Chưa vào cao điểm thị trường Tết nhưng nhiều loại bia đồng loạt tăng giá trên dưới 10.000 đồng/thùng so với giữa tháng 11 |
Chưa vào cao điểm thị trường Tết nhưng khoảng 1 tuần nay, giá một số loại bia liên tục nhích lên, thiết lập mặt bằng giá mới và có dấu hiệu bị găm hàng, làm giá.
Trong khi đó, đại diện các hãng bia khẳng định sản lượng bia cho thị trường Tết rất dồi dào nhưng không kiểm soát được giá bia ra thị trường nên việc tăng hay giảm giá tùy thuộc hoàn toàn vào cung cầu.
Bán chậm, giá vẫn tăng
“Bán rất chậm nhưng giá liên tục nhích lên” là câu trả lời chung của các đại lý bia, nước giải khát trên địa bàn TP HCM. Theo các đại lý, nghịch lý này bắt đầu xảy ra từ đầu tháng 12 và đến nay, các loại bia thông dụng đã thiết lập mức giá mới, cao hơn giá cũ ít nhất 7.000 đồng/thùng.
Anh Đức - đại lý bia trên Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh, TP HCM - cho biết từ đầu tháng 12 tới nay, giá bia đồng loạt tăng trên dưới 10.000 đồng/thùng so với giữa tháng 11. Cụ thể: bia Heineken từ 358.000 đồng/thùng tăng lên 370.000 đồng/thùng; bia Tiger từ 267.000 đồng/thùng tăng lên 278.000 đồng/thùng; bia 333 từ 178.000 đồng/thùng lên 202.000 đồng/thùng...
Theo anh Đức, giá bia tăng chủ yếu do “vào vụ” găm hàng đẩy giá. Đầu mối giao bia thông báo do nhà máy bị trục trặc, không “ra” bia nên hụt hàng, tăng giá nhưng năm nào vào thời điểm này, điệp khúc “nhà máy bị trục trặc” cũng được nói đến. “Năm nay, nhiều người tham gia trữ hàng nên chủ yếu bia tăng giá lúc này là do gom trữ chứ lượng bia bán cho khách tiêu dùng không tăng” - anh Đức nói.
Ông Huỳnh Hữu Tuấn, quản lý siêu thị Citimart, cho biết sức mua mặt hàng bia chưa có biến động, thời điểm Noel kéo dài đến Tết Nguyên đán, khi đó sức tiêu thụ bia tăng gấp đôi so với bình thường. Hiện giá các loại bia trong nước và ngoại nhập bán tại siêu thị tương đối ổn định, ngoại trừ bia Tiger được nhà máy thông báo tăng 7.000 đồng/thùng từ ngày 5-12, các nhãn bia còn lại chưa có thông báo mới nên Citimart vẫn bán theo giá cũ: Heineken 368.000 đồng/thùng, Tiger 289.000 đồng/thùng, 333 giá 241.300 đồng/thùng...
Mặc dù Citimart ký hợp đồng mua bia trực tiếp từ nhà máy nhưng không được thông báo trước kế hoạch tăng giá bia. “Năm nay, các hãng bia kiểm soát chặt khâu phân phối nên ngay từ tháng 11 đã yêu cầu siêu thị lên kế hoạch đặt hàng Tết. Nhà máy giao hàng đủ theo kế hoạch nhưng vừa rồi, đến cận ngày, họ mới thông báo điều chỉnh giá bia Tiger nên siêu thị cũng rất bị động” - ông Tuấn cho biết.
Đầu nậu thao túng
Cũng theo ông Tuấn, diễn biến giá bia tuần qua cũng tương tự mọi năm, chủ yếu là do làm giá và các đại lý đua nhau trữ bia nên đẩy giá lên chứ không phải từ nhu cầu tiêu thụ thực tế. Từ nay đến Tết còn hơn 1 tháng, các khách hàng là doanh nghiệp có nhu cầu mua bia biếu tặng chỉ mới liên hệ thăm dò giá chứ chưa đặt hàng. Tuy nhiên, bia Tiger mẫu Xuân đã phân phối hết, nhà máy ngưng sản xuất mẫu Xuân nên nhiều khả năng gần Tết, bia Tiger mẫu Xuân sẽ hút hàng và tăng giá ít nhất 10.000-20.000 đồng/thùng so với mẫu thường.
Trao đổi với chúng tôi, anh Đ., nhà phân phối bia lớn tại TP HCM, cho biết hiện tượng giá bia tăng đột ngột khoảng 1 tuần nay là do bàn tay các đầu nậu. Hàng không thiếu nhưng “đến hẹn lại lên”, hiện đang vào mùa găm hàng, làm giá của các đầu nậu phân phối bia. Từ nay đến Tết Dương lịch, nếu các đầu nậu còn tiếp tục găm hàng, giảm lượng bán cho đại lý thì giá bia sẽ tiếp tục tăng.
Trong khi đó, hiện các hãng bia chỉ chịu trách nhiệm ổn định giá bia từ nhà máy đến đại lý cấp 1, còn việc giá bán lẻ trên thị trường là qua nhiều khâu phân phối trung gian và thuận theo cung cầu. Các hãng chỉ bảo đảm lượng bia cung ứng cho thị trường Tết rất dồi dào nên không lo thiếu hàng. Công ty Bia Sài Gòn còn cho biết đã có kế hoạch tăng sản lượng cho thị trường Tết lên gấp 3 lần so với Tết Quý Tỵ 2013 và bảo đảm giữ ổn định giá.
Ở kênh phân phối siêu thị, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại Saigon Co.op, cho biết có nhận được thông báo tăng giá bia Tiger thêm 7.000 đồng/thùng nhưng đơn vị chỉ điều chỉnh giá bán ra tăng 3.000 đồng/thùng.
Năm nay, Saigon Co.op tăng dự trữ bia Tết và đã chốt lượng đặt hàng với các nhà máy, bảo đảm đủ nguồn hàng cung ứng cho người tiêu dùng trực tiếp. “Chủ trương của chúng tôi là bán sản phẩm đến người tiêu dùng trực tiếp chứ không bán cho các đối tượng thu gom, kinh doanh nhưng hiện vẫn bán hàng bình thường, không hạn chế số lượng đối với từng khách mua. Riêng về giá thì tùy tình hình thị trường mà có chính sách giá phù hợp, theo tiêu chí bảo đảm giá tốt nhất cho khách hàng” - ông Nhân nói.
Tại Big C, sau khi dán thông báo giới hạn mỗi khách chỉ được mua 2 thùng bia, ngày 10-12, thông báo này đã được tháo xuống và khách hàng đã được mua tự do theo nhu cầu.
Thị trường nước giải khát trầm lắng Trái ngược với diễn biến giá bia, thị trường nước ngọt, nước giải khát đến giờ này khá trầm lắng. Nhiều doanh nghiệp đã nhập và chào hàng thêm một số loại nước ngọt, nước ép trái cây, nước giải khát nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia... với giá rất cạnh tranh. Hiện chưa nhà cung cấp nào thông báo điều chỉnh giá bán các loại nước ngọt, nước giải khát. Theo các đại lý bia - nước giải khát, sức mua những mặt hàng này đang rất chậm, hy vọng sẽ nhích nhẹ từ Noel. Riêng trà Ô Long TEA + Plus và một số loại trà chế biến sẵn vừa được tung ra thị trường thời gian gần đây do được quảng cáo nhiều nên tương đối hút hàng, giá tăng nhẹ. |
Theo Người lao động