EDU 4.0 - chuyển đổi số trong giáo dục thời kỳ “bình thường mới” 

GD&TĐ - Sáng nay 21/11/2020 tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Giáo dục và Triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0). Sự kiện được BHub Group, phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội các Trường ĐH,CĐ Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam.
Diễn đàn thu hút đông đảo các đại biểu trong và ngoài nước tham gia
Diễn đàn thu hút đông đảo các đại biểu trong và ngoài nước tham gia

EDU4.0 là sự kiện quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam về chuyển đổi số ngành giáo dục kết hợp với triển lãm học đường 4.0 có sự tham gia phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành liên quan. Tham dự có hơn 500 đại biểu đến từ hơn 30 tỉnh thành cả nước và từ các tổ chức quốc tế, đại diện của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 300 lượt khách tham dự online. Trong đó, hơn 165 đại biểu đến từ các tổ chức giáo dục, trường học tham dự với sự quan tâm đặc biệt về chuyển đổi số thích ứng với đổi mới giáo dục. 

EDU 4.0 - chuyển đổi số trong giáo dục thời kỳ “bình thường mới”  ảnh 1
Khách mời nghe giới thiệu về công nghệ hỗ trợ GD

Phát biểu khai mạc, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc BHub Group chia sẻ: Chúng tôi tin rằng, tiền đề của Giáo dục thông minh là khả năng tiếp cận không giới hạn của người học đối với Giáo dục. EDU4.0 đã tạo thêm cơ hội để các cơ sở giáo dục và các đơn vị cung cấp giải pháp, nền tảng công nghệ giáo dục cùng kết nối, chia sẻ các thông tin về mô hình Giáo dục 4.0, về lộ trình phát triển, mức độ đầu tư và cả những công nghệ phục vụ việc hiện thực hóa Giáo dục 4.0.   

EDU 4.0 - chuyển đổi số trong giáo dục thời kỳ “bình thường mới”  ảnh 2
Vấn đề khởi nghiệp thời 4.0 được nhiều người quan tâm

Các tham luận tại Diễn đàn đã đề cập đến những chủ đề “nóng” trong lĩnh vực giáo dục và xu hướng phát triển công nghệ phục vụ cho giáo dục, trong đó đáng chú ý là các báo cáo chính như: Chuyển đổi số - Điều kiện tất yếu để xây dựng trường học thông minh trong thời đại 4.0 có sự tham gia đặc biệt của PGS. TS. Thái Bá Cần – Phó Tổng Giám đốc tập Đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng. Các trường ĐH, CĐ cần gì tiếp theo? - là chủ đề báo cáo đến từ ông Phạm Vinh Khương – Giám đốc Quốc gia Aruba Việt Nam.

EDU 4.0 - chuyển đổi số trong giáo dục thời kỳ “bình thường mới”  ảnh 3
Giới thiệu về môi trường học tập trong không gian số

Phần hội thảo chuyên đề với các nội dung định hướng mới về giáo dục hiện nay: Chuyển đổi số - điều kiện tất yếu để xây dựng trường học thông minh trong thời đại 4.0; Giáo dục 4.0: Cơ hội và thách thức cho giáo dục bậc cao; Hệ sinh thái Giáo dục Việt Nam Edu 4.0; Giải pháp 4.0 toàn diện cho chuyển đổi số Giáo dục tại Việt Nam. Cùng các cuộc Tọa đàm cấp cao về kế hoạch và giải pháp chuyển đổi số cho giáo dục Việt Nam; Phát triển hệ sinh thái & mô hình giáo dục 4.0 đã đề cập đến những thách thức, định hướng và giải pháp phát triển hệ sinh thái GD.

Trong khuôn khổ sự kiện, Triển lãm Học đường 4.0 với quy mô hơn 20 nhà triển lãm đã giới thiệu, trình diễn các xu hướng, giải pháp ứng dụng công nghệ mới nhất, các mô hình giáo dục vượt trội tại Việt Nam và trên thế giới. Bên cạnh đó, khách tham dự đều được tự do trải nghiệm trực tiếp các mô hình, ứng dụng này. Đặc biệt, tại gian hàng của VNPT giới thiệu hệ sinh thái các giải pháp cho Giáo dục 4.0. 

Bên lề Sự kiện, hoạt động gặp gỡ giao lưu cùng Trí Nhân - Robot trí tuệ nhân tạo thế hệ mới đã thu hút sự quan tâm, chú ý của khách tham dự với câu chuyện “Tôi, robot. Tôi, con người”. Theo Open Classroom – đội ngũ phát triển và hoàn thiện Trí nhân, robot này được sinh ra với sứ mệnh phục vụ mục đích giáo dục với mong ước robot có thể làm bạn và cùng học tập với con người. 

Ảnh minh họa.

Từ nay đến 2030 tiếp tục tìm kiếm, quy tập khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ

GD&TĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Giáo dục STEM giúp học sinh tiểu học phát triển phẩm chất và năng lực. Ảnh minh họa

Trình độ giáo viên là thách thức lớn khi triển khai giáo dục STEM

GD&TĐ - Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học, góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả đòi hỏi có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng để những khó khăn không trở thành rào cản.