Facebook hiện đang đàm phán với một số ấn phẩm báo chí, bao gồm BuzzFeed, National Geographic, và The New York Times, để được quyền đăng nội dung trực tiếp trên bảng thông báo (News feed) của mạng xã hội này.
Điều này có nghĩa là các thông tin thời sự đến với người dùng sẽ không chỉ xuất hiện dưới dạng liên kết trong News Feed, mà còn là những nội dung đầy đủ có thể được chia sẻ hay thích mà không phải thoát khỏi mạng xã hội Facebook.
Theo The New York Times, sáng kiến mới này có thể bao gồm các kế hoạch chia sẻ doanh thu. Những mẩu quảng cáo thông thường mà các nhà xuất bản đặt trên những bài viết của họ sẽ được gỡ bỏ, thay vào đó, chỉ có một quảng cáo duy nhất trong một định dạng có thể tùy chỉnh được sử dụng cho mỗi bài viết.
Hiện tờ báo này đang thử nghiệm mô hình đăng tin này với việc chèn các nhãn hiệu của các đối tác quảng cáo như Verizon và NFL vào bên cạnh cạnh các clip bóng đá.
Nếu sáng kiến trên được thử nghiệm thành công và phổ biến thì nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi trong mối quan hệ của mạng xã hội với các nhà xuất bản, hãng tin tức.
Giới truyền thông đang dần trở nên phụ thuộc vào Facebook với một tỷ lệ lớn các lưu lượng truy cập tin tức thông qua mạng xã hội này.
Điều này ngày càng gia tăng khi xu hướng duyệt web trên điện thoại thông minh hiện phổ biến và người dùng đang tiếp tục tránh xa các dịch vụ thuê bao để đọc các tin tức trực tuyến.
Facebook sẽ cung cấp một đường truy cập tin tức ngắn, nhanh nhất và quan trọng hơn, là doanh thu quảng cáo.
Facebook biết điều này và họ đã, đang cải thiện mô hình cung cấp tin tức thời sự trên mạng xã hội, trong đó sáng kiến đăng tải trực tiếp nội dung tin tức được coi là một giải pháp đột phá.
Theo tính toán của The New York Times, với mô hình chia sẻ tin tức hiện nay trên Facebook, người dùng sẽ mất khoảng 8 giây để truy cập vào bài viết trên báo này nhưng nếu đăng trực tiếp bài viết trên máy chủ của Facebook thì thời gian truy cập sẽ rút ngắn đi rất nhiều và có thể lưu lượng truy cập sẽ tăng nhiều hơn.
Tuy nhiên, nhiều người trong ngành công nghiệp truyền thông đang lo lắng về việc nhượng lại quá nhiều quyền lực cho mạng xã hội. Họ cho rằng việc cho Facebook đăng trực tiếp nội dung bài báo sẽ khiến họ mất đi sự chủ động trong cung cấp thông tin và biến họ thành kênh "trung gian" của mạng xã hội này, từ đó chính mạng xã hội là người quyết định nội dung và cách đưa tin chứ không phải là các tờ báo.