College Scorecard: Bảng đánh giá các trường đại học của cựu tổng thống Obama

Bảng đánh giá College Scorecard do cựu tổng thống Obama triển khai nhằm giúp học sinh có cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về mọi tổ chức giáo dục đại học.

Cựu tổng thống Obama.
Cựu tổng thống Obama.

Dự án Bảng đánh giá (Scorecard) được phát triển gần đây cho phép các tân sinh viên tìm kiếm những thông tin tổng quát về các trường đại học như mức sinh hoạt phí trung bình hàng năm, tỷ lệ tốt nghiệp và mức lương sau tốt nghiệp.

Đồng thời nó cũng đối chiếu thông tin giữa các trường về mức hỗ trợ tài chính, mức hoàn lại các khoản vay và những yêu cầu về điểm SAT đầu vào.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học Mỹ và hỗ trợ sinh viên nộp hồ sơ vào các trường hàng đầu tại xứ cờ hoa, American Study đã tham khảo tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn uy tín về các bảng xếp hạng trường, xếp hạng ngành học, học phí...

Theo đó, American Study giới thiệu Bảng đánh giá dành cho các trường đại học (College Scorecard) do cựu tổng thống Obama khi đương nhiệm đã triển khai.

Theo cựu tổng thống Obama, với dự án này, học sinh sẽ có một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về mọi tổ chức giáo dục đại học, dù các kế hoạch xây dựng một hệ thống xếp hạng các trường đại học của ông đã bị hủy bỏ trước đó.

Thang điểm đánh giá các trường đại học của cựu tổng thống Obama

Giao diện bảng đánh giá đại học tại Mỹ.

Bảng đánh giá có ba mục chính ở trang tổng hợp - mức sinh hoạt phí trung bình hàng năm, tỷ lệ tốt nghiệp và mức lương sau tốt nghiệp - đồng thời nó cũng đối chiếu các dữ liệu về mức hỗ trợ tài chính, mức hoàn lại các khoản vay và yêu cầu điểm SAT đầu vào.

Mức học phí ở Mỹ liên tục tăng chóng mặt trong vòng 25 năm trở lại đây, trong đó bao gồm một chi phí không thể tách rời là giá trị "truyền thông" - chi phí quảng cáo cho mức học phí của trường đại học - tăng 104% đối với các tổ chức giáo dục công lập và 67% đối với các trường đại học tư thục.

Tuy nhiên, khi gộp cả học bổng và các khoản hỗ trợ vào, mức tăng lần lượt ở khoảng 72% và 24%, có lẽ đây là một yếu tố thiết thực hơn đối với các sinh viên Mỹ và cả các du học sinh khi chọn trường đại học.

Kế hoạch xây dựng bảng xếp hạng các trường đại học College Scorecard được công bố lần đầu vào năm 2013 nhằm nêu tên và phê phán các trường đại học với mức học phí cao nhưng tỷ lệ tốt nghiệp và cơ hội việc làm thấp. "Các trường đại học giữ mức học phí thấp sẽ có mức hỗ trợ đóng thuế cao hơn", tổng thống Obama từng phát biểu vào thời điểm đó .

Trong bài phát biểu ngắn hàng tuần ngay sau khi ra mắt Bảng đánh giá, Obama nói rằng: "Có nhiều trường đại học luôn cống hiến để giúp đỡ các sinh viên từ mọi tầng lớp mà không hề gán nợ cho họ. Tất cả sinh viên đều nên được hưởng mức tiêu chuẩn này".

Thang điểm đánh giá các trường đại học của cựu tổng thống Obama - 1

Nguyên tổng thống Mỹ Obama phát biểu về bảng đánh giá đại học tại Mỹ.

Có nhiều ý kiến cho rằng bảng đánh giá này không cung cấp bất kỳ thông tin nào về chất lượng giảng dạy - khác với Bảng khảo sát sinh viên Quốc gia ở Anh (UK’s National Student Survey) - và chủ yếu chú trọng vào mức thu nhập dựa trên thống kê việc làm.

Những sinh viên sau tốt nghiệp chọn làm việc cho các cơ quan nhà nước hay Tổ chức phi chính phủ thường có mức thu nhập thấp hơn so với các sinh viên làm việc ở các nhà máy công nghiệp như kỹ sư hay làm trong lĩnh vực tài chính.

Theo vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ