Du lịch 'tung chiêu' kích cầu cuối năm

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch Việt Nam đang dần hồi phục, bứt tốc đón khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam đang dần hồi phục, bứt tốc đón khách quốc tế.

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp du lịch bắt đầu đẩy mạnh kinh doanh, đặc biệt nhắm vào các thị trường mục tiêu để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch đặt ra của quý cũng như cả năm.

Tăng trưởng tốt

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 8,9 triệu lượt khách, gấp 4,7 lần cùng kỳ năm 2022. Từ đầu năm 2023 tới nay, lượng khách tìm kiếm về du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng ở nhóm 10 - 25%, xếp thứ 6 trên thế giới.

Theo các chuyên gia nhận định, chính sách visa thông thoáng đã thu hút du khách quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến, nhưng đây chỉ là điều kiện cần, chưa phải điều kiện đủ.

Có như vậy là bởi khách quốc tế vào Việt Nam thường sẽ xem môi trường du lịch có thuận lợi và có những điểm thu hút hay không, hoặc văn hóa có gì độc đáo. Nếu khách du lịch quốc tế vào Việt Nam không có nhiều dịch vụ để chi tiêu thì chỉ đến một lần và sẽ không quay lại nữa.

Từ nay đến hết năm 2023 ngành Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tốc đón khách quốc tế, tuy nhiên để thu hút du khách đòi hỏi cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng tour tuyến qua đó đáp ứng nhu cầu của du khách.

Theo thống kê, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam với 2.584.840 lượt khách, tiếp theo là Trung Quốc với 1.122.572 lượt khách. Một số địa phương có doanh thu dịch vụ lữ hành 9 tháng năm 2023 tăng cao so với cùng kỳ năm trước là: Đà Nẵng tăng 139,9%; Quảng Ninh tăng 98,8%; TPHCM tăng 91,3%; Hà Nội tăng 67,4%; Hải Phòng tăng 50,9%; Cần Thơ tăng 39,6%.

Lượng khách du lịch quốc tế tăng cao đã khiến doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2023 đạt hơn 500 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê của ứng dụng đặt phòng khách sạn trên toàn cầu Agoda cho thấy, các du khách Ấn Độ đặc biệt ưa thích đến Thái Lan, tiếp đến là Việt Nam, Indonesia, UAE, Singapore và Malaysia… Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, từ đầu năm 2023 tới nay, lượng khách tìm kiếm về du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng ở nhóm 10 - 25%, xếp thứ 6 trên thế giới.

Phân tích nguyên nhân khiến lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng cao trong năm 2023, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, chính sách visa thông thoáng của Chính phủ đã tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến Việt Nam dễ dàng hơn.

Đồng thời sau khi Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế sau đại dịch Covid-19, những chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đã phát huy hiệu quả.

Giữ giá bảo đảm quyền lợi khách hàng

Theo các doanh nghiệp lữ hành, thị trường du lịch những tháng cuối năm khá tất bật và được đánh giá sẽ bùng nổ, nhất là vào thời điểm như Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Để kích cầu du khách tham quan trải nghiệm, việc nghiên cứu làm mới sản phẩm, tạo ra các tour du lịch độc đáo là yếu tố rất cần thiết trong giai đoạn hiện tại.

Bà Lê Kim Loan - Giám đốc Công ty lữ hành Luver cho biết, đơn vị đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cuối năm khá sớm, từ cuối quý II/2023 để giữ vé, đảm bảo chất lượng dịch vụ, thời gian khởi hành thuận lợi và mức giá tốt.

“Tình hình kinh doanh mùa thu của doanh nghiệp tăng khoảng 30% so với cùng kỳ, tập trung vào thị trường du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện... và tour lẻ du lịch nước ngoài. Doanh nghiệp kỳ vọng tỉ lệ tăng trưởng cuối năm nay ở các thị trường khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Loan cho hay.

Ông Trần Nguyên Trung - Giám đốc Công ty LinkTravel cho biết, ngoài việc tăng cường các trải nghiệm tuyến du lịch mới và độc đáo, các chương trình du lịch được kết hợp với các đối tác vận chuyển, địa phương… nhằm giữ giá tốt, gia tăng ưu đãi và quyền lợi dành cho du khách. Từ đó, kích thích nhu cầu đăng ký sớm và giảm giá lớn.

Đáng chú ý, thời điểm này đang là mùa Thu nên nhiều điểm đến nước ngoài được khách Việt ưa chuộng như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ…. Điều này giúp doanh thu của các doanh nghiệp tăng trưởng và phục hồi. Hiện tại phân khúc du lịch nước ngoài đã phục hồi khoảng 90% so với trước dịch. Đến nay, có gần 22.000 lượt khách đăng ký tour du lịch mùa Thu tại đơn vị.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Phùng - lãnh đạo một công ty du lịch tại Hà Nội chia sẻ, thị trường này đang có xu hướng tăng cao. Lượng khách có nhu cầu du lịch châu Âu của doanh nghiệp năm nay đã tăng gấp đôi so với năm 2022. Doanh nghiệp đang kì vọng các nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm nắm bắt xu hướng thị trường sẽ tạo cơ hội để công ty phát triển mở rộng thị trường du lịch châu Âu.

Đồng thời, doanh nghiệp của ông Phùng cũng phục vụ hơn 1.000 lượt khách đến với Bắc Âu trong thời gian tới. Để kích cầu thị trường này, công ty triển khai chương trình giảm giá sốc khi đăng kí “Tour of the year 2024” Bắc Âu: Phần Lan - Thuỵ Điển - Na Uy - Đan Mạch...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ