Cha mẹ nên làm gì khi con yêu sớm?

Tuổi vị thành niên là lứa tuổi đang trưởng thành về mặt cơ thể và tâm sinh lý. Đến giai đoạn này, trẻ có sự chuyển biến lớn về hành vi cư xử đối với cha mẹ, bạn bè và những người xung quanh; đặc biệt, có ý thức về giới tính, và bắt đầu biết rung động. 

Cha mẹ nên làm gì khi con yêu sớm?

Tình yêu là thứ xuất phát từ cảm xúc tự nhiên của con người nên việc cấm kị trẻ không được yêu sớm hoàn toàn phi khoa học. Do vậy cách quan tâm, giáo dục của cha mẹ trong thời điểm này là điều vô cùng cần thiết. 

Người Việt Nam thường có suy nghĩ rằng tình yêu thời phổ thông là “tình yêu trẻ con”, khó có thể bền lâu được. Hơn nữa, các ông bố bà mẹ cho rằng yêu sớm ảnh hưởng đến kết quả học tập của con và có thể dẫn đến hậu quả ngoài mong muốn. 

Tuy nhiên nếu biết cách giáo dục tốt thì những điều này không hề đáng lo ngại. Đã có rất nhiều trường hợp kết hôn với người mình yêu thời thơ ấu nhờ cha mẹ biết cách định hướng đúng đắn và có những chia sẻ cần thiết cho con cái. 

Một số gợi ý dành cho các bậc phụ huynh để giải quyết vấn đề này:

Bắt đầu sớm

Cha mẹ cần sớm nói cho trẻ biết những kiến thức cần thiết trước khi chúng bước vào giai đoạn dậy thì. Điều này giúp chúng có cái nhìn đúng đắn hơn thay vì việc tò mò, chủ động khám phá. 

Phụ huynh nên nói với các bé gái rằng chúng sẽ có chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng và cho các bé trai biết hormone sản sinh trong tuổi dậy thì. 

Ngoài ra, cha mẹ cần cho trẻ tiếp xúc với các phương tiện truyền thông như sách báo hay các lớp giáo dục giới tính bài bản để giúp trẻ hiểu một cách hợp lý và khoa học hơn.

trẻ vị thành niên, tuổi dậy thì, tình yêu, cha mẹ, dạy con
Cha mẹ cần giáo dục giới tính cho trẻ trước khi chúng vào giai đoạn dậy thì

Thấu hiểu

Đồng cảm và thấu hiểu là những điều cha mẹ cần có khi con cái ở trong giai đoạn này. Bạn nên hiểu rằng đây là thời điểm con bạn sẽ luôn bị thu hút bởi người khác giới. 

Nếu con bạn hoàn toàn không thấy hứng thú với bất kỳ đối tượng nào, đó mới là điều các cha mẹ phải lo lắng. Điều này là một phần bình thường nhưng cũng rất quan trọng trong sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ.

Xây dựng sự tự tin cho trẻ

Hormone tạo ra sự những thay đổi đột ngột cho trẻ trong giai đoạn "học làm người lớn". Những thay đổi về mặt cơ thể lẫn tinh thần có thể khiến trẻ hoảng sợ và có những phản ứng tiêu cực. 

Vai trò của cha mẹ là giải thích cho con cái rằng những gì xảy ra là hoàn toàn bình thường và là một giai đoạn quan trọng để trưởng thành.

Khéo léo trong cư xử

Mặc dù các bậc phụ huynh thường coi thường “tình yêu bọ xít” của trẻ khi chúng mới chỉ 12 - 13 tuổi nhưng hãy hiểu rằng, đây là những cảm xúc tuyệt vời nhất mà con của bạn đã trải qua cho đến thời điểm này. 

Dẫu cha mẹ biết trước tình yêu này thường chẳng bền lâu nhưng cũng tuyệt đối không được dùng mọi biện pháp đe dọa, ngăn chặn bởi điều này có thể gây ra một số hậu quả tiêu cực, đặc biệt với những đứa trẻ có cá tính mạnh.

Hiểu những áp lực trẻ gặp phải

Khi bước vào giai đoạn này, ngoài việc học, trẻ bắt đầu đã có nhiều mối quan hệ bạn bè và các hoạt động vui chơi khác. Áp lực từ bạn bè đồng trang lứa luôn được xem là có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên. 

Tất nhiên, cha mẹ đều không muốn con mình phải tự ti và xấu hổ trước người khác. 

Bạn không nên đòi hỏi quá khắt khe ở trẻ là phải trở thành con ngoan trò giỏi, hết giờ học về thẳng nhà, không được la cà tụ tập bạn bè. 

Hãy dành một khoản tiền nho nhỏ cho trẻ để giúp chúng tham gia vào các hoạt động xã hội lành mạnh hay đơn giản chỉ là đi xem phim, ăn uống cùng bạn bè.   

Đừng chỉ trích

Thanh thiếu niên là độ tuổi rất nhạy cảm, do vậy, các bậc cha mẹ cần suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra bất kỳ lời nói nào về các mối quan hệ của chúng. 

Ở giai đoạn này, các cô cậu có xu hướng thân thiết với bạn bè hơn những người trong gia đình. Đa phần những đứa trẻ thích chia sẻ tâm sự với bạn bè hơn. 

Điều này cũng dễ hiểu bởi chúng cho rằng, suy nghĩ của cha mẹ thường cổ hủ và áp đặt. Trong khi đó, những người bạn thân thiết luôn khuyến khích chúng làm theo những gì trái tim mách bảo.

Chia sẻ về tuổi teen của mình

Sự thật là mặc dù có khoảng cách thế hệ giữa cha mẹ và con cái nhưng những giai đoạn phát triển và quá trình thay đổi tâm sinh lý của con người đều giống nhau. 

Thời niên thiếu của cha mẹ cũng đã từng biết yêu, biết lo lắng khi bị gia đình phát hiện. Chia sẻ với con về thời “oanh liệt” của mình là cách tốt nhất để gần con hơn, giúp chúng mở lòng chia sẻ với cha mẹ khi cần thiết. 

Tuy nhiên, trong điều kiện xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, trẻ có cơ hội giao lưu bạn bè nhiều hơn nhưng đồng thời cũng có thể dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu bạn biết con có quan hệ tình dục, cần phải trao đổi với trực tiếp với chúng, tránh gặp rắc rối cho sau này.

Tạo ra những hoạt động bổ ích

Trẻ vị thành niên luôn có thừa năng lượng. Nếu không biết giáo dục đúng cách có hể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Gia đình nên khuyến khích chúng dành một phần thời gian cho sở thích, học một loại nhạc cụ hay chơi thể thao sẽ khiến cuộc sống của trẻ thú vị hơn. 

Chú ý đến các yêu cầu dinh dưỡng

Đây là gia đoạn cơ thể trẻ phát triển nhanh chóng nên cần phải được bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Nếu giai đoạn này không được đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ, trẻ sẽ phải chịu hậu quả sau này. 

Một số tình trạng xấu có thể xảy ra đối với trẻ như thay đổi tâm trạng, khó chịu, xuất hiện nhiều mụn trứng cá, thậm chí gây ra béo phì, suy nhược cơ thể và trầm cảm.

Theo Vietnamnet.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...