Làm sao để chọn được bình giữ nhiệt an toàn?

Thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc có chất gây ung thư hiện đang khiến nhiều người tiêu dùng Việt bất an, bởi bình giữ nhiệt ngày nay đã trở nên thân thuộc và gắn liền với các em học sinh, dân văn phòng, công sở. Vậy làm sao để chọn được một chiếc bình giữ nhiệt tốt, an toàn?

Làm sao để chọn được bình giữ nhiệt an toàn?

Nói không với bình giữ nhiệt Trung Quốc giá rẻ, kém chất lượng

Bình giữ nhiệt inox kém chất lượng có nguồn gốc từ Trung Quốc được làm từ chất liệu rẻ tiền, sau một thời gian sử dụng sẽ bị gỉ sét (gây độc hại khi chứa thức uống, thực phẩm). Họ còn sử dụng inox mỏng, nhẹ không giữ được thăng bằng, dễ ngã đổ khi bị tác động nhẹ. Để khắc phục tình trạng này, họ cho cát vào phần đáy bình nhằm tăng trọng lượng và tạo cảm giác được làm từ inox dày chắc chắn. Phần cát này tiếp xúc với nhiệt độ lạnh hoặc nóng sẽ dẫn đến ẩm độ cao, có mùi bất thường, gây hại cho sức khỏe. Bình “dỏm” còn sử dụng nắp chai bằng nhựa tái sinh nên có mùi hôi gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Công ty TNHH Trung Huy (kinh doanh nhiều mặt hàng gia dụng với chất lượng an toàn cho sức khỏe), cho biết mặt hàng bình giữ nhiệt mà có giá chỉ vài chục ngàn đồng/bình chắc chắn là hàng kém chất lượng. Đối với bình giữ nhiệt chất lượng tốt phải sử dụng loại inox dùng cho thực phẩm là loại inox 304 không bị ôxy hóa, không hoen gỉ. Phần nắp sử dụng nhựa nguyên chất, loại nhựa được phép sử dụng để chứa thực phẩm.

Cũng theo ông Hoàng, hiện có loại bình giữ nhiệt Zebra với chất lượng cao của Công ty Satien Stainless Steel Public Co. Ltd (Zebra - Thái Lan) được bày bán nhiều trên thị trường và các siêu thị. Bình giữ nhiệt inox 304 của Zebra đã được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3) kiểm tra và chứng nhận theo phiếu kiểm nghiệm số KT3-09043HD3 ngày 13-9-2013, đạt an toàn khi tiếp xúc thực phẩm (các chỉ tiêu hàm lượng chì, cadimi, asen, antimony phù hợp với quy định). Bình thép không gỉ giữ nhiệt Zebra kiểm nghiệm tại Quatest 3 (phiếu kết quả thử nghiệm số KT3-04999CK3, ngày 28-8-2013) cho kết quả với hàm lượng carbon, mangan, silic, phốt-pho, lưu huỳnh, crôm, niken đều phù hợp theo quy định là inox 304.

Người tiêu dùng mua sản phẩm bình giữ nhiệt nên chọn loại bình inox 304 của nhãn hiệu uy tín, có cam kết về nguyên liệu trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra, phải chọn bình có nắp nhựa nguyên sinh, bóng, không có mùi (nhựa tái sinh không có độ bóng, có mùi hôi).

Làm sao để chọn được bình giữ nhiệt an toàn? - Ảnh 1

Người tiêu dùng mua sản phẩm bình giữ nhiệt nên tránh xa các loại bình Trung Quốc giá rẻ, kém chất lượng (Ảnh minh họa).

Chú ý cấu tạo khi mua bình giữ nhiệt

Nếu chưa phải là người thường mua bình giữ nhiệt thì bạn nên tìm hiểu qua kiến thức về các loại bình để chọn lựa cho chính xác. Còn về kiểu dáng, mẫu mã thì bạn có thể chọn lựa khi đến cửa hàng hoặc chọn trên các trang bán hàng điện tử uy tín.

Bình giữ nhiệt trên thị trường hiện nay gồm có 3 loại thông dụng: bình giữ nước lưỡng tính, bình thủy và bình thủy điện.

– Mua bình giữ nhiệt loại bình lưỡng tính: đây là loại bình có tác dụng giữ độ nóng hoặc lạnh của thức uống rất tốt và trong thời gian khá lâu (có thể giữ được từ 24- 36 giờ đồng hồ), đa số dung tích của bình giao động trong khoảng từ 0,2 – 1,8 lít. Loại bình này đã được tráng một lớp men chống dính để tránh bám cặn, nhất là lại giúp khử mùi Clo rất tốt trong bình thường có những hãng sản xuất nổi tiếng như Tiger Nhật Bản, Zorirushi Thái Lan…

Mua bình giữ nhiệt

– Mua bình giữ nhiệt loại bình thủy: Loại này có thể dùng để làm bình đựng nước sôi, nước nóng hoặc làm bình dùng để giữ nước trong suốt nửa ngày. Nhất là khi sử dụng loại bình này, thiết kế tiện dụng và thông minh giúp bạn không cần mở nắp mà chỉ cần nhấn nút là nước sẽ tự động chảy ra.

– Mua bình giữ nhiệt loại bình thủy điện: Loại bình này được cấu tạo thông thường nhưng đặc biệt hơn là ở chỗ dưới nắp gắn thêm một phễu hình trụ dùng để bỏ trà khô hoặc tươi vào. Phễu được làm bằng cước và nhựa chịu nhiệt. Sản phẩm của Nhật (Tiger), Đài Loan (Gali), Trung Quốc (Lilac, Niko)… dung tích khoảng một lít. Để phân biệt, hai lớp thủy tinh bên trong bình thủy Nhật có ba chốt liên kết chịu lực ở đáy bình. Còn các loại bình thủy do các nước khác sản xuất thì ba chốt liên kết chịu lực này thường nằm bên hông bình.

Làm sao để chọn được bình giữ nhiệt an toàn? - Ảnh 2

Người tiêu dùng mua sản phẩm bình giữ nhiệt nên chọn loại bình inox 304 của nhãn hiệu uy tín. (Ảnh minh họa).

Các loại bình giữ nhiệt tốt

Bình thủy điện: Có thể đổ nước vào các loại bình thủy này và nấu như ấm điện. Bình cấu tạo bởi bốn lớp, hai lớp thủy tinh và hai lớp nhựa hoặc kim loại. Sản phẩm có nhiều hiệu như Sharp, Panasonic (hàng Nhật Bản lắp ráp ở Thái Lan), Gali (Đài Loan), Ichiban (Singapore), Tiger (Nhật)… dung tích 1,6-4 lít, giữ nhiệt trong 12 giờ. Có loại nhiều chế độ như chọn mức nước sôi 60–90–98 đô C, hẹn giờ đun sôi lại, hâm nóng.

Loại này có hệ thống bơm áp lực bằng điện, chỉ cần nhấn nút là nước chảy ra, có nút cài van khóa miệng bình bằng điện tử, tránh gây bỏng khi lỡ tay. Về chất liệu, bình giữ nhiệt có hai loại bằng nhựa và kim loại. Bình nhựa có kết cấu 2 lớp với phần không khí rỗng ở giữa để cách nhiệt. Ưu điểm của loại bình này là giá khá mềm, chỉ 40.000-100.000 đồng/bình, tuy nhiên giữ nhiệt kém, không dùng để đựng nước nóng.Bình giữ nhiệt

Bình kim loại bền và chắc chắn hơn, vỏ màu kim loại sáng bóng (inox, thép không rỉ) hoặc sơn tĩnh điện (nhôm), chia thành hai loại: loại bên trong cùng chất liệu với vỏ, đựng được nước nóng 100 độ, nhưng chỉ giữ nhiệt được 8-24 giờ (nóng – lạnh); loại bên trong phủ một lớp silicon có chức năng giữ nhiệt tốt hơn, có thể giữ đá đến 48 giờ, nhưng chỉ sử dụng cho nước nóng dưới 70 độ C. Loại này có thể lên tới vài trăm ngàn. Muốn bình giữ được nhiệt lâu hơn thì không nên rót đầy, chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nút phích để cách nhiệt vì hệ số truyện nhiệt của nước lớn hơn không khí gần 4 lần.

Mua bình giữ nhiệt, người tiêu dùng cũng cần lưu ý mốt số đặc điểm sau:

Bình giữ nhiệt phải được làm từ các chất liệu inox, thép không gỉ, nhôm, nhựa cách nhiệt đảm bảo lưu giữ đồ uống an toàn, không phát sinh các chất gây tổn hại cho sức khỏe.

Bình giữ nhiệt phải được cấu tạo từ 3 lớp kín khín, chắc chắn, cách nhiệt tốt, không tỏa nhiệt gây bỏng cho người sử dụng. Lớp bên trong chống gỉ sét, chống dính tránh phát sinh chất độc hại, tránh bám bẩn gây lẫn tạp mùi vị đồ uống; lớp chân không cách nhiệt và lớp ngoài cùng chống gỉ sét, chắc chắn, chống biến dạng.

Nắp bình phải được chế tạo kín khít, đóng chặt, nên có gioăng giúp đóng kín, tránh thoát nhiệt, dò dỉ hơi nước ra ngoài.

Nên chọn loại bình có cả 2 chức năng giữ nóng và lạnh với thời gian giữ nhiệt ổn định từ 8-10 tiếng trở lên để phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng.

Nên chọn loại bình có dung tích 0,5l tới 1l vừa đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng cá nhân, vừa dễ dàng mang theo bên mình mọi lúc, mọi nơi.

Bình có thiết kế gọn nhẹ, tiện dụng, màu sắc trang nhã vừa thể hiện cá tính, vừa tạo thuận tiện cho quá trình sử dụng cũng là một đặc điểm ưu tiên khi lựa chọn.

Nếu rót đầy nước sôi, nhiệt dễ truyền ra vỏ phích nước nhờ môi giới của nước. Nếu có một khoảng trống không khí sẽ làm cho nhiệt truyền chậm hơn.Theo hướng dẫn sử dụng của công ty Hachi Hachi, đơn vị cung cấp các loại bình giữ nhiệt, để bình giữ nhiệt đạt hiệu quả giữ nhiệt tối ưu, khi sử dụng khách hàng nên tránh để ở nơi có nhiệt quá cao hoặc quá thấp (tùy vào việc cần giữ nóng hay giữ lạnh) vì rất dễ làm giảm khả năng giữ nhiệt.

Bên cạnh đó, không đổ nước vào quá đầy, không sử dụng để đựng sữa bò, nước trái cây, nước canh xúp… Nếu đựng nước trà lâu, trà có thể bị biến màu vì vậy chỉ nên dùng trà túi lọc.Nếu trong bình xuất hiện cặn bám ở đáy thì có thể xử lý theo cách sau: Cho vào bình 1 lượng nước chứa khoảng 10% dấm ăn, không đậy nắp, ngâm khoảng 30 phút. Sau đó, dùng mút mềm rửa sạch bên trong bình rồi rửa lại bằng nước sạch. Hiện trên thị trường, loại bình và ca giữ nhiệt không nhãn mác, có xuất xứ từ Trung Quốc bày bán tràn lan, giá rẻ và chất lượng không đồng đều. Vì đây là sản phẩm mang tính “công nghệ”, thể hiện qua khả năng giữ nhiệt, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có thương hiệu uy tín.

Theo ĐSPL

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ