Đưa hoạt động STEM theo phương pháp học theo dự án vào trường phổ thông

GD&TĐ - Các giáo viên được tập huấn các chuyên đề về STEM, phát triển năng lực STEM qua mô hình học theo dự án...

Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng trao giấy chứng nhận tham gia Tập huấn đào tạo triển khai hoạt động STEM.
Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng trao giấy chứng nhận tham gia Tập huấn đào tạo triển khai hoạt động STEM.

Ngày 5/10, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tổ chức Hội thảo đào tạo triển khai hoạt động STEM theo phương pháp học theo dự án - Project Based Learning (PBL), với sự tham dự của 20 giáo viên đến từ các trường THPT ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đây là những giáo viên dạy các bộ môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học và Công nghệ.

Hội thảo có 3 chuyên đề do các diễn giả trình bày, gồm: Giáo dục STEM tại trường THPT ở Việt Nam: Lý thuyết và thực tế triển khai; Phát triển năng lực STEM qua mô hình học theo dự án; Thiết kế và giảng dạy với phương pháp “học theo dự án”.

Bên cạnh đó, giáo viên THPT sẽ được tham quan thực tế các phòng thí nghiệm của nhà trường. Giáo viên đến từ các trường phổ thông chia sẻ các ý tưởng của bản thân từ các trải nghiệm thực tế trong giảng dạy. Cùng với giảng viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng thảo luận, thực hành xây dựng bài giảng, thực hành thiết kế và giảng dạy môn học STEM với phương pháp "học theo dự án" từ các ví dụ thực tế.

PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết: "Một trong những mục tiêu dài hạn của nhà trường là góp phần vào việc khơi dậy, nuôi dưỡng đam mê khoa học công nghệ và tạo điều kiện để các ý tưởng của học sinh, sinh viên trở thành sản phẩm thực tế, mang lại hiệu quả cho xã hội".

Giáo viên phồ thông thực hành thiết kế và giảng dạy môn học STEM với phương pháp “học theo dự án”
Giáo viên phồ thông thực hành thiết kế và giảng dạy môn học STEM với phương pháp “học theo dự án”

Theo thống kê, hàng năm, chỉ có 36% học sinh THPT theo học các lĩnh vực STEM trong khi đây là giải pháp để thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, kỹ thuật.

Trong năm 2022 này, cùng với các đối tác của mình là SEAMEO STEM-ED và Chevron – Hoa Kỳ, Trường ĐH Bách khoa đã xây dựng dự án "Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam – Tiếp cận khu vực nhằm tăng cường nhận thức xã hội và xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực cho STEM" ở miền Trung Việt Nam.

Dự án kéo dài 18 tháng với mục đích tăng cường năng lực cơ sở giáo dục để thực hiện chương trình giáo dục nghề nghiệp và truyền cảm hứng nghề nghiệp liên quan đến STEM nhằm thúc đẩy sự quan tâm của học sinh trong việc theo đuổi nghề nghiệp STEM và chuẩn bị tốt hơn cho các em trong công việc tương lai hoặc tiếp tục học đại học.

Hội thảo tập huấn đào tạo triển khai hoạt động STEM theo phương pháp PBL chính một trong những sự kiện quan trọng trong 9 hoạt động của dự án.

Sau hội thảo hôm nay, giảng viên Trường ĐHBK và giáo viên các trường THPT sẽ là các nhân tố nòng cốt để triển khai các hoạt động tiếp theo của Dự án này như tổ chức các buổi hướng dẫn trải nghiệm STEM theo cách tiếp cận PBL tại 10 trường phổ thông ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Trang bị cho học sinh cách xây dựng ý tưởng và triển khai thực hiện ý tưởng STEM.

Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng sẽ tạo các kênh tư vấn trực tuyến cho các giáo viên và học sinh THPT để có thể được tư vấn và trao đổi với đội ngũ hướng dẫn STEM là giảng viên của trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...