Dự án Charm Long Hải Resort & Spa trễ hẹn: Khách hàng chật vật đòi tiền

GD&TĐ - Dù đã vi phạm hợp đồng mua bán, nhưng Công ty TNHH Du lịch Khách sạn Phúc Đạt không chịu bồi thường cho khách hàng.

Phòng Chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Du lịch Khách sạn Phúc Đạt nằm trong tòa nhà của Charm Group. Ảnh: Quốc Hải
Phòng Chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Du lịch Khách sạn Phúc Đạt nằm trong tòa nhà của Charm Group. Ảnh: Quốc Hải

Chật vật từ đòi nhà đến đòi… thanh lý

Do có nhu cầu đầu tư, ngày 30/9/2021, bà Nguyễn Thị Bảy (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) thông qua môi giới chào bán đã cùng Công ty TNHH Du lịch Khách sạn Phúc Đạt (Công ty Phúc Đạt, chủ đầu tư) ký Hợp đồng chuyển nhượng căn hộ số L8-79 tại Dự án Charm Long Hải Resort & Spa (tên thương mại là Charm Resort Long Hải).

Sau đó, theo tiến độ dự án, khách hàng Nguyễn Thị Bảy đã thanh toán 70% giá trị hợp đồng căn hộ (giá chuyển nhượng là 2,46 tỷ đồng).

Dù thực hiện đúng và đủ trách nhiệm, nghĩa vụ, song đến nay, Công ty Phúc Đạt đã nhiều lần trễ hẹn giao nhà theo cam kết đã ký cùng khách hàng. Cụ thể, theo Thông báo số 167/2023/TB-PĐ do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Phúc Đạt ký, thời gian bàn giao căn hộ số L8-79 cho bà Bảy sẽ bắt đầu từ quý IV/2023.

Giải thích lý do chậm bàn giao nhà, ông Nghĩa cho hay, Dự án Charm Long Hải Resort & Spa được triển khai thi công kết cấu vào thời điểm tháng 6 năm 2021, cũng là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát trên phạm vi toàn quốc.

Trong khi phần lớn các dự án tại các địa phương bị giãn cách đều ngừng thi công, riêng đối với Dự án Charm Long Hải Resort & Spa, chủ đầu tư cùng tổng thầu xây dựng đã tìm mọi cách khắc phục khó khăn, vừa tuân thủ các biện pháp chống dịch của địa phương vừa không ngừng nỗ lực cho việc thi công đảm bảo tiến độ.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, việc thi công đã gặp rất nhiều khó khăn (do nguồn cung vật tư và nhân lực bị đứt quãng, biến động giá nguyên vật liệu, sức khỏe và tâm lý của đội ngũ nhân sự tại công trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh...).

“Bằng tất cả những nỗ lực, dự án đã hoàn tất thi công phần thô và đang khẩn trương thực hiện công tác thi công cảnh quan, hoàn thiện kiến trúc, thay đổi nội thất tinh tế và sang trọng hơn để tạo điểm nhấn và điểm cộng cho khai thác dài hạn được tối ưu, hiệu quả… dự kiến sẽ bắt đầu bàn giao đến quý khách hàng từ quý IV/2023”, ông Nghĩa thông báo.

Tuy nhiên, từ cuối quý IV/2023 đến nay, bà Nguyễn Thị Bảy đã liên tục đến Phòng Chăm sóc khách hàng của Công ty Phúc Đạt (92 Cách Mạng Tháng Tám, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM) để hỏi thông tin, nhưng đều bị từ chối bàn giao nhà.

Đến ngày 10/1/2024, Công ty Phúc Đạt tiếp tục ra Công văn số 01/2024/TB-PĐ, cũng do ông Nguyễn Hữu Nghĩa ký. Tại văn bản này, công ty khẳng định đã hoàn tất phần thô, hoàn thiện 100% kiến trúc và đang trong giai đoạn hoàn thiện nội thất. Thời gian bàn giao nhà cho khách hàng dự kiến 50% số lượng sản phẩm từ quý I/2024. Quý II/2024 sẽ bàn giao hết 100% dự án.

Song, đến cuối tháng 8/2024, khách hàng Nguyễn Thị Bảy vẫn chưa được giao nhà. “Hiện nay tôi đang vay ngân hàng để trả tiền cho căn hộ trên với mức lãi hàng tháng trên 15 triệu đồng. Tôi đã yêu cầu chủ đầu tư hoặc là bàn giao nhà để tôi khai thác, hoặc tiến hành thanh lý hợp đồng để tôi có tiền trả nợ ngân hàng chứ sức tôi không gồng gánh nổi”, bà Bảy nói.

du an Charm Long Hải Resort & Spa cham giao nha (1).jpg
Khách hàng kéo đến Phòng Chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Du lịch Khách sạn Phúc Đạt để đòi thanh lý hợp đồng. Ảnh: Nguyễn Huệ

Khách hàng nên làm gì?

Theo tìm hiểu của Báo GD&TĐ, từ tháng 6/2024 đến nay, bà Nguyễn Thị Bảy đã nhiều lần đến Phòng Chăm sóc khách hàng của Công ty Phúc Đạt để đòi nhà, nhưng không được giải quyết.

Ngày 3/8/2024, bà Bảy đã quyết định đến công ty này để làm thanh lý hợp đồng căn hộ và đòi chủ đầu tư bồi thường vì chậm bàn giao căn hộ nhiều lần.

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Mộng, đại diện Phòng Pháp chế và bà Lê Thị Thanh Hân, Phòng Dịch vụ khách hàng, Công ty Phúc Đạt, bà Bảy đưa ra yêu cầu thanh lý hợp đồng căn hộ, yêu cầu chủ đầu tư trả lãi suất 10,5% số tiền khách hàng đã đóng nhân (x) với thời gian khách hàng ký hợp đồng. Tuy nhiên, phía Công ty Phúc Đạt không chấp thuận yêu cầu này.

“Trong trường hợp khách hàng không tiếp tục đồng hành để nhận bàn giao căn hộ, nếu khách hàng đề nghị thanh lý hợp đồng thì chủ đầu tư đưa ra phương án: Hoàn lại số tiền khách hàng đã thanh toán và hỗ trợ khách hàng số tiền 271.135.276 đồng. Thời gian hoàn trả trong vòng 30 ngày kể từ ngày các bên hoàn tất hồ sơ thanh lý”, phía Công ty Phúc Đạt nêu ý kiến.

Liên quan đến những khó khăn của khách hàng, GD&TĐ đã liên hệ với ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty. Tuy nhiên, sau khi nghe trình bày thông tin, ông Nghĩa cho hay không có nghĩa vụ trả lời báo chí, chỉ làm việc với cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

TS.LS Lê Bá Thường, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Dân Luật Tín Thành (Đoàn Luật sư TPHCM) cho hay, nếu bên mua nhà đã yêu cầu bên bán bàn giao nhà như đã thỏa thuận theo hợp đồng, nhưng bên bán vẫn cố tình không thực hiện nghĩa vụ thì bên bán đã vi phạm hợp đồng.

Bên mua có quyền yêu cầu bên bán phải thực hiện theo đúng sự thỏa thuận của hai bên. Bên bán phải bồi thường thiệt hại cho bên mua nếu việc chậm trễ gây thiệt hại cho bên mua đồng thời yêu cầu phạt vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thỏa thuận điều khoản phạt vi phạm.

“Trong trường hợp bên bán không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng và gây khó khăn cho bên mua hoặc có những hành vi vi phạm nghĩa vụ của mình mà hai bên không thể thỏa thuận được với nhau thì bên mua có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp theo quy định tại Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015”, LS Lê Bá Thường nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.