Sinh viên tại Cần Thơ “bật mí” trải nghiệm du học

Sinh viên tại Cần Thơ “bật mí” trải nghiệm du học

Đi để học và trưởng thành

Thư viện của Trường KDU Penang rất rộng rãi và có rất nhiều tài liệu
Thư viện của Trường KDU Penang rất rộng rãi và có rất nhiều tài liệu 

Những trải nghiệm của tuổi 18 luôn để lại nhiều kỷ niệm đẹp cho mỗi người. Trong chuyến đi này, chúng tôi lần đầu được tiếp cận và sử dụng tiếng Anh suốt cả ngày từ các giờ học trên lớp đến mỗi dịp tham gia trò chơi đồng đội hay đơn giản là các hoạt động thường ngày như gọi món ăn, hỏi đường, bắt taxi.... Được học với giáo viên là người nước ngoài, tiếng Anh của tôi và các bạn SV ở ĐH Greenwich (Việt Nam) cơ sở Cần Thơ đã có sự tiến bộ một cách đáng kể.

Hơn thế nữa, các giáo viên ở trường KDU College không những đơn thuần giảng dạy các bài học mà các cô còn truyền cảm hứng cho chúng tôi thông qua các câu chuyện chân thật thường ngày. Cứ mỗi ngày đến trường, chúng tôi có cơ hội trau dồi kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, phỏng vấn, nghe, nói, đọc, viết…

Cơ sở vật chất của trường được trang bị đầy đủ và sắp xếp tiện nghi cho SV như phòng học có kết nối mạng không dây, thư viện được xây dựng cho công việc tìm kiếm tài liệu một cách dễ dàng, các máy bán nước tự động tiện lợi.... Ngoài ra, chúng tôi được học tại một trường ĐH với các bạn sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới, giúp tôi có thể tìm hiểu và học hỏi thêm về các nét văn hóa đặc sắc của quốc gia châu Á đáng yêu này.

“Kết” những nẻo đường ở Penang

Những con đường nghệ thuật tại Penang, Malaysia
Những con đường nghệ thuật tại Penang, Malaysia 

Được đi dạo trên các con đường Penang, sự trong lành và thanh bình của trung tâm thành phố thôi thúc tôi cứ đi mãi để khám phá hết các nét đặc sắc của vùng đất này. Tôi có cơ hội chiêm ngưỡng các bức tranh đường phố nhiều màu sắc trải dài trong mọi ngỏ ngách Penang.

Với sở thích vẽ vời của bản thân, tôi cứ ngỡ mình đã lạc đến thiên đường nơi mà tôi được học hỏi thêm, được suy ngẫm sâu hơn về những thông điệp mà các tác giả muốn gởi gắm đến du khách thông qua các tác phẩm ấy.

Bữa ăn đầu tiên ở đất nước xa lạ vẫn còn đọng lại trong tôi những bồi hồi khôn xiết. Các món ăn Ấn Độ, Malay và Trung Quốc được trưng bày đặc sắc trong các khu chợ đêm khiến tôi cứ mê mẫn thử hết món này đến món khác. Món ăn Trung Quốc khá hợp với khẩu vị của người Việt nên tôi và các bạn đồng hành hay truyền tai nhau rằng món này đặc biệt ở nước lèo hoặc món kia được ướp đậm đà nên rất tuyệt...

Về phong tục tập quán, dù đã tìm hiểu từ trước qua các kênh thông tin nhưng tôi vẫn hay quên phong tục dùng tay phải khi đưa hay nhận bất cứ thứ gì. Vì thuận tay trái nên tôi phải liên tục đổi tay ngay lập tức sau khi nhận ra thói quen của bản thân. Điều này giúp tôi tập luyện tính cận trọng khi quyết định làm điều gì dù là một hành động rất nhỏ. Và hơn ai hết, thích nghi theo truyền thống địa phương là cách mà tôi thể hiện sự tôn trọng nền văn hóa của đất nước Malaysia xinh đẹp.

Rèn luyện một cuộc sống độc lập

Chúng tôi đã cùng nhau học tập, khám phá những điều mới lạ tại Malaysia - kỷ niệm mà khi nhắc lại chắc chắc sẽ không một ai quên được
Chúng tôi đã cùng nhau học tập, khám phá những điều mới lạ tại Malaysia - kỷ niệm mà khi nhắc lại chắc chắc sẽ không một ai quên được

Đến với chuyến đi du học Malaysia, SV chúng tôi được học hỏi nhiều điều mới lạ, đặc biệt là chúng tôi được rèn luyện một cuộc sống độc lập tại nơi đất khách, quê người. Điều thú vị là trong khoảng thời gian này, dù đã tìm hiểu trước nhưng chúng tôi không thể tránh khỏi sự lo lắng khi phải thích nghi với môi trường mới. Chúng tôi tập quen dần tìm những địa điểm ăn uống, cửa hàng tiện lợi, nơi giặt ủi hay những điểm thăm quan bằng sự mày mò, tìm kiếm trên Internet và vài lời giới thiệu của người dân địa phương.

Chính vì đó, ban đầu chúng tôi có sự bỡ ngỡ, một chút lo lắng và cảm thấy cần gia đình. Nhưng sau đó, các việc bận rộn đến trường, gặp gỡ bạn mới, và tiếp thu điều khác lạ đã dần giúp chung tôi trở nên gắn bó nhau hơn. Những điều đơn sơ nhất như cùng ăn, cùng ngủ, cùng đàn hát mỗi tối, cùng đi khám phá những ngõ đường của Penang (Malaysia) đã tạo nên những kỉ niệm khó quên cho đời SV Greenwich chúng tôi. Niềm khao khát được cùng nhau một lần nữa phiêu lưu cứ đeo đuổi chúng tôi nhiều năm tháng về sau cho đến tận bấy giờ.

Ngồi viết những dòng cảm nghĩ này, những kí ức sống động của Malaysia chợt ùa về làm cho chúng tôi nhận ra rằng: Tuổi trẻ chúng tôi thật may mắn khi có được những khoảng khắc đáng nhớ đến vậy. Tôi nhận ra rằng, điểm số là quan trọng, nhưng những kỉ niệm trong đời SV còn quan trọng hơn, thứ mà sẽ trường tồn trong kí ức chúng tôi mãi về sau này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...