Những món ăn có tên gọi “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

Những món ăn mang tên hết sức lạ lùng, độc đáo nhưng đã trở thành đặc sản gợi nhớ về một vùng đất, văn hóa. Nếu có dịp thưởng thức, nhất định bạn phải thử.

Món Pa pỉnh tộp của người Thái ở Tây Bắc.
Món Pa pỉnh tộp của người Thái ở Tây Bắc.

1. Pa pỉnh tộp: Nghe tên là lạ nhưng thực chất đây là món cá nướng đặc biệt của người Thái ở Tây Bắc. Lên vùng Tây Bắc, nếu có cơ hội thưởng thức món cá nướng gập, du khách sẽ khó lòng quên được hương vị độc đáo này.

Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 2.
Nét độc đáo của món ăn nằm ở cách chế biến, Pa pỉnh tộp được ướp rất nhiều loại gia vị như gừng, xả, ớt tươi, rau mùi, rau thơm, hành tươi, húng… Đặc biệt, món ăn này không thể thiếu mắc khén, một loại gia vị đặc trưng nơi đây.
Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 3.
Cá sau khi tẩm ướp các loại gia vị cho ngấm đều thì được gập đôi lại, cho vào một đoạn tre để kẹp chặt rồi nướng trên than củi đã hồng.
Người nướng cá phải rất khéo léo để làm sao cho cá chín không bị ám khói mà vẫn giữ được hương vị tự nhiên. Ăn pa pỉnh tộp đúng vị phải kèm chút xôi nếp chấm với chẩm chéo, thêm chút rượu ngô cay cay, tê tê cho trọn vị.
2. Cơm âm phủ: Lần đầu đến Huế, thấy tên cơm âm phủ trong thực đơn, ai cũng tò mò và muốn khám phá cho kì được. Và rồi thực khách sẽ vô cùng ngạc nhiên, thích thú khi món ăn có tên độc dị pha chút rờn rợn ấy lại đẹp mắt và ngon miệng vô cùng.
Món ăn có đầy đủ các nguyên liệu như trứng chiên, nem chua, chả giò, thịt nướng, dưa leo, tôm tươi rang... Mỗi loại xắt thành từng sợi nhỏ rồi sắp xếp xung quanh cơm trắng nấu bằng gạo An Cựu.
Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 5.
Ăn kèm với cơm âm phủ không thể thiếu một chén nước mắm có pha tỏi, đường, nước cốt chanh. Rưới nước mắm và trộn đều cơm cùng các loại thức ăn trước khi thưởng thức, có như vậy mới thấy hết cái ngon của món ăn này.

3. Sỏi mầm: Nếu chỉ nghe tên, chắc không ít người băn khoăn và liên tưởng ngay món "mầm đá" trong truyện Trạng Quỳnh hoặc nghĩ mình sắp được nếm một món ăn mang hình dáng giống… sỏi. Tuy nhiên tên gọi này thực chất xuất phát từ cách chế biến.

Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 6.
Khi gọi sỏi mầm, thực khách sẽ được thưởng thức món thịt lợn rừng chế biến theo một cách đặc biệt.
Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 7.
Mỗi suất ăn bao gồm 3-4 viên sỏi được nung thật nóng, dùng để nướng chín thịt heo rừng. Lợn rừng sau khi được ướp gia vị thì được đặt lên sỏi. Sức nóng từ viên sỏi sẽ nướng và giúp làm chín thịt.
4. Cháo ấu tẩu: Củ ấu tẩu có vẻ ngoài giống củ ấu, được ngâm nước gạo và ninh đến khi bở tơi, nấu cùng gạo tẻ, nếp cái, nước hầm chân giò, rắc rau thơm, thịt nạc băm.
Cháo ấu tẩu có vị đắng, ăn ngon nhất khi trời lạnh, ngoài ra còn có tác dụng giải cảm.
Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 8.
Du lịch Hà Giang, bạn có thể tìm ăn cháo ấu tẩu ở khắp nơi nhưng để ngon và đúng chuẩn vị, bạn nên thưởng thức ở những phiên chợ cao tại Đồng Văn hoặc khu ăn đêm trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Giang. 
5. Khâu nhục: Vào những dịp lễ tết, nhà mới, đám cưới… của người Tày, Nùng ở Lạng Sơn không thể thiếu món khâu nhục cổ truyền.
Khâu nhục hay còn gọi là "nằm khâu", vốn dĩ mang màu sắc văn hóa Trung Quốc, nhưng qua bàn tay của người dân xứ Lạng đã được biến tấu và trở thành món ngon, độc đáo.
Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 9.
Món ăn được chế biến khá cầu kì từ thịt ba chỉ sau khi đã ướp kĩ các loại gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, mật ong, rượu, dấm, xì dầu… và hấp cách thuỷ trong thời gian dài.

Khâu nhục làm xong có màu vàng đều, hấp dẫn và mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu. Món khâu nhục có thể ăn với xôi hay cơm đều rất ngon.

6. Sà bì chưởng: Du khách đến Sài Gòn nghe món ăn này thấy lạ tai, nhưng thực chất chỉ là cách nói khác để nhắc đến cơm tấm sườn bì chả - đặc sản của người miền Nam.

Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 10.
Món này được bày bán ở rất nhiều con phố, hấp dẫn nhiều người từ giới bình dân cho đến những vị khách khó tính.
Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 11.
Cơm phải đúng tấm, xốp. Sườn được ướp vừa đủ gia vị, nướng khéo để có màu vàng ánh, đậm đà, giòn bên ngoài nhưng mềm ngọt bên trong.
Nhiều người còn cho rằng, cơm tấm sườn bì chả ngon nhất ở Sài Gòn là phải ăn vào lúc nửa đêm hoặc về sáng, giữa lòng thành phố tĩnh mịch. Bạn có thể tìm ăn cơm tấm ở khắp các con phố ở Sài Gòn. Ảnh: Fuongsfood.

7. Nậm pịa: Nậm pịa là một món ăn đặc trưng của người dân tộc Thái ở Mai Châu, Hòa Bình. Nguyên liệu chính là nội tạng của các con vật được trộn lẫn, sau đó ninh nhừ với xương cho đến khi đủ độ ngọt. Gia vị đi kèm gồm ớt, tỏi, và mắc khén.

Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 12.
Món ăn này nhìn không được bắt mắt, kết hợp vị đắng của các loại lá rừng cùng với hơi nồng từ chính lục phủ ngũ tạng của lợn, bò sẽ gây khó chịu với một số người. Tuy nhiên nếu chậm rãi nếm thử, món ăn cũng khá ngon và cuốn hút.

8. Cơm huyết rồng: Món cơm này được nấu từ gạo huyết rồng (gạo lứt), đặc sản của vùng Đồng Tháp.

Những món ăn có tên gọi độc nhất vô nhị ở Việt Nam - Ảnh 13.
Hạt gạo mẩy, khi nấu thành cơm thì thơm ngậy, càng nhai càng thấy có vị ngọt bùi và béo. Loại gạo này có chất chống oxy hóa và có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho trẻ em và phụ nữ. Bạn có thể ăn cơm huyết rồng với muối mè rất ngon miệng.
Theo Giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ