Rung động với bạn cùng giới ở tuổi 12

Cảm nghĩ mình là gay cứ ngự trị trong cháu. Bố mẹ cháu ít quan tâm đến con cái nên cháu khó nói với bố mẹ...

Rung động với bạn cùng giới ở tuổi 12

Xin chào chuyên gia tâm lý. Cháu là con trai 12 tuổi. Cháu đang chơi với một bạn trai cùng tuổi. Bạn ấy khá gầy. Cháu có tư tưởng thích những người gầy. 

Hôm nọ, bạn cởi trần, cháu nhìn thấy và có cảm giác rung động. Từ hồi còn học lớp 4 cháu có cảm giác hơi ngượng khi vào nhà vệ sinh nam, thấy bạn nào cởi trần cháu luôn lẩn đi chỗ khác.

Cháu cũng thích con gái nhưng cảm nghĩ mình là gay cứ ngự trị trong đầu. Bố mẹ cháu ít quan tâm đến con cái nên cháu khó nói với bố mẹ. Mỗi khi cảm xúc kia dâng lên thì cháu cứ phải trốn chạy nó. Một số bạn lớp khác trêu cháu là pêđê mà chẳng rõ lý do. Xin hỏi tình trạng của cháu là gì? Cháu cảm ơn nhiều. (Tin Hoc).

Trả lời:

Cháu trai thân mến,

Cám ơn cháu đã tin tưởng chia sẻ những băn khoăn của mình với chúng tôi. Đọc thư cháu, cô nhận thấy rằng cảm nhận của cháu đang trải qua chỉ là những cảm giác và cảm xúc của riêng mà mỗi người thường có khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì.

Có những người từ khi bé đã có tính cách rất chỉn chu cho mình với thói quen không cởi trần bao giờ, khi tiếp khách hay ra đường thì y phục không phải là bộ đồ dành cho khi đi ngủ… hoặc do tính cách rất riêng của mỗi người. 

Chẳng hạn cháu thích những người có thân hình gầy nhưng có thể với người khác thì họ thích những người đầy đặn. Cũng vậy, có người thích bạn gái hơi nam tính, hoạt bát, hóm hỉnh, xong cũng có những người lại thích tuýp người gầy, e thẹn, tế nhị…

Có thể cháu không có thói quen cởi trần nên khi nhìn thấy bạn trai nào đó cởi trần cháu có cảm giác mới lạ, không quen mắt nên cảm thấy e thẹn, thế thôi. Cô nhận thấy rằng cháu là một người con trai khá tế nhị, kín đáo trong những cung cách ứng xử thường ngày như cách ăn mặc và sinh hoạt thường ngày.

Mặt khác, ở độ tuổi của cháu đang có nhiều thay đổi về tâm sinh lý và hình thành tính cách. Cháu bắt đầu có những khám phá về bản thân và hình thành tính cách theo xu hướng riêng của mình. 

Ở tuổi này, cháu sẽ bắt đầu có những rung động về giới tính mà người ta hay gọi là rung động đầu đời. Đó là cảm xúc mình thích một ai đó, với những tính cách hợp “gu” với mình.

Cháu nói hiện tại có cảm xúc rất lạ khi vào nhà vệ sinh nam, đặc biệt khi thấy bạn cùng giới cởi trần. Đây là vấn đề khiến cháu lo lắng vì không hiểu rằng cháu có đồng tính hay không. 

Để biết một người có đồng tính hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách ăn mặc, phục sức, cử chỉ, điệu bộ lời nói, đặc biệt là xu hướng tính dục, điều mà bản thân mỗi người biết rõ nhất về mình.

Cảm nghĩ của cháu và cách mà bạn trong lớp gọi cháu chỉ là những phỏng đoán. Vậy, muốn biết chính xác còn cần phải tìm hiểu rõ về cảm xúc yêu và cảm nhận giới tính của chính mình.

Tuổi của cháu còn nhỏ, đang trong quá trình hình thành giới tính và nhân cách, thế nên những cảm xúc của cháu trong giai đoạn này hoàn toàn bình thường như nhiều bạn nam khác. 

Theo thời gian cháu sẽ thấy mọi thứ rõ ràng hơn. Cháu hãy tham khảo những điều cô gợi ý khi đưa ra kết luận chính xác rằng mình có phải là một người đồng tính hay không nhé.

Vấn đề của cháu chẳng có gì lo sợ đâu. Cháu đừng quá bận tâm về nó để rồi phải ảnh hưởng đến cuộc sống, đặc biệt là việc học hành. Cháu hãy mở lòng cùng cha mẹ để được cha mẹ giúp.

Chúc cháu vui và học tập thật tiến bộ.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ