Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 4-8 tháng tuổi

Bài viết sau đây là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 4-8 tháng tuổi của người Nhật các mẹ nên đọc để tham khảo.

Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 4-8 tháng tuổi

Khoa học đã chứng mình rằng, những trẻ mà từ khi còn trong bụng mẹ đã được nghe nhiều câu chuyện của mẹ hoặc bố kể. Do đó, sau khi sinh khoảng ba tháng là có thể phát tiếng ô, a, ba ba… khoảng một tuổi sẽ bộc lộ là đứa trẻ thông minh lanh lợi hơn hẳn những trẻ cùng tuổi mà lúc trong bụng mẹ không được nghe kể chuyện. Trong giai đoạn này, em bé đã có thể nhìn xa khoảng 3 mét, tay bé có thể cầm nắm đồ vật một cách có ý thức hơn.

Về thính giác

Phuong phap giao duc som cho tre tu 4-8 thang tuoi - Anh 1

Cho bé nghe nhạc để hoàn thiện sự phát triển của thính giác. Ảnh: montessori-vietnam.org.

Trong giai đoạn này, các ông bố bà mẹ nên cho trẻ ra những nơi công cộng có không khí trong lành để tận hưởng những âm thanh của thiên nhiên xung quanh bé. Nếu có thể thì bố mẹ nên nói nhiều về các từ ngữ chỉ đồ vật, hiện tượng thiên nhiên cho bé nghe. Lúc cho bé tắm trong bồn tốt nhất là mẹ nên tăm cùng trẻ và nói chuyện thật nhiều.

Khi nói chuyện phải nhìn chăm chú vào mắt bé, chờ bé trả lời. khi bé nói gì thì bắt chước bé ngay để khích lệ bé. Lưu ý, nên nói nhiều vào tai bên phải của bé do tai bên phải nhạy cảm hơn tai bên trái. Đặc biệt, khi nói chuyện với bé phải dùng từ ngữ từ tốn, diễn cảm và vui vẻ. Dùng cả điệu bộ chân tay để hỏi bé kết hợp với giọng nói diễn cảm tự nhiên để lôi cuốn bé. Bé sẽ nhớ 1 điều là hỏi thì phải trả lời nhữnng câu trả lời của bé sẽ phát ra từ cổ họng như "gừ gừ", chà chà…

Về thị giác

Phuong phap giao duc som cho tre tu 4-8 thang tuoi - Anh 2

Nên cho trẻ ra ngoài để phát triển khả năng thị giác. Ảnh: www.lamchame.com.

Bạn hãy kiểm tra xem khi bật đèn sáng thì em bé có hướng mắt nhìn về phía đèn sáng không, để kiểm tra thị lực của bé. Phải làm vậy để sớm phát hiện ra những em bé bị khuyết tật thị giác, có cách xử lí và luyện tập thị giác càng sớm càng tốt.

Mỗi lần dẫn bé đi dạo chơi, các mẹ nên để cho bé ghi nhớ càng nhiều ấn tượng về thế giới bên ngoài nhiều hơn. Kết hợp vừa hướng con nhìn vào cảnh sắc xung quanh, mẹ lại phải vừa nói bằng lời những từ ngữ về cảnh sắc đó. Hoặc trong trường hợp bế em bé đi dạo trong nhà, nhìn thấy đồ vật gì trong nhà cũng đọc tên đồ vật đó lên, lặp đi lặp lại nhiều lần cho bé nghe.

Có một cách để kiểm tra xem thị giác của bé có vấn đề gì không bằng cách, soi một ngọn đèn nhỏ vào gần mắt em bé, xem em bé nhìn thẳng vào tia sáng đó không. Di chuyển vị trí ngọn đèn lúc gần, lúc xa xem em bé có điều chỉnh mắt nhìn theo không.

Về xúc giác

Khi trẻ được 5,6 tháng thì đã biết đưa tay ra với đồ vật. Song nếu luyện tập cho bé tập cầm, nắm, với từ sớm, đến khoảng 3 tháng tuổi là bé đã sử dụng tay rất tốt để làm từng thao tác cầm, nắm, với thành thạo. Những bé đó có ý thức học tập rất mạnh mẽ, chóng trưởng thành.

Bố mẹ nên kích hoạt khả năng tóm , nắm của tay bé. Có thể để bé sờ tay vào chậu nước ấm ấm rồi lại sờ tay vào chậu nước lạnh luân phiên nhau, làm nhiều lần. cũng dạy bé xèo bàn tay và nắm bàn tay trong nước xem sao.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ