Chiêu để trẻ ham đọc

GD&TĐ - Tập cho trẻ yêu thích văn hóa đọc là một thói quen tốt. Song bên cạnh những trẻ yêu thích việc đọc sách, có những bé tỏ ra không mặn mà với những con chữ. Vì vậy việc hướng con tới thế giới sinh động và phong phú qua mỗi trang sách là điều mà nhiều phụ huynh mong muốn.

Trẻ luôn thích đọc sách cùng với người thân
Trẻ luôn thích đọc sách cùng với người thân

Khuyến khích trẻ đọc sách ngay từ nhỏ

Không ít phụ huynh tâm sự: Không hiểu sao cùng lớn lên trong một môi trường như nhau mà những đứa trẻ lại có những sở thích khác nhau từ việc đọc sách. Chị Lan Anh - công tác tại Công ty Cây xanh Hà Nội chia sẻ, ngay từ khi các con còn nhỏ chị đã luôn có thói quen mua sách cho các con.

Tuy nhiên theo quan sát của chị, nếu cô con gái đầu khá yêu thích những cuốn sách thì cậu út thứ 2 lại không mấy quan tâm. Với việc đọc sách cu cậu chỉ chọn đọc những cuốn ít chữ và thường có nhiều tranh minh họa. Phần thưởng mà con gái chị yêu thích luôn là sự chọn lựa những cuốn sách hay, trong khi đối với cậu con trai lại là những món đồ chơi lắp ghép. Bởi vậy chị rất muốn con trai mình dành nhiều thời gian hơn cho việc đọc sách.

Rõ ràng sự xuất hiện ngày càng nhiều các game online và các kênh hoạt hình giải trí chính là những nguyên nhân khiến trẻ không mặn mà với việc đọc sách. Để trẻ ham đọc sách, ngay từ đầu thay vì chọn những cuốn sách dày có nhiều nội dung phong phú, các bậc phụ huynh nên quan tâm tới mong muốn và sở thích của con. Bởi trẻ sẽ dễ tiếp cận với các cuốn truyện tranh có cốt truyện hấp dẫn và hình ảnh cuốn hút hơn là những cuốn truyện chỉ có chữ. Việc tạo một không gian thoải mái để đọc sách cũng giúp trẻ đến với thế giới sách một cách tự nhiên và hào hứng.

Xây dựng thói quen đọc sách cho con

Chia sẻ bí quyết để con yêu thích đọc sách, chị Huỳnh Anh Minh trong nhóm Ba mẹ hiện đại đã bật mí: “Với mong muốn truyền cảm hứng đọc sách tới cho con, mình thường đưa các con đi nhà sách. Trong thời gian chọn sách, các con có thể đọc những cuốn truyện mà chúng thích. Kinh nghiệm là lúc đầu nên chọn cho con vài quyển sách hay, dễ đọc. Mình đề nghị tặng con và dặn khi nào buồn chán không có việc gì làm con thử đọc, đọc vài trang cũng được. Mới đầu con nhà mình nhận miễn cưỡng cho mẹ vui vì tâm lí bé chỉ thích mua và sưu tầm truyện tranh, để vừa đọc vừa có thể khoe với bạn bè. Vậy nên ban đầu cha mẹ hãy chọn những quyển sách đơn giản, dễ đọc và gần với tâm lí của con. Mình bắt đầu hướng con đọc với truyện cổ tích Nhật nhan đề Chuột giã bánh giầy bao gồm những truyện cổ tích ngắn, có ít hình minh họa và nội dung vui nhộn. Mình đặt ra thử thách, ban đầu con chỉ cần đọc 5 trang truyện. Về sau con có thể lựa truyện ngắn nhất để đọc và cố gắng đọc hết một truyện là đạt mục tiêu”.

Mỗi khi con đọc xong chị Huỳnh Anh Minh thường hỏi con về nội dung truyện để con hồi tưởng lại những điểm thú vị và nhớ nội dung kỹ hơn. Khi tự con nghiền ngẫm lại câu chuyện, con sẽ càng thấy thích thú. Cũng nhờ làm vậy mà có lần gặp đề bài tả một nhân vật trong truyện mà em yêu thích, con chị đã tả ngay nhân vật Harry Potter và được cô giáo rất khen ngợi.

“Thời gian đầu ngoài tặng sách, mình còn đọc sách cùng con. Mình cho con chọn quyển sách con thích rồi thường xuyên đọc cho con nghe trước khi đi ngủ. Các mẹ nên cố gắng đọc diễn cảm thật hay và cần có sự thay đổi trong giọng điệu của các nhân vật để thu hút con lắng nghe” - chị Huynh Anh Minh tâm sự.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.