở ngoài công lập, nhóm trẻ gia đình tăng đột biến.

Phụ huynh cần cân nhắc khi gửi con ở các cơ sở này, xem xét về phòng ốc, dinh dưỡng, phòng chống dịch bệnh… để đảm bảo an toàn cho trẻ. Ngoài ra, Phòng cũng thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT để tăng cường kiểm tra thường xuyên và tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở giữ trẻ nói trên trong dịp hè này.

“Học kỳ 3” tại trường

Căn cứ vào hướng dẫn của Sở GD&ĐT TPHCM về hoạt động hè với nội dung yêu cầu các trường mở cửa trường, mở cửa thư viện để hỗ trợ HS đọc sách, hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, tham gia các sinh hoạt câu lạc bộ, các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, các trường tăng cường tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn.

Trên tinh thần HS được nghỉ ngơi, các trường không tổ chức dạy học, ôn tập văn hoá trong hè. Một số trường học đã có kế hoạch “học kỳ 3” cho phụ huynh HS đăng kí với tinh thần tự nguyện.

Cô Tống Thị Mai Hương, Phó HT Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cho biết, cũng như các năm trước, năm nay trường sẽ tổ chức mở các lớp hè bán trú theo hình thức các CLB cho các em sinh hoạt. Đơn cử như CLB tiếng Anh. Vui học cùng Lego,

Robotics, Cờ vua, Bơi lội, Khéo tay hay làm, Ươm mầm văn thơ, Họa sĩ nhí, Thể dục nhịp điệu… Thời gian dự kiến khoảng từ ngày 18/6 - 27/7. HS của trường, cũng như các trường khác trên địa bàn TP đều có thể đăng kí theo học. Tương tự, Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1), dự kiến vào khoảng 17/6, trường sẽ bắt đầu tổ chức khóa hè 8 tuần cho HS tham gia các hoạt động trải nghiệm với những tiết học mở, các CLB thể thao như bơi, bóng rổ, cầu lông, bóng đá… và các chuyên đề về định hướng STEM.

Với quan điểm, dịp hè là khoảng thời gian để HS vui chơi, trau dồi kỹ năng sống, có thêm trải nghiệm thực tiễn và rèn luyện thể thao… Vì vậy căn cứ vào điều kiện về CSVC, về đội ngũ giáo viên, nhân viên, hầu hết các trường đều thiết kế chương trình hè phù hợp với từng lứa tuổi.

Cô Phạm Thúy Vinh, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Ngô Thời Nhiệm cho hay, do là trường tư thục, căn cứ vào nhu cầu của phụ huynh, nên từ đầu tháng 6 cho tới hết tháng 7, trường sẽ tổ chức cho HS tham gia các lớp kỹ năng sống, trải nghiệm học tập, sinh hoạt các CLB như tiếng Anh, bơi lội, các chuyên đề STEM, làm quen với máy tính, CLB em yêu sách… với hình thức bán trú và cả nội trú.

Còn với Trường Tiểu học Ngôi nhà thông thái (quận Bình Thạnh), ThS Lưu Thị Bích Ngọc, chủ trường cho hay, ngay sau khi kết thúc năm học, trường đã bắt đầu tổ chức các lớp kỹ năng sống, các CLB học thuật, thể thao cho các em tham gia với hình thức bán trú. Để các em có kỳ nghỉ hè trọn vẹn, nên chương trình hè sẽ kết thúc vào cuối tháng 6. HS của trường sẽ có kỳ nghỉ hè từ 1/7 cho tới khi tập trung trở lại vào khoảng tuần thứ 2 của tháng 8/2018 để chuẩn bị cho năm học mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ