Dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2025 hướng tới quyền lợi người học

GD&TĐ - Sáng 6/12, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì tọa đàm về Dự thảo quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì buổi tọa đàm với sự tham gia của đại diện đến từ nhiều cơ sở giáo dục đại học, ngành Giáo dục địa phương. Ảnh: Đình Tuệ.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì buổi tọa đàm với sự tham gia của đại diện đến từ nhiều cơ sở giáo dục đại học, ngành Giáo dục địa phương. Ảnh: Đình Tuệ.

Tạo thuận lợi cho thí sinh

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non để lấy ý kiến rộng rãi từ dư luận.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT luôn luôn cầu thị, lắng nghe vì mục tiêu tốt hơn cho cả hệ thống. Những năm qua, những lần sửa đổi thông tư dù lớn hay nhỏ đều xin ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, thầy cô trực tiếp đào tạo, quản lý nhiều năm, có kinh nghiệm để bàn bạc, đưa ra những gì tối ưu nhất.

4.jpg
PSG.TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TP HCM) phát biểu tại tọa đàm.

Vấn đề tuyển sinh có tác động rất lớn và trực tiếp đến các nhà trường, nhất là trong bối cảnh tự chủ hiện nay. Nhiều năm qua chúng ta đã có cải tiến nhưng vẫn còn một số bất cập. Tại sao phải chạy đua vất vả xét tuyển sớm khi đang thực hiện cơ chế tự chủ. Quy chế tuyển sinh có nhiều phương thức, quan trọng là thí sinh được lựa chọn phương án phù hợp.

Việc thi tuyển sinh ở bậc đại học tác động rất lớn đến bậc phổ thông. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ 2 của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn. Điều này sẽ rất khó khăn cho các em sau này khi vào đại học.

Điểm thứ 3 là câu chuyện công bằng trong xét tuyển. Các nước trên thế giới có nhiều cách làm, trong đó có việc xác định mỗi phương thức là một nhóm xét tuyển. Dù vậy, phương thức này cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định chứ cũng không phải là hoàn hảo nhất.

9.jpg
TS Lê Trường Tùng - đại diện Trường Đại học FPT trao đổi ý kiến về dự thảo.

"Ngoài ra, chúng ta cần đo được năng lực, khả năng học tập của thí sinh phải phù hợp và đáp ứng yêu cầu của từng ngành/chương trình đào tạo. Quan điểm làm thế nào để đơn giản hóa, thuận lợi nhất cho các trường nhưng không vi phạm nguyên tắc chung của giáo dục, đó là công bằng, bình đẳng, chất lượng", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, dự thảo chưa phải là cuối cùng nhưng có những điểm mới nhằm khắc phục một số bất cập. Việc dành quá nhiều thời gian và nguồn lực cho xét tuyển sớm sẽ tác động ngược trở lại giáo dục phổ thông. Giờ đây, cái khó chúng ta nhận hết về mình, đối với thí sinh và các trường cần được tạo thuận lợi nhất.

Nhiều góp ý quan trọng

3.jpg
NGƯT. PGS.TS Nguyễn Đào Tùng - Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu ý kiến tại tọa đàm.

Theo PGS.TS Nguyễn Đào Tùng - Giám đốc Học viện Tài chính, khi tất cả các trường đều xét tuyển sớm sẽ làm các trường phổ thông vất vả, khối lượng xác nhận nhiều, các em không quan tâm đến học kỳ 2 năm lớp 12. Có trường chỉ xét kết quả học tập của học sinh ở lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12 nên có câu chuyện học sinh ăn Tết xong vào học kỳ 2 không tập trung học nữa.

"Do vậy, chúng tôi ủng hộ điểm mới trong dự thảo quy chế là nếu xét tuyển bằng học bạ THPT phải có đủ 6 học kỳ, để thí sinh tập trung học tập nghiêm túc đến cuối năm học. Đồng thời, cần có cơ chế giám sát để các đơn vị thực hiện nghiêm quy chế; tăng cường chế tài về công tác thanh tra, hậu kiểm để công tác tuyển sinh đi vào nền nếp, hiệu quả", PGS.TS Nguyễn Đào Tùng trao đổi.

7.jpg
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến góp ý của các đại biểu.

Cũng theo Giám đốc Học viện Tài chính, chúng ta cần mạnh dạn bỏ hình thức xét tuyển sớm, bởi con số 20% dành cho xét tuyển sớm không mang nhiều ý nghĩa.

Thứ ba, đề nghị đẩy sớm thời gian xét tuyển đợt 1 để đợt 2 các trường tiếp tục tuyển sinh những em có nguyện vọng thực sự.

Chung quan điểm trên, PGS.TS Lê Thành Bắc - Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cũng cho rằng, đầu vào quan trọng, nhưng cả quá trình đào tạo trong trường đại học mới quan trọng hơn cả, lãng phí về con người mới nguy hiểm hơn nhiều về vật chất. Chất lượng đào tạo mới là đáng quý, điều này chính là thể hiện trách nhiệm với xã hội của các trường.

giang-10.jpg
Bà Vương Hương Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nêu ý kiến.

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Vương Hương Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, đây là địa phương có số thí sinh xác nhận nhập học vào các trường ĐH-CĐ lớn nhất cả nước trong nhiều năm qua. Năm 2022, con số này là 52.529/92.464 thí sinh (chiếm 56,81%); năm 2023, số em xác nhận nhập học là 69.540/98.208 thí sinh, chiếm tỷ lệ 70,81%; riêng năm 2024, số thí sinh đăng ký xét tuyển là 107.127 em.

Sau khi nghiên cứu dự thảo thông tư, đại diện ngành Giáo dục Thủ đô bày tỏ đồng thuận với quy định chỉ đưa xét tuyển sớm của các trường ĐH và quy định điểm chuẩn xét tuyển sớm sau khi quy đổi tương đương không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.

5.jpg
TS Lê Đình Tùng - Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Y Hà Nội trao đổi tại tọa đàm.
8.jpg
Các đại biểu cùng thẳng thắn trao đổi những khúc mắc cần tháo gỡ.

Thực tế những năm qua khi hỗ trợ thí sinh tham gia xét tuyển sớm vào các trường ĐH-CĐ, Sở GD&ĐT Hà Nội nhận thấy, thí sinh đã làm nhiều hồ sơ đăng ký vào nhiều cơ sở giáo dục dẫn tới việc các trường THPT mất rất nhiều thời gian, công sức để in sao học bạ, xác nhận hồ sơ cho thí sinh trong khi đây là thời gian cao điểm cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

"Hơn nữa, sau khi có kết quả trúng tuyển, thí sinh không có tâm lý tiếp tục ôn tập vì chỉ cần đạt ngưỡng tốt nghiệp THPT gây ảnh hưởng tới tâm lý ôn tập của thí sinh khác. Do đó, quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển đảm bảo sự công bằng cho thí sinh giữa các đợt xét tuyển và giảm thiểu những bất cập nêu trên", bà Vương Hương Giang chỉ rõ.

6.jpg
Đại biểu đến từ Bộ Quốc phòng bày tỏ đồng tình cao với các quy định trong dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT.

Đồng tình với ý kiến trên, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, việc xét học bạ THPT phải dùng kết quả học tập của cả năm lớp 12 sẽ đảm bảo đánh giá toàn diện kiến thức của học sinh ở cấp THPT, tránh hiện tượng học lệch hay bỏ một số môn ở học kỳ 2 lớp 12.

d03e0740-b081-459b-abbe-05b460d83249.jpg
TS Trần Mạnh Hà.

TS Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Đào tạo của Học viện Ngân hàng kiến nghị cần có lộ trình áp dụng Thông tư trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh và cân nhắc xem xét việc đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên (thông qua học hàm, học vị) bên cạnh số lượng giảng viên trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Điều này giúp các trường có thời gian để dần thích nghi với các quy định mới trong bối cảnh năm tuyển sinh 2025 đã đến rất gần.

Theo nhiều đại biểu, việc thay đổi ngưỡng đầu vào các ngành đào tạo giáo viên và các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe sẽ góp phần tuyển được những thí sinh có năng lực, đáp ứng yêu cầu đào tạo và chăm sóc sức khỏe con người. Điều này sẽ thúc đẩy tinh thần học tập của học sinh ngay từ bậc phổ thông. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy ghi nhận, đánh giá cao những trao đổi quý báu từ các đại biểu cho dự thảo thông tư lần này trước khi ban hành chính thức trong thời gian tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ