Du lịch, vận tải Hà Tĩnh “ngưng trệ” vì lo ngại dịch corona

Du lịch, vận tải Hà Tĩnh “ngưng trệ” vì lo ngại dịch corona

Du lịch “đóng cửa” mất luôn cả khách

Đền thờ chiến thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu còn gọi đền Bà Hải (thuộc TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là điểm du lịch tâm linh, vào dịp đầu năm mỗi ngày thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, thắp hương. Dịp này, ảnh hưởng của dịch virus corona, lượng khách đã giảm sâu so với cùng thời điểm những năm trước.

Ông Nguyễn Công Bính, Trưởng Ban quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa đền thờ Nguyễn Thị Bích Châu cho hay: “Như năm ngoái tại đây đón hơn 35 vạn du khách, năm nay tính từ đầu tết Nguyên Đán lại nay chỉ mới đạt khoảng 6 vạn khách. Dịch corona đúng là chịu ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, đây là điểm du lịch tâm linh có khách thì tốt còn không thì cũng phải chấp nhận, bởi chúng ta phải nghĩ tới cái chung của cộng đồng, quan trọng là sức khỏe của người dân được an toàn. Theo tinh thần chỉ đạo của các cấp, Ban quản lý đã ra thông báo tạm dừng hoạt động tại di tích từ ngày 6/2”.

Lượng khách lên chùa Hương Tích giảm hẳn.
 Lượng khách lên chùa Hương Tích giảm hẳn.

Tại khu du lịch chùa Hương Tích (Can Lộc, Hà Tĩnh) tình hình cũng không khả quan hơn, ông Nguyễn Duy Vỵ - Trưởng Ban quản lý cho biết, người dân được tuyên truyền, khuyến cáo về tình hình dịch bệnh nên họ đã ý thức được không đến những địa điểm đông người, lượng khách về chùa vãn cảnh du xuân năm nay giảm rất sâu.

“Tính đến thời điểm này như mọi năm, lượng khách đạt khoản 6 đến 7 vạn, năm nay thì chỉ mới đạt hơn 2 vạn. Chúng tôi cũng thường xuyên phát tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên hệ thống loa quanh chùa, phát khẩu trang miễn phí cho du khách. Hiện đang chờ quyết định từ Sở VHTT&DT Hà Tĩnh là có đóng cửa khu du lịch hay không” - ông Vỵ thông tin.

Việc các khu di tích, điểm du lịch lượng khách giảm sâu cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến những đơn vị lữ hành, doanh số kinh doanh trong ngành du lịch.

Ông Nguyễn Tiến Trình, Giám đốc Công ty Cổ phần lữ hành Thành Sen, Hà Tĩnh chia sẻ: Là đơn vị lữ hành thường xuyên nhận đặt các Tour du lịch cho khách ngoại tỉnh về Hà Tĩnh du Xuân năm mới. Đến thời điểm hiện tại công ty đã phải chấp nhận hủy Tour của khách hàng để đảm bảo an toàn cho du khách trước diễn biến phức tạp của chủng mới virus Corona.

Đền Bà Hải cũng đã có văn bản đóng cửa ngày 6/2.
 Đền Bà Hải cũng đã có văn bản đóng cửa ngày 6/2.

“Sau khi công bố dịch, cấm các điểm du lịch đón khách thì khách du lịch họ cũng không đến. Họ hủy Tour rất nhiều, chúng tôi phải hủy mất 12 đoàn. Cũng có nhiều khách hỏi nhưng công ty đều tư vấn cho khách để khách có sự lựa chọn. Ngoài Chùa Hương thì khu du lịch Đồng Nôi lượng khách cũng không khả quan. Chủ yếu là khách tự phát, không có khách Tour. Cả năm chuẩn bị cho mấy ngày lễ tết, nhưng tình hình thế này thì thực sự khó khăn cho chúng tôi” - ông Nguyễn Tiến Trình buồn bã nói.

Ông Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Tĩnh cũng cho biết, đây là thực trạng chung của ngành du lịch cả nước chứ không riêng gì Hà Tình. “Sau khi nhận công điện của Bộ Văn hóa và UBND tỉnh Hà Tĩnh, vào sáng 5/2 tôi đã ký văn bản đề nghị đình chỉ các hoạt động tổ chức lễ hội, các điểm du lịch tụ tập đông người” - ông Thập thông tin thêm.

Người dân đi lại hạn chế ảnh hưởng lớn tới ngành vận tải

Chủng mới virus corona không chỉ ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch và các điểm tham quan, mà ngành vận tải hành khách công cộng cũng chịu tác động lớn. Đối với những năm trước lượng khách đi chùa, học sinh chọn phương tiện công cộng như xe bus để đi, còn năm nay thì giảm rõ rệt, gây thất thu lớn cho doanh nghiệp vận tải.

Khách đi xe cũng giảm tới 50-70%.
 Khách đi xe cũng giảm tới 50-70%.

“Lượng khách chính của công ty vào những dịp đầu năm nhằm vào đối tượng học sinh, giáo viên và khách đi du xuân, vãn cảnh chùa chiền, nhưng do dịch virus corona nên khách giảm rõ nét. Giờ học sinh nghỉ, đền chùa tạm ngừng hoạt động, chúng tôi có 7 tuyến chạy trong địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giờ buộc phải cắt xe, xe nằm tại bến cả loạt. So với bình thường giảm đến 50%, còn so với cùng kỳ những năm trước thì giảm đến 70% lượng hành khách, điều này làm thất thu lớn của công ty” - ông Phạm Anh Tuấn, Phó giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh chia sẻ.

Thượng tá Võ Đức Long, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết: Vào những năm trước cứ sau Tết nhu cầu người đi lao động nước ngoài rất đông. Năm nay, toàn dân phải đối mặt với dịch virus corona, người dân mang tâm lý lo ngại nên lượng người tìm đến làm hộ chiếu và giấy thông hành giảm hơn nhiều so với các năm. “Hai ngày làm việc đầu năm đơn vị chỉ tiếp nhận và làm giấy thông hành cho 800 người, so với mọi năm thì giảm nhiều, người dân cũng đi làm ít”, Thượng tá Long nói.

Tính đến 6/2 tại Hà Tĩnh đang cách ly 6 trường hợp và chờ kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm. Trước tình hình diễn biến phức tạp của chúng mới virus Corona, 700 trường học ở Hà Tĩnh đã tạm thời cho học sinh nghỉ học. Các cấp chính quyền địa phương cũng ra nhiều công văn chỉ thị tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch đông người đều đã dừng hoạt động tạm thời.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ