Đường vành đai 1.100 tỷ đồng ở Đà Nẵng chậm tiến độ vì đâu?

GD&TĐ - Ngày 6/12, Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, đã công kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).

Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).
Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).

Bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục

Theo đó, qua kiểm tra cho thấy, dự án còn một số hạn chế, thiếu sót dẫn đến chậm tiến độ. Cụ thể, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC), đồng thời có 5ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng. Ngoài ra, khi lập dự án xác định có 128 mộ, phương án di dời mộ không được đề cập nhưng khi triển khai thì có 1.192 mộ cần di dời.

Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Thanh tra TP cho rằng, Ban quản lý với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án giải phóng mặt bằng và TĐC của tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế, Sở GTVT thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở Kế hoạch đầu tư tham mưu UBND TP phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án giải phóng mặt bằng và TĐC là không đảm bảo quy định.

Dự án vẫn rất ngổn ngang
Dự án vẫn rất ngổn ngang

Thanh tra TP cũng cho hay, việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC.

Việc phối hợp của BQL, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Ngoài ra, UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đã cam kết.

Năng lực đơn vị thi công chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án

Theo kết luận thanh tra, UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.

Giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỷ đồng, đạt 30,78%. Đối với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (CIENCO1) là hơn 43 tỷ đồng, đạt 17,69%.

Trong quá trình thi công, CIENCO1 triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. Ban quản lý đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng.

Thanh tra Đà Nẵng cho rằng, năng lực thi công của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.

Thanh tra Đà Nẵng cũng đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công công trình nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn đối với dự án…

Thanh tra cũng kiến nghị Giám đốc BQL, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện, liên danh nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế...

Dự án đường vành đai phía Tây có điểm đầu tại QL14B (xã Hòa Khương), điểm cuối tại km19+177,30 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên). Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3 km, được khởi công ngày 14/9/2018, dự kiến hoàn thành ngày 29/10/2020.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.134 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (vốn trái phiếu Chính phủ) và ngân sách TP.

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu gồm Tổng công ty xây dựng Trường Sơn và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ