Sáng 26/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024.
Theo đó, bước sang năm 2024, ngành du lịch Thanh Hóa sẽ tổ chức 145 sự kiện, trong đó có 85 sự kiện văn hóa, 30 sự kiện thể thao và 30 sự kiện du lịch sẽ được tổ chức trải dài trong năm 2024 sẽ góp phần hiện thực hóa thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.
Mùa xuân gắn với các lễ hội truyền thống như: Lễ hội đền Cửa Đạt, Lễ hội Am Tiên, Lễ hội Dâng trâu tế trời, Lễ hội Mường Xia, Lễ hội Chí Linh Sơn, Lễ hội Phủ Trịnh, Lễ hội đền Phố Cát, Lễ hội Cầu Phúc đền Độc Cước, Lễ tế Nghinh Xuân, Lễ hội Bà Triệu, Lễ hội Mường Ca Da, Lễ hội Đình Thi, Lễ hội Mai An Tiêm, Lễ hội Quang Trung...
Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: NT) |
Mùa hè nổi bật với các sự kiện tại các khu, điểm du lịch biển: Liên hoan đặc sản xứ Thanh; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội Tình Yêu - Hòn Trống Mái; Lễ hội đường phố - Carnival du lịch biển Sầm Sơn; các giải thi đấu thể thao quốc gia và quốc tế; chuỗi sự kiện Flamingo Ibiza Beach Fest...
Mùa thu - đông sẽ diễn ra các giải thể thao quốc gia và quốc tế; công bố các tour du lịch mạo hiểm (trekking tour); các lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái - cộng đồng như: Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao của đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa; Lễ hội Mường Đeng...
Ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa cho biết, năm 2023 tổng số khách du lịch đến tỉnh này đạt gần 12,5 triệu lượt khách (tăng 13,1% so với năm 2022, đạt 104 % kế hoạch năm 2023). Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 616.200 lượt khách (tăng gấp 2,5 lần so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch 2023).
Các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: NT). |
Tổng thu du lịch đạt 24.505 tỉ đồng, tăng 22,2% so với năm 2022, đạt 101,3% kế hoạch năm 2023 (khách du lịch quốc tế đạt: 260 triệu USD).
Theo ông Phạm Nguyên Hồng, để đạt được kết quả trên, ngành du lịch Thanh Hóa đã không ngừng sáng tạo, đổi mới và hoàn thiện 3 dòng sản phẩm chủ lực của tỉnh gồm du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng.
Nhằm phát huy kết quả đạt được, phấn đấu đạt chỉ tiêu kế hoạch 13,8 triệu lượt khách trong năm 2024, tổng thu du lịch đạt 32.387 tỉ đồng, Sở VH-TT&DL tiếp tục củng cố, duy trì các điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn; đồng thời phát động các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức và đăng ký các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2024, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách.
Tại hội nghị, các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã giới thiệu các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu cùng sản phẩm kích cầu du lịch năm 2024.
Hội nghị tập trung thảo luận, góp ý và gợi mở các giải pháp nâng cao công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Thanh Hoá trong thời gian tới. Trong đó, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” và “Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế.