Vào ngày 14 tháng 5 năm 2025, các đại sứ từ những quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã nhất trí về gói trừng phạt thứ 17 đối với Nga, nhằm mục đích tăng cường áp lực lên Moskva liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.
Hãng thông tấn AFP đưa tin, trích lời các nhà ngoại giao châu Âu và cho biết thêm các bộ trưởng ngoại giao EU dự kiến sẽ chính thức thông qua gói biện pháp này tại cuộc họp ở Brussels vào ngày 20 tháng 5.
Theo hãng tin Bloomberg, đợt trừng phạt này đưa vào danh sách đen tới 60 cá nhân và tổ chức, cũng như hạn chế đối với khoảng 150 tàu chở dầu thuộc "hạm đội bóng tối" của Nga được sử dụng để lách rào cản do phương Tây áp đặt.
Ủy ban châu Âu đề xuất nhiều bước đi nhằm hạn chế doanh thu từ xuất khẩu năng lượng của Nga, mà theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế ước tính, sẽ chiếm khoảng 30% ngân sách quốc gia này vào năm 2024.

"Hạm đội bóng tối" là một mạng lưới các tàu cũ kỹ và thường không có bảo hiểm được sử dụng để vận chuyển dầu, lách lệnh trừng phạt và quy định mức giá trần 60 đô la một thùng do các nước G7 đặt ra vào tháng 12 năm 2022.
Hạm đội này có tới 1.000 tàu với tổng sức chứa hơn 100 triệu tấn, tăng so với mức 600 tàu vào năm 2023. Hầu hết chúng đều được đăng ký dưới cờ của các quốc gia chưa tham gia lệnh trừng phạt, chẳng hạn như Panama, Liberia, Quần đảo Marshall... và sử dụng tên phức tạp cũng như chương trình đăng ký để che giấu nguồn gốc của dầu.
Gói trừng phạt mới sẽ nâng tổng số tàu chịu lệnh hạn chế của EU lên hơn 300, ngoài ra còn tăng cường lệnh cấm tiếp cận các cảng châu Âu và cung cấp các dịch vụ như bảo hiểm cũng như tiếp nhiên liệu.
Theo Euronews, "Hạm đội bóng tối" khiến Brussels lo ngại không chỉ vì mục đích trốn tránh lệnh trừng phạt mà còn bởi những rủi ro về môi trường, khi các con tàu cũ kỹ có thể gây ra sự cố tràn dầu, đe dọa hệ sinh thái biển.
Chưa dừng lại đây, gói hạn chế mới còn bao gồm đóng băng tài sản và cấm thị thực đối với 60 cá nhân và tổ chức có liên quan đến ngành công nghiệp quân sự của Nga hoặc tham gia trốn tránh lệnh trừng phạt, bao gồm nhiều công ty từ Trung Quốc, Ấn Độ và UAE.