Chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng
Đợt bồi dưỡng giáo viên cốt cán lần này là kết quả của một loạt các hoạt động thực hiện hiệu quả trong 2 năm qua của Ban Quản lý Chương trình ETEP và 8 trường ĐHSP/Học viện tham gia ETEP cũng như sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, sự vào cuộc chủ động, hiệu quả của Cục/Vụ thuộc Bộ GD&ĐT, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các Sở/Phòng GD&ĐT, các Trung tâm giáo dục thường xuyên các địa phương.
Để có cuộc ra quân đồng loạt này, Bộ GD&ĐT đã mời Trường Đại học Giáo dục Hồng Kông hỗ trợ 8 Trường ĐHSP/học viện tham gia ETEP trong vòng hai năm, tư vấn, xây dựng, phát triển chương trình bồi dưỡng TX cho GV và CBQLGD bắt kịp với xu thế bồi dưỡng giáo viên trên thế giới;
Cách tiếp cận khung CT bồi dưỡng của Hồng Kông và các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đã được các giảng viên chủ chốt áp dụng trong xây dựng chương trình bồi dưỡng vừa qua mạng, vừa trực tiếp.
Riêng đối với đội ngũ giảng viên chủ chốt của 8 trường tham gia ETEP, Bộ GD&ĐT đã mời Trường Sau đại học Giáo dục thuộc ĐH Melbourne (Úc) tập huấn.
Các GV tranh luận sôi nổi. Ảnh Lê Văn Huy |
Các giảng viên này đã nắm bắt được những nguyên tắc chủ chốt của giáo dục phát triển năng lực và các yêu cầu cốt lõi đối với giáo viên cốt cán trong chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực hành giáo dục phát triển năng lực, kỹ thuật tổ chức dạy học, phương pháp giảng dạy giúp ích cho việc đào tạo đồng nghiệp một cách hiệu quả nhất.
Như vậy, không chỉ tài liệu bồi dưỡng giáo viên đã tiếp cận được với những nền GD tiên tiến trên thế giới, mà phương thức bồi dưỡng các giảng viên chủ chốt được trải nghiệm cũng có nhiều điểm mới, theo hướng phát triển năng lực người học.
Có thể nói, hoạt động bồi dưỡng giáo viên do Bộ GD&ĐT triển khai lần này đang đi đúng hướng với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Cơ hội tiếp nhận và xây dựng năng lực theo chương trình GDPT mới
Tham gia tập huấn đợt này, giáo viên phổ thông cốt cán được bồi dưỡng 3 nội dung chính: Tìm hiểu những nội dung cơ bản về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018; Tìm hiểu chương trình các môn học và hoạt động trải nghiệm; Xây dựng kế hoạch dạy học phát triển năng lực học sinh.
Trước khi bồi dưỡng tập trung, học viên tự nghiên cứu bài học, tài liệu trên mạng với một hệ thống bài giảng, video đã được biên tập kỹ lưỡng.
Cô giáo Nguyễn Thị Diễm Hồng, Trường Tiểu học Hà Huy Tập, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Hiện nay, các giáo viên cơ bản đã tiếp xúc với chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, việc tiếp xúc vẫn còn chưa sâu sắc và toàn diện.
Đợt tập huấn này là cơ hội cho chúng tôi, những giáo viên cốt cán (GVCC) tiếp nhận và xây dựng năng lực theo chương trình GDPT mới. Sau khi kết thúc đợt tập huấn, bản thân tôi sẽ thực hiện phổ biến và lan rộng nội dung của chương trình trong cơ quan, cơ sở tôi công tác”.
Làm việc nhóm. Ảnh Lê văn Huy |
Một giáo viên khác chia sẻ trên diễn đàn taphuan.csdl.edu.vn: “Hình thức tổ chức bồi dưỡng linh hoạt, khá phong phú và nhất là các trường ĐHSP tham gia ETEP đã lựa được đội ngũ giảng viên đầy nhiệt huyết, có trình độ chuyên môn vững vàng, nắm chắc nội dung, chương trình. Giảng viên nắm kiến thức chuyên sâu, sẵn sàng đáp ứng hầu hết các thắc mắc, vướng mắc của giáo viên cốt cán, trao đổi, giải đáp thắc mắc đến từng giáo viên rất đầy đủ, dễ hiểu và rõ ràng".
Các hoạt động bồi dưỡng giáo viên phổ cốt cán sẽ còn tiếp tục từ nay đến năm 2021. Đội ngũ cốt cán này sẽ còn được các trường sư phạm chủ chốt bồi dưỡng nâng cao năng lực thường xuyên để hỗ trợ các hoạt động phát triển nghề nghiệp của giáo viên tại địa phương một cách liên tục, ngay tại chỗ.