Gần 4.000 tỷ đồng triển khai hoàn thiện 3 dự án giao thông ở Hà Giang

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cân đối khoảng 3.900 tỷ đồng để triển khai và hoàn thiện 3 dự án giao thông trọng điểm ở tỉnh Hà Giang.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có Công văn số 2040/BGTVT-KHĐT ngày 2/3/2023 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 4 và Kỳ họp bất thường lần thứ hai, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc thực hiện tiếp dự án nâng cấp quốc lộ 4D đoạn nối từ xã Túng Sán huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần.

Theo Bộ GTVT, quốc lộ 4D có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng Trung du miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó tuyến Quốc lộ 4D đoạn qua tỉnh Hà Giang được quy hoạch có chiều dài 122km, quy mô cấp IV-III, 2-4 làn xe.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang về nhu cầu đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4D đoạn nối từ xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì đi xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên và đoạn từ Hoàng Su Phì đi Xín Mần. Qua đó, nhằm phát huy hiệu quả tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông cho nhân dân trong vùng. Đồng thời, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho tỉnh Hà Giang nói riêng và các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí cho tuyến quốc lộ này. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường.

Cũng theo Bộ GTVT, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để triển khai và hoàn thành 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (Dự án đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) – đoạn qua tỉnh Hà Giang; QL279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô).

Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư Quốc lộ 4D là cần thiết, hiện đã có trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như báo cáo nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện.

Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để sớm cải tạo, nâng cấp tuyến đường. Trong khi chưa có điều kiện triển khai dự án mới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.