Dạy trẻ bằng cả trái tim

GD&TĐ - Việc nuôi dạy trẻ rất vất vả, nhưng cũng đem lại nhiều niềm vui và hạnh phúc lớn lao. Tuy nhiên, để tìm được niềm hạnh phúc đó với những người thầy, chưa bao giờ là dễ dàng nếu không dành nhiều tâm huyết, tình thương, yêu cho trẻ. 

Dạy trẻ bằng cả trái tim

Cuốn sách “Dạy trẻ bằng cả trái tim” của Ranfe Esquith đem đến cho các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh những câu chuyện dạy trẻ rất hay, sâu sắc, thấm đẫm tình yêu thương.

Câu chuyện dạy trẻ

Cuốn sách gồm những câu chuyện kể lại việc dạy học vào cuối thế kỷ 20, trong bối cảnh giáo dục nước Mỹ cũng gặp phải những khó khăn như: Không quan tâm đến các môn Lịch sử và Địa lý, dạy chay trong các môn khoa học, học sinh thiếu kỹ năng sống, không được rèn luyện thể chất, nghệ thuật và hiểu biết xã hội… Hiểu và nắm rất rõ thực trạng tồn tại trong giáo dục của nước Mỹ lúc đó, thầy Rafe

Esquith đã nghiên cứu và đúc rút từ kinh nghiệm dạy học của mình và đưa ra những phương pháp hữu hiệu khắc phục những tồn tại và bổ sung thêm những kỹ năng, kiến thức... mới, khó học, tiên tiến.

Đó là các phương pháp dạy trẻ qua câu chuyện thầy đã dạy học sinh của mình. Thầy có một đức tính quý là luôn luôn kiên nhẫn và đặt tình yêu thương con trẻ lên trên hết. Ví dụ: Trong một giờ dạy Hóa học, khi các học sinh khác đang rất hào hứng thực hiện thí nghiệm với đèn cồn thì một em học sinh nữ trong lớp cứ loay hoay, chưa thể khêu được sợi bấc để đốt đèn, trong khi các học sinh khác đã làm xong và muốn trình bày kết quả của mình trước lớp. Khi đó, thầy Rafe Esquith đã quan sát thấy và đã tìm cách giúp em học sinh này. Thầy nói, tất cả cùng chờ thêm một lúc nữa để bạn làm xong.

Chia sẻ về giờ dạy Hóa học hôm đó, thầy Rafe Esquith cho biết: “Buổi học hôm đó, dụng cụ thí nghiệm vô tình bị lỗi, cô trò nhỏ của tôi loay hoay và có chút hoang mang vì không theo kịp các bạn. Em đã ngân ngấn nước mắt khiến tôi động lòng. Tôi đã cúi sát xuống xem lại sợi bấc trong đèn cồn của em và phát hiện ra, sợi bấc đã ngắn hơn so với yêu cầu nên cây đèn khó cháy. Tôi đã cố gắng làm cho cây đèn phải cháy được. Khi cây đèn cháy, sợi bấc bắt lửa và tôi vui mừng ngước lên để nhìn rõ hơn nụ cười mà tôi mong đợi trên gương mặt cô trò nhỏ. Thế nhưng, em lại nhìn tôi và hét lên với vẻ mặt chứa đầy sự sợ hãi. Các em khác cũng hét lên. Tôi không hiểu sao tất cả các em đều chỉ vào mình, cho đến khi nhận ra rằng, ngọn lửa đã bén vào tóc tôi. Tóc cháy khét khiến bọn trẻ kinh hãi”.

Qua câu chuyện về giờ thí nghiệm Hóa học của thầy Rafe Esquith, chúng ta có thể nhận thấy, thầy đã dành tâm huyết của mình cho các học trò nhiều đến mức không thể nhận ra tóc mình đang cháy. Thầy đã “Dạy trẻ bằng cả trái tim”.

Các học sinh của thầy Rafe Esquith hồi đó hầu như xuất thân từ những gia đình nghèo khó, mới nhập cư vào nước Mỹ và không giỏi tiếng Anh. Tuy nhiên các em luôn trong nhóm 5 - 10% đạt điểm thi SAT/ACT cao nhất nước Mỹ, các em còn rất giỏi trong các lĩnh vực khác như: Nghệ thuật, kỹ năng sống (quản lý thời gian, làm việc nhóm, quản lý chi tiêu cá nhân...). Từ những em nhỏ xuất thân trong gia cảnh khó khăn, thế nhưng với những giá trị và kiến thức xây dựng qua thời gian học tập với thầy Rafe Esquith, các em đã tự mình xây dựng và thay đổi tương lai của bản thân mình, được nhận vào các trường đại học danh tiếng và trở thành các nhà khoa học, luật sư, bác sĩ, nghệ sĩ có uy tín.

Kinh nghiệm về việc dạy trẻ

Chia sẻ về việc dạy trẻ, TS Tùng Bùi, giảng viên Trường Đại học Hawaii, Hoa Kỳ, Giám đốc chương trình MBA Đại học Hawaii tại Việt Nam cho biết: “Nghề giáo chưa bao giờ dễ dàng. Nó thậm chí ngày càng trở nên khó khăn hơn trong thời đại của Internet và toàn cầu hóa hiện nay. Kinh nghiệm lâu năm trong nghề với tư cách là một nhà giáo đã chỉ ra cho tôi 2 quy tắc bất biến để dạy trò thành tài, đó là sự yêu mến, tin tưởng của học trò và lòng đam mê của người thầy đối với cuộc hành trình giúp học sinh chinh phục tri thức”.

Cùng quan điểm với TS Tùng Bùi, TS Nguyễn Mạnh Hào - Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Ames English chia sẻ: “Tôi đã từng gặp nhiều khó khăn như vậy cho đến khi biết tới cuốn sách “Dạy trẻ bằng cả trái tim”. Với tư cách là một người thầy, một người cha, thầy Rafe Esquith - tác giả cuốn sách đã chứng minh rằng, các con chúng ta có thể đạt được những thành tích mà bố mẹ không ngờ tới nếu chúng ta - phụ huynh và giáo viên - thay thế dọa nạt và kỷ luật bằng kiến thức tin tưởng và lòng yêu thương. Thông qua cuốn sách “Dạy trẻ bằng cả trái tim”, thầy Rafe

Esquith đã đưa ra 6 cấp độ phát triển tư duy của trẻ, đó là: Động lực học tập hoặc làm việc của trẻ là không bị phạt; Để được thưởng; Để làm hài lòng người khác (bố mẹ, thầy cô); Để làm đúng quy định; Để thể hiện sự tinh tế và quan tâm người khác; Vì chính mình và được là chính mình. Đồng thời, đưa ra phương pháp để phụ huynh có thể dẫn dắt và đồng hành với các con qua từng cấp độ tư duy, trở thành những đứa con ngoan, trò giỏi, công dân tốt cho xã hội và trên hết là xây dựng được giá trị cá nhân cho con. Cùng với đó là kiến thức, kỹ năng, lòng tự trọng, danh dự, giá trị của bản thân và phẩm chất cá nhân của các con cần được xây dựng từ nhỏ.

Rafe Esquith là giáo viên có 31 năm kinh nghiệm dạy lớp 5 tại Los Angeles (Mỹ). Trong sự nghiệp của mình thầy được trao tặng danh hiệu “Teacher of the year” (Thầy giáo của năm) năm 1992; Giải thưởng “Sigma beta delta” danh giá của Đại học Johns Hopkins; Giải thưởng “Use your life Award” (giải thưởng cống hiến) của Oprah Winfrey; giải thưởng của “As You Grow Award” (cùng con lớn khôn) của Parents Magazin (tạp chí phụ huynh); “National Medal of Arts”(Huân chương quốc gia về nghệ thuật) và thầy cũng đã được trao tước hiệu “Member of the Order of the Britsh Empire” (Thành viên Hoàng gia Anh).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ