Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Tới đây tuyến Metro Hà Nội sẽ chạy thử đoạn trên cao với giai đoạn 2 vào tháng 12, dự kiến năm 2023 sẽ khoan xuyên suốt 4km về đến ga S12.

Sau các nỗ lực tháo gỡ vướng mắc GPMB tại ga S11-Văn Miếu (dự án Metro Nhổn-ga Hà Nội), dự kiến đến năm 2023, robot đặt tại ga ngầm S9-Kim Mã sẽ khoan những mũi đầu tiên và xuyên suốt 4km về đến ga S12-Trần Hưng Đạo. Đoạn tuyến trên cao sẽ chạy thử vào cuối năm 2022.

Tối 23/11, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, vào ngày 5/12 tới đây, tuyến Metro Hà Nội sẽ chạy thử đoạn trên cao với 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên sẽ bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày nhằm đo lường hiệu suất RAMs (có thể kéo dài đến 6 tuần nếu tính khả dụng của hệ thống là dưới 98%). Lịch tàu chạy từ 9 giờ đến 19 giờ các ngày từ thứ Hai đến thứ 6 hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu, tối đa là 8 đoàn tàu.

Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 1

Trước đó, từ tháng 8/2021, gói thầu CP03 thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã tạm dừng thi công ga ngầm do vướng mắc mặt bằng và một số hộ dân chưa di dời.

Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 2

Ga ngầm S11 (đoạn từ ngã ba phố Quốc Tử Giám - Văn Miếu kéo dài về phía Ngô Sỹ Liên, Hà Nội) thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã được hoàn trả mặt bằng nửa phía Bắc.

Giai đoạn 2 của quá trình chạy thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố như: mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.

Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao 8,5km sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Tới 2027 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến.

Trước đó vào đầu tháng 11/2022, với sự chỉ đạo quyết liệt của TP Hà Nội, vấn đề giải phóng mặt bằng được tháo gỡ, công tác đền bù đã hoàn tất các nhà thầu đã huy động công nhân đến công trường, tái khởi động dự án. Dù phần đi ngầm dưới lòng đất chỉ 4km, nhưng các ga này lại đi qua khu nội đô chật hẹp và phải bắt buộc phải đảm bảo giao thông trên khu vực, từ đó phải giữa hoặc cuối năm 2023, robot đào hầm mới có thể chính thức hoạt động.

Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 3

Robot đào hầm sử dụng trong dự án này được thiết kế với vận tốc tối đa 18 mét/1 ngày. Sau khi bàn bạc với các chuyên gia và lắng nghe khuyến nghị tư vấn về hệ số an toàn, robot sẽ được thiết lập ở dải tốc độ 10m/1 ngày đêm. Robot khoan đến đâu, các cánh tay robot sẽ lắp đặt luôn vỏ hầm tới đó, tức là sẽ tạo ra một cái ống hầm hoàn chỉnh.

Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 4

Dự án này có 10 gói thầu chính, gồm 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị (5 gói thầu xây lắp, 4 gói thầu thiết bị) và 1 gói tư vấn chung.

Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 5

Đến nay, UBND TP Hà Nội đã hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị (trong đó gói thầu CP01 và CP04 đã thi công xong, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công).

Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 6

Do việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, nhà thầu HGU (liên danh Hyundai và Ghella) đã gửi 3 khiếu nại yêu cầu bồi thường với tổng chi phí là 114,7 triệu USD và đề nghị chấp thuận thanh toán nếu không sẽ không thể tiếp tục thực hiện công việc và sẽ tiến hành các thủ tục khiếu nại lên Trọng tài quốc tế. Phía MRB cũng đã cử thành viên đại diện cho chủ đầu tư để tiến hành hòa giải theo quy định của Hợp đồng.

Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 7
Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 8

Liên quan đến việc tái khởi động gói thầu CP03 của dự án này, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB cho biết, hiện hai bên đều đưa ra những lý lẽ của mình tại Ban hòa giải của Tòa trọng tài và xác định với nhau rằng: Việc thi công vẫn sẽ tiến hành, song song với đó cùng chờ Ban giải quyết tranh chấp của toà trọng tài quốc tế đưa ra các phán quyết cuối cùng.

Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 9

Hiện một nửa mặt đường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) phía Bắc nhà ga S11-Văn Miếu đã được hoàn công. Nhà thầu đã gỡ rào để người dân đi lại.

Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 10
Tàu điện Metro Nhổn- Ga Hà Nội chạy thử tuyến trên cao vào tháng 12 ảnh 11

Rào chắn cố định được chuyển sang phần đường còn lại phía Nam khu vực sát nhà dân vừa được giải tỏa để chuẩn bị thi công trở lại ga ngầm phía dưới.

Ảnh minh họa/INT

Khi pin hydro hết thời

GD&TĐ - Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro nổi lên như một giải pháp thay thế cho cả xe điện và động cơ đốt trong vào đầu những năm 2000.
Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto.

Phần Lan nêu lý do muốn gia nhập NATO

GD&TĐ - Phần Lan nêu lý do chính khiến nước ông mong muốn gia nhập NATO là mối đe dọa hạt nhân của Nga sau khi chiến dịch quân sự tại Ukraine bắt đầu.
Bản tình ca tinh tế của múa rối

Bản tình ca tinh tế của múa rối

GD&TĐ - Vở rối cạn 'Bản tình ca trên núi' vừa giành giải Vàng tại Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V - 2022.