Dự thảo quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đại học

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Thông tư Quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, bao gồm bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng; quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Việc kiểm định chất lượng chương trình liên kết đào tạo các trình độ giáo dục đại học do nước ngoài cấp bằng tốt nghiệp, áp dụng theo quy định của Chính phủ và quy định liên quan tại Thông tư này.

Theo dự thảo có 8 tiêu chuẩn được đưa ra để đánh giá chất lượng chương trình đào tạo. Theo đó, tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo”, gồm 6 tiêu chí. Tiêu chuẩn 2: Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo, gồm 7 tiêu chí.

Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học, gồm 5 tiêu chí. Tiêu chuẩn 4: Đánh giá kết quả học tập (7 tiêu chí). Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên (8 tiêu chí).

Tiêu chuẩn 6: Các dịch vụ hỗ trợ người học (6 tiêu chí). Điều 11. Tiêu chuẩn 7: Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị (8 tiêu chí). Tiêu chuẩn 8: Đầu ra và kết quả đầu ra (5 tiêu chí).

Quy trình kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo bốn bước: Tự đánh giá; đánh giá ngoài; thẩm định kết quả đánh giá; công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Kiểm định chất lượng chương trình đào tạo được thực hiện theo chu kỳ 5 năm đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt.

Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện thì tối đa 1,5 năm (18 tháng) phải tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng để được đánh giá ở mức đạt.

Đối với chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt từ chu kỳ II trở đi và có kết quả cải tiến chất lượng đáp ứng yêu cầu theo kết quả đánh giá ở chu kỳ liền trước đó thì thời gian kiểm định chất lượng tiếp theo đối với chương trình đào tạo là 7 năm.

Chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt khi tất cả tiêu chuẩn được đánh giá ở mức đạt.

Đạt có điều kiện (cần cải tiến chất lượng tối đa trong vòng 18 tháng để có kết quả đánh giá ở mức đạt): Chương trình đào tạo được đánh giá ở mức đạt có điều kiện khi có 1 hoặc 2 tiêu chuẩn và có không quá 16 tiêu chí được đánh giá ở mức không đạt.

Chương trình đào tạo được đánh giá ở mức không đạt khi có trên 2 tiêu chuẩn hoặc từ 5 tiêu chí điều kiện được đánh giá ở mức không đạt.

Xem toàn văn dự thảo Thông tư TẠI ĐÂY.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trong tương lai, ThS Nguyễn Thanh Tùng cho biết sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đồng hành cùng sinh viên nghiên cứu khoa học. Ảnh: NVCC

Thầy giáo trẻ 'thắp lửa' đam mê khoa học

GD&TĐ - Với vóc dáng thư sinh, nụ cười hiền hậu và phong thái đĩnh đạc, ThS Nguyễn Thanh Tùng, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH) là hình mẫu của một nhà giáo trẻ đầy nhiệt huyết.

Nhóm sinh viên và sản phẩm nghiên cứu tại khu trưng bày Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TPHCM. Ảnh: Hà An

Làm bánh quy từ tỏi đen và hạt mít

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đã nghiên cứu và chế tạo bánh quy từ hạt mít và tỏi đen, hướng đến người bị bệnh tiểu đường và người ăn kiêng.