Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay có chủ đề: “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời”, nhằm quán triệt nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của chuyển đổi số với việc học tập; tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể và lực lượng xã hội trong việc xây dựng, cung ứng các kênh, công cụ học tập suốt đời cho người dân.
Lan tỏa phong trào học tập suốt đời
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời của Trường THCS Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, Hà Nội) diễn ra với nhiều hoạt động như: Tập huấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho cán bộ quản lý, phát động phong trào “Tủ sách lớp học”; “Tủ sách học tập suốt đời”; tổ chức các hoạt động đọc sách.
Đặc biệt trong năm học này, nhà trường đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng tìm kiếm, khai thác, sử dụng thông tin trên mạng Internet an toàn, hiệu quả cho học sinh, phụ huynh, cán bộ và người lao động trên địa bàn.
Thầy Phạm Văn Ngát - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Liệt cho biết: Học tập suốt đời là chìa khoá của sự thành công. Học không chỉ là nhiệm vụ mà còn trách nhiệm của mỗi chúng ta. Bởi vậy, thầy trò nhà trường quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học để phong trào này thật sự hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.
Theo thầy Hoàng Mạnh Hà - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội), nhiều hình thức học tập được triển khai có hiệu quả tại Trường THCS Ba Đình. Tuần lễ học tập suốt đời đã giúp học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập.
Với xu thế hội nhập hiện nay, học sinh càng phải trau dồi kiến thức, hiểu biết của mình. Hành trang để các em bước vào cuộc sống một cách vững vàng nhất chính là những kiến thức được tích lũy ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Học sẽ không bao giờ là đủ và học tập là việc vô cùng cần thiết khi cuộc sống ngày càng phát triển như hiện nay.
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) chia sẻ: Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời là chủ đề đúng và trúng, được các trường học trong toàn quốc hưởng ứng. Qua chủ đề này, chúng tôi thúc đẩy tăng cường ứng dụng CNTT tại nhà trường, thầy cô.
Với Ban chỉ đạo xã hội học tập của quận, đây cũng là chủ đề hay để chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các phường và thiết chế xã hội cùng vào cuộc, thúc đẩy ứng dụng CNTT trong hoạt động giáo dục học tập thường xuyên, học tâp liên tục và học tập suốt đời.
Đa dạng hóa các kênh và công cụ học tập
Bà Vũ Tú Anh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Thường xuyên (Bộ GD&ĐT) nhận định: Bộ GD&ĐT xác định tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với chủ đề chuyển đổi số sẽ giúp cộng đồng, đơn vị, cá nhân trong điều kiện cụ thể của mình tìm ra được hướng chuyển đổi số phù hợp với điều kiện công nghệ.
Với vai trò chủ đạo, ngành GD-ĐT, các thầy cô giáo, học sinh phải có sự chủ động trong đổi mới nội dung phương pháp kiểm tra đánh giá để đưa việc chuyển đổi số trở thành bản chất của giáo dục.
Việc chuyển đổi số diễn ra hiện nay là tất yếu. Cuộc cách mạng 4.0 cùng sự hội nhập quốc tế ngày càng nhanh, sâu rộng đòi hỏi ngành GD phải đa dạng hóa được các kênh và công cụ học tập. Vì vậy việc học tập diễn ra không chỉ một lần mà cần thường xuyên liên tục, mọi nơi mọi lúc.
Cũng theo bà Tú Anh, một trong những điều quan trọng là phải cá thể hóa được dạy học. Việc này đòi hỏi mỗi người học phải có sự chủ động, tự giác trong chiến lược và mục tiêu học tập. Làm sao để quá trình chuyển đổi số phải là một sự tự giác của cả thể chế, mỗi nhà trường và mỗi chương trình cũng như người học.
Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đa dạng hóa các kênh công cụ học tập cho người dân là xu thế của giáo dục thế giới. Chuyển đổi số sẽ hỗ trợ đổi mới GD-ĐT theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc mọi nơi, góp phần xây dựng thành công xã hội học tập.
Ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng CNTT (Bộ GD&ĐT) cho hay: Bộ tiếp tục tăng kho bài giảng online, nâng cao kỹ năng thiết kế giáo trình trực tuyến của giáo viên. Bên cạnh đó, Bộ cũng tạo hành lang pháp lý, ban hành các Thông tư về ứng dụng CNTT trong dạy học, quy chế cho phép giáo dục trực tuyến kết hợp đào tạo chính quy; đẩy mạnh giáo dục trực tuyến tại các cấp học, hướng tới công nhận tín chỉ học trực tuyến.