Những nhà hoạt động môi trường nổi bật thế giới ở độ tuổi đôi mươi

Thay vì chỉ ngồi càu nhàu hoặc chờ đợi người khác hành động, xử lý những vấn đề môi trường xung quanh mình, những chàng trai cô gái dưới đây đã tự tin đứng dậy kêu gọi và bàn giải pháp vì một thế giới trong lành, tốt đẹp hơn.

Những nhà hoạt động môi trường nổi bật thế giới ở độ tuổi đôi mươi

Có rất nhiều vấn đề từ nhỏ cho tới lớn mà thế giới đang đối mặt - có thể là lượng thức ăn chúng ta lãng phí, rác thải ngập lối đi hoặc cao hơn là các vấn đề xã hội hiện nay khiến chúng ta cảm thấy bất ổn.

Nhưng những điều trên có khiến bạn cảm thấy thật sự bận tâm và nghĩ rằng mình nên làm gì đó dù là nhỏ nhất để truyền cảm hứng cho sự thay đổi tích cực?

Có rất nhiều nhà hoạt động đã chủ động đứng lên hành động để thay đổi thay vì chỉ càu nhàu về vấn đề hoặc chờ đợi người khác hành động.

Thay vì chỉ ngồi càu nhàu hoặc chờ đợi người khác hành động, xử lý những vấn đề môi trường xung quanh mình, những chàng trai cô gái dưới đây đã tự tin đứng dậy kêu gọi và bàn giải pháp vì một thế giới trong lành, tốt đẹp hơn.

Và nếu bạn cần một cú hích để bắt đầu hành động, đây là một số bạn trẻ sẽ truyền động lực cho bạn.

Stella Bowles

Những nhà hoạt động môi trường nổi bật thế giới ở độ tuổi đôi mươi - 1

Năm 2015, Stella Bowles phát hiện ra rằng các ống nước thải đã được dẫn trực tiếp ra sông La Have ở Nova Scotia (Canada) nơi cô sống, khiến mọi người không thể bơi được.

“Từ nhiều năm nay, mọi người đã xả nước thải trực tiếp từ nhà vệ sinh ra sông. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Vì vậy, tôi đã quyết định bắt đầu một dự án thử nghiệm trên dòng sông sau khi mẹ tôi giải thích cho tôi mức độ lắng cặn ô nhiễm của con sông thực sự cao đến mức nào.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng dòng sông đang trở nên “khỏe mạnh” hơn, nhưng đó không phải là sự thật. Dòng sông của chúng tôi đang bị “bệnh”, cô đã viết như vậy trên blog của mình.

Sau khi cô gái trẻ này thông tin rộng rãi kết quả kiểm tra chất lượng nước sông La Have, vấn đề môi trường này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cả giới truyền thông và lãnh đạo chính phủ.

Kể từ đó, cô đã được đảm bảo một kế hoạch trị giá 15,7 triệu đô la Canada cho việc làm sạch con sông trên quy mô lớn. Chỉ mới 14 tuổi, Bowles đã được xướng tên trong số 25 nhà bảo vệ môi trường dưới 25 tuổi ấn tượng nhất của Canada.

Malala Yousafzai

Những nhà hoạt động môi trường nổi bật thế giới ở độ tuổi đôi mươi - 2

Malala Yousafzai - biểu tượng mới trong đấu tranh vì bình đẳng giới và môi trường trên thế giới (Ảnh: Forbes)

Malala được biết đến trên toàn thế giới vì đã thách thức Taliban ở Pakistan bằng cách tranh đấu cho các cô gái được đi học. Vì điều này, cô đã bị một tay súng Taliban bắn vào đầu khi đang trên xe buýt của trường. Malala tỉnh dậy 10 ngày sau đó trong một bệnh viện ở Birmingham, Anh.

Sau khi hồi phục, niềm đam mê của cô không bao giờ bị dao động - cô tiếp tục vận động cho các cô gái được đi học thông qua Quỹ Malala, quỹ thành lập cùng cha mình. Cô đã trở thành người trẻ tuổi nhất nhận được giải thưởng Nobel Hòa bình vào tháng 12 năm 2014.

Trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí Vogue, Malala giải thích rằng nhiều cô gái có nguy cơ bị bạo lực tình dục hoặc quấy rối trên đường đến trường, trong khi một số khác thì thậm chí không có nhà vệ sinh ở nơi làm việc.

"Điều đau lòng nhất là nhìn thấy một cô gái gần bằng tuổi mình, với tất cả những ước mơ và khát vọng, lại không thể chọn tương lai của riêng mình chỉ bởi hoàn cảnh đã mặc định", cô nói.

Hiện nay, Malala là sinh viên tại Đại học Oxford danh tiếng và tiếp tục hoạt động cho các phong trào bình đẳng giới, môi trường. Cô là một minh chứng rõ ràng rằng sự kiên cường và chăm chỉ là nền tảng cho thành công.

Greta Thunberg

Những nhà hoạt động môi trường nổi bật thế giới ở độ tuổi đôi mươi - 3

Greta Thunberg được đề cử giải Nobel Hòa bình ở tuổi đôi mươi

Mặc dù chỉ mới 16 tuổi, Thunberg đã truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên trên toàn thế giới có những hành động lớn hơn đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Cô học về biến đổi khí hậu khi mới 8 tuổi. Năm 11 tuổi, cô rơi vào trầm cảm, điều mà cô cho rằng một phần là do cô quá ám ảnh về vấn đề khí hậu.

Năm ngoái, Thunberg tham gia các hoạt động tại Thụy Điển nhằm kêu gọi thúc đẩy nhanh các biện pháp vì môi trường toàn cầu. Ngày 14 tháng 3 năm nay, Greta được đề cử giải Nobel Hòa bình.

Xiuhtezcatl Roske-Martinez

Những nhà hoạt động môi trường nổi bật thế giới ở độ tuổi đôi mươi - 4

Roske-Martinez là một nhà hoạt động môi trường đồng thời là giám đốc tổ chức “Người bảo vệ Trái Đất – Earth Guardians” ở tuổi 18. Ảnh: The Guardian

Roske-Martinez, 18 tuổi, là một nhà hoạt động môi trường đồng thời là giám đốc tổ chức “Người bảo vệ Trái Đất – Earth Guardians”. Theo trang web, Roske bắt đầu chiến dịch đòi công lý cho môi trường từ năm 6 tuổi. Năm 2015 tại Liên Hợp Quốc, bài phát biểu của Roske đã tạo nên làn sóng trên phương tiện truyền thông xã hội.

Thông qua tổ chức của mình, Roske đã có những chuyến đi để giáo dục những người trẻ tuổi về hiện trạng của hành tinh và truyền cảm hứng cho họ hành động. Roske cũng đã làm việc để loại bỏ thuốc trừ sâu ra khỏi công viên và vấn đề biến đổi khí hậu.

Theo dantri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ