(GD&TĐ) - Theo thống kê, mỗi năm người dân Việt Nam đốt gần 50.000 tấn vàng mã, tiêu tốn và gây lãng phí hàng nghìn tỷ đồng. Chỉ tính riêng ở Hà Nội, số tiền thật đốt cho vàng mã đã lên tới trên 400 tỷ đồng/năm.
Việc lạm dụng đốt vàng của người hành lễ mã làm giảm ý nghĩa thuần khiết của nghi lễ này (Ảnh: gdtd) |
Hiện nay, đặc biệt trong dịp đầu xuân năm mới, cảnh đốt vàng mã vẫn đang diễn ra nhiều hơn ở nhiều nơi bởi lượng khách hành hương rất lớn. Các lò hóa vàng luôn hoạt động hết công suất, hầu như lúc nào cũng đỏ lửa mà vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của người hành lễ.
Nét đẹp văn hóa đầu năm đi lễ chùa hiện nay đang giảm ý nghĩa thuần khiết như vốn có bởi quá nhiều người lạm dụng việc đốt vàng mã một cách lãng phí.
Theo Nghị định 75/2010/NĐ-CP năm 2010 “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa,” trong đó có quy định mức phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng đối với hành vi “Đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử-văn hóa, nơi công cộng khác.” Tuy nhiên, việc xử phạt này ở các địa phương, chùa đền thời gian qua vẫn chưa được chú trọng và quyết liệt. |
Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam cho hay, bản chất của việc đốt vàng mã là mang ý nghĩa nhân văn, song giờ đã biến tướng đi bởi những người có hành vi vụ lợi. Nếu cho rằng việc đốt vàng mã làm người sống cảm thấy trong lòng thanh thản hơn, an lạc hơn thì chỉ là cách đánh lừa tâm thức, có chăng chỉ là an lạc tạm thời. Muốn tâm thảnh thơi, không có gì hay hơn là trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thực hiện lời Phật dạy.
Thượng tọa Thích Thanh Duệ, Phó Ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì chia sẻ, đốt vàng mã một cách quá hoang phí là việc làm có tội.
Nhiều người quan niệm, càng đốt nhiều tiền vàng thì thần thánh càng phù hộ và ban nhiều lộc phước làm ăn cho gia đình. Họ đi lễ chùa, cầu xin tài lộc theo trào lưu chung mà chưa hiểu thấu đáo. Một nam thanh niên cho biết vì năm nay anh có sao hạn nên đi lễ chùa cầu an, tuy nhiên đồ lễ anh dâng lên chùa là do người bán hàng bảo sao thì làm thế.
Không chỉ tốn kém tiền của, cho dù các chùa, đền đã xây lò đốt, bố trí khu hóa riêng, song vẫn các nhà chùa, đền... đều phải đối mặt với những hệ lụy do việc đốt quá nhiều vàng mã gây ô nhiễm môi trường.
Tục lệ đốt vàng mã có từ lâu đời, đã bén rễ và ăn sâu vào tâm thức của người dân. Ngày nay, tục lệ này đã và đang phát triển mạnh, không còn ở trong phạm vi cúng giỗ gia đình mà còn chú trọng ở các các đền chùa.
Thượng tọa Thích Thanh Nhã, Trụ trì chùa Trấn Quốc (Hà Nội) nhắn nhủ khách đi lễ chùa không nên lãng phí, hãy hạn chế tiền mua vàng mã để làm việc thiện cho đời.
Nhiều chuyên gia Phật học cho biết, giáo lý nhà Phật không có quy định đốt vàng mã và đây là hành động mê tín quá hoang phí.
Lộc Hà (TH)