Cô Đinh Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Sau khi kết thúc học kỳ I, học sinh có một tuần đệm để chuẩn bị cho học kỳ II. Dù học trực tuyến, lại giáp Tết nhưng học sinh vẫn duy trì nền nếp học tập.
Tại Trường THCS Phong Vân (huyện Ba Vì, Hà Nội), học sinh lớp 9 đi học trở lại từ ngày 8/11, học sinh các khối lớp còn lại vẫn học trực tuyến. Việc học trực tuyến lâu ngày và thông tin sẽ được đi học trực tiếp trở lại sau Tết khiến nhiều học sinh có tâm lý nghỉ xả hơi trong 2 tuần giáp Tết.
Để duy trì sĩ số trong dịp này, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định của ngành về thực hiện nghiêm túc nền nếp dạy và học đến giáo viên, học sinh, đồng thời, tăng cường hoạt động của ban nền nếp nhà trường. Trong các giờ học trực tuyến, thầy cô tăng cường nhắc nhở học sinh duy trì thói quen học tập, tiếp thu đầy đủ kiến thức theo kế hoạch năm học.
Đặc biệt, trước khi nghỉ Tết, nhà trường tổ chức họp phụ huynh thông báo tình hình, kết quả học tập, triển khai công tác phối hợp quản lý học sinh trong những ngày nghỉ lễ. Tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tuyên truyền đến HS các nội dung bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông và cho HS ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông.
Trong những năm gần đây, Trường THCS Kim Đồng (huyện Tân Lạc tỉnh Hòa Bình) không có tình trạng HS bỏ học, bỏ tiết trong những ngày giáp Tết Nguyên đán; nền nếp dạy và học luôn được duy trì, ổn định. Để có được kết quả trên, ngay sau khi kết thúc học kỳ I, nhà trường đã chấn chỉnh công tác dạy học; đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của sở, của phòng.
Thầy Trịnh Đình Thành- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng cho hay: Để tránh tình trạng HS uể oải trong học tập dịp giáp Tết, nhà trường yêu cầu giáo viên thực hiện đúng kế hoạch năm học, không bỏ qua hoặc dạy trước chương trình, kéo dài thời gian nghỉ Tết hoặc nghỉ không đúng quy định.
Các thầy cô chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú trong mỗi bài giảng và sát sao đến từng HS trong lớp. Bên cạnh đó, giáo viên luôn giữ mối liên lạc chặt chẽ với phụ huynh HS, thông tin kịp thời về ý thức, thái độ học tập cũng như nền nếp của các em, từ đó có biện pháp phối hợp hiệu quả.