Giai đoạn trên diễn ra từ tháng 12/2024 đến tháng 4/2025.
Hiện có hai nguyên mẫu máy bay do các tập đoàn công nghiệp hàng không Mỹ phát triển đang trải qua các bài kiểm tra trong khuôn khổ cuộc cạnh tranh F/A-XX. Tuy nhiên, đầu tháng 3/2025, tập đoàn Lockheed Martin đã xác nhận rút khỏi chương trình.
Theo trang Breaking Defense, Lockheed Martin đã nộp đề xuất thiết kế nhưng không đáp ứng được các yêu cầu do Hải quân đề ra. Điều này khiến cuộc đua giờ chỉ còn lại 2 ứng viên: tập đoàn Northrop Grumman và Boeing.
Chương trình F/A-XX được phát triển nhằm thay thế tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, đồng thời phối hợp tác chiến với F-35C Lightning II.
Đây là dự án hoàn toàn riêng biệt với chương trình NGAD (Next Generation Air Dominance) của Không quân Mỹ.
Sự khác biệt giữa 2 chương trình phản ánh nhu cầu tác chiến riêng biệt của từng lực lượng. Hải quân tìm kiếm một máy bay đa năng, linh hoạt và chi phí hợp lý, trong khi Không quân ưu tiên khả năng chiếm ưu thế trên không.
Tiêm kích F/A-XX được yêu cầu phải bay nhanh hơn, có tầm hoạt động xa hơn, mang tải trọng vũ khí lớn hơn so với F/A-18 Super Hornet.
Ngoài ra, nó phải có khả năng điều khiển tới 4 UAV trong tác chiến, đồng thời có thể tiếp nhiên liệu từ UAV MQ-25 hoặc điều khiển đến 4 chiếc MQ-25 trong vai trò tiếp dầu.
Chương trình F/A-XX đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân hải quân Hoa Kỳ, nhằm đáp ứng các yêu cầu tác chiến trong tương lai gần.