Giải mã tên gọi thành phố Nelson qua từ điển du học sinh

GD&TĐ - Nelson là thành phố lâu đời nhất New Zealand và nằm ở Đảo Nam xứ Kiwi. Không chỉ có nền văn hóa độc đáo, nền giáo dục hiện đại, Nelson còn có rất nhiều điều thú vị để thu hút sinh viên quốc tế.

Vườn nho của Greenhough Vineyard - nơi cho ra đời những dòng sản phẩm rượu vang hảo hạng số 1 New Zealand.
Vườn nho của Greenhough Vineyard - nơi cho ra đời những dòng sản phẩm rượu vang hảo hạng số 1 New Zealand.

Cùng khám phá Nelson qua chính cái tên của nó, bạn sẽ hiểu vì sao thành phố này lại chiếm trọn cảm tình của nhiều bạn trẻ.

N - NATURE: Thiên nhiên tươi đẹp và được bảo tồn

Đặt chân đến Nelson, bạn sẽ nghĩ mình đang bước vào một miền cổ tích với những dãy núi hùng vĩ, đường bờ biển trải dài cùng rừng cây xanh ngút tầm mắt.

Dù nằm trong khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu cả nước nhưng Nelson không bị che phủ bởi các tòa nhà cao tầng, các nhà máy, xí nghiệp.

Sống ở đây, mỗi khi thấy áp lực chỉ cần hít lấy một luồng khí, ngay lập tức năng lực tích cực sẽ căng tràn trong cơ thể bạn.

Không chỉ riêng người dân có ý thức bảo vệ môi trường và thiên nhiên, mà chính sách thiết thực của chính quyền thành phố cũng tác động tích cực đến môi trường Nelson. Vào năm 2015, chính quyền đã ký quyết định chi 6 triệu đô dành riêng cho việc cân bằng hệ sinh thái thành phố trong mười năm.

E - EXPERIENCE: Thiên đường trải nghiệm

Nelson là thành phố nghệ thuật với hơn 350 nghệ nhân sinh sống và cũng là điểm đến của hàng nghìn sinh viên quốc tế mong muốn trải nghiệm cuộc sống thú vị.

Từ trung tâm Nelson, bạn có thể ghé thăm nhiều bảo tàng và tham gia các hoạt động ngoài trời do người dân tổ chức. Chẳng hạn như chiêm ngưỡng hơn 140 mẫu xe có tuổi đời hàng trăm năm tại bảo tàng Wow – bảo tàng nghệ thuật thời trang và xe hơi cổ điển; tham gia workshop của các nghệ sĩ điêu khắc, làm gốm, đồ thủy tinh… đang sinh sống tại thành phố và nghe những câu chuyện nghề đầy thú vị của họ.

Không chỉ thế, Nelson còn là vùng đất của người sành ẩm thực với cá hồi tươi ngon nhất New Zealand, bia thủ công và rượu vang trứ danh. Nelson còn được mệnh danh là “thủ đô bia thủ công của thế giới” với nhiều thương hiệu bia nổi tiếng như Founders Brewery, MCCashins, Golden Bear hay Eddyline…

Bạn có thể thưởng thức món bia trứ danh của Founders Brewery - một thương hiệu bia lâu đời với 160 năm sản xuất bia thủ công.

Bên cạnh đó, Nelson còn nổi tiếng trong ngành sản xuất rượu vang với nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn quốc như Fosil Ridge Wine và Greenhough Vineyard.

L - LOCAL CULTURE: Nét đẹp văn hóa của thành phố lâu đời nhất New Zealand

Không những là “anh cả” so với các thành phố khác của xứ Kiwi với tuổi đời gần 160 năm, Nelson còn là 1 trong 3 khu vực đa sắc tộc nhất quốc gia này. Vậy nên bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều lễ hội văn hóa được tổ chức quanh năm.

Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa thú vị riêng, được thể hiện qua ẩm thực, thời trang và nghệ thuật. Nếu đã sống tại Nelson, đừng bỏ qua cơ hội tham gia lễ hội hồ Nelson và cả lễ hội Blackcurrant Sarau nhé.

Cuộc sống ở Nelson tràn đầy năng lượng nhờ những hoạt động cộng đồng cực thú vị được tổ chức quanh năm.

S - SUNSHINE: Thủ đô ánh nắng của New Zealand

Ánh nắng luôn tràn ngập từng ngóc ngách ở thành phố cổ kính này.
Ánh nắng luôn tràn ngập từng ngóc ngách ở thành phố cổ kính này. 

Với hơn 2.000 giờ nắng mỗi năm, sẽ không ở đâu trên khắp New Zealand bạn tìm được cảm giác dễ chịu ấm áp như ở Nelson. Nắng là một đặc sản mà thiên nhiên đã ban tặng cho thành phố xinh đẹp này. Cũng vì thế, Nelson đã được người dân gọi bằng cái tên thân mật “thủ đô ánh nắng” của xứ Kiwi.

O- OPEN HEART: Miền đất của những con người thân thiện

Đi lại trên đường phố Nelson, nếu có ai đó mỉm cười và chào hỏi bạn thân mật thì cũng đừng ngạc nhiên nhé. Thói quen chào hỏi này đã đi vào nếp sống và trở thành một đặc trưng riêng của mọi người dân nơi đây.

Không những thân thiện, họ còn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. Thu Giang, một du học sinh hiện đang sinh sống tại Nelson chia sẻ: “Chủ homestay của mình lúc nào cũng lo sinh viên sẽ rất nhớ nhà, vì vậy cứ thỉnh thoảng lại tổ chức tiệc để cả nhà cùng ăn uống, trò chuyện với nhau. Cứ sinh viên nào mới sang lại được cô chú đưa đi chơi khắp nơi. Được sinh sống trong một thành phố ấm áp như thế, mình có cảm giác như đang sống trên chính quê hương mình.”

N – NMIT: Học viện kỹ nghệ hàng đầu và là niềm tự hào của thành phố Nelson

Cuối cùng nhưng không thể bỏ qua chính là Học viện Kỹ nghệ NMIT – ngôi trường có lịch sử hơn 100 năm là biểu tượng và niềm tự hào của thành phố này.

Trường được tổ chức NZQA công nhận là một trong những học viện kỹ nghệ hàng đầu New Zealand, nơi đang đào tạo nguồn lao động chính cho các ngành kinh tế địa phương như thủy sản, hàng hải, trồng nho và làm rượu vang…

Trường còn nổi tiếng nhờ cơ sở vật chất vô cùng hiện đại. Điển hình như sinh viên ngành Hàng hải sẽ được học lớp mô phỏng có hiệu ứng 3D để trải nghiệm cảm giác lái tàu chân thực. Đây cũng là mô hình duy nhất ở New Zealand và hiện đại nhất trên thế giới.

Các lớp học ở NMIT đều được trang bị nhiều thiết bị hiện đại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ