Dự thảo 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa Tiếng Anh phổ thông

GD&TĐ - Thực hiện chủ chương một chương trình, nhiều sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông. Dự thảo bộ tiêu chí này vừa được Bộ GD&ĐT công bố.

Dự thảo 45 tiêu chí đánh giá sách giáo khoa Tiếng Anh phổ thông

Theo dự thảo, bộ tiêu chí gồm 45 tiêu chí và được chia thành 4 nhóm: Mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp dạy học; Thiết kế và cấu trúc; Kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ; Hỗ trợ người dùng sách.

Nội dung bộ tiêu chí cụ thể gồm: Nhóm tiêu chí về mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp giảng dạy ( gồm 10 tiêu chí).

Nhóm tiêu chí này đánh giá sự phù hợp của sách giáo khoa đối với chương trình giảng dạy, mục tiêu giảng dạy, đối tượng người học. Phương pháp tiếp cận, đường hướng, thủ thuật giảng dạy tiếng Anh được đánh giá để đảm bảo mức độ tương thích của sách với xu hướng cập nhật trong giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam và trên thế giới.

Nhóm tiêu chí về thiết kế và cấu trúc (gồm 8 tiêu chí): Giúp đánh giá tổng quan thiết kế của sách, tính khoa học, hợp lý trong việc tổ chức các phần nội dung và một số thuộc tính vật chất cần thiết của sách.

Nhóm tiêu chí về kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ: Giúp đánh giá nội dung kiến thức chung giới thiệu trong các bài học của sách và đánh giá nội dung dạy các kỹ năng tiếng Anh gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, và các nội dung từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm.

Nhóm tiêu chí về hỗ trợ người sử dụng sách (gồm 3 tiêu chí): Được sử dụng để đánh giá mức độ hỗ trợ người sử dụng sách.

Mỗi tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (không đạt); 1 (đạt) và 2 (tốt). Sách giáo khoa được đánh giá với 45 tiêu chí đạt mức điểm 1 và 2 tương đương tổng số điểm đánh giá từ 60 đến 90 và không có điểm 0 nào sẽ được đề xuất là phù hợp với một chương trình cụ thể.

Để sử dụng được bộ tiêu chí này, người đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh cần dựa trên một chương trình đào tạo cụ thể với mục tiêu đào tạo đã được xác định rõ.

Trường hợp trong quá trình sử dụng, giữa bản tiếng Anh và bản tiếng Việt có sự khác với quy định thì áp dụng theo nội dung của bản Tiếng Việt.

Bộ tiêu chí khi được thông qua sẽ là căn cứ để các Hội đồng thẩm định sách giáo khoa tiến hành thẩm định sách; Bộ GD&ĐT phê duyệt sách; giáo viên và nhà trường tham khảo khi chọn sách đã được Bộ phê duyệt để dạy học trong trường.

Xem chi tiết toàn văn dự thảo TẠI ĐÂY

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Manh luôn gần gũi, sẻ chia cùng học sinh dân tộc thiểu số.

Giữ 'lửa' giữa lưng trời

GD&TĐ - Từ giấc mơ thuở bé “đem chữ về bản” đến danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, hành trình của cô giáo Lù Thu Hiền là câu chuyện về lòng kiên định và tình yêu dành cho học trò vùng cao.

Trồng thực nghiệm cải bẹ xanh và mồng tơi trên nền cát san hô được cải tạo thành đất canh tác.

Cải tạo cát san hô thành đất trồng rau

GD&TĐ - Nhóm nghiên cứu thuộc Phân viện Công nghệ sinh học - Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã ứng dụng công nghệ sinh học để cải tạo cát san hô nghèo dinh dưỡng ở các đảo xa bờ thành nền đất trồng rau hiệu quả.

Minh họa/INT

Lộ trình gian nan

GD&TĐ - Dù đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ, con đường biến 'Đảng Nước Mỹ' thành một lực lượng chính trị thực thụ vẫn là lộ trình đầy gian nan với Elon Musk.