Động cơ Sky - G và Sky-D của Mazda |
Mazda đã đặt ra mục tiêu tăng 30% hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho các mẫu xe được bán tại thị trường Mỹ giai đoạn 2008-2015 và loạt động cơ Sky mới cùng với hộp số Sky-Drive (tự động/số sàn) giữ vai trò trọng tâm.
Động cơ Sky sử dụng kỹ thuật phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng đốt mà không qua cổng nạp phía trên, giúp tiếp kiệm nhiên liệu và tăng công suất so với kỹ thuật nạp nhiên liệu truyền thống.
Kiyoshi Fujiwara - Giám đốc kế hoạch sản phẩm và phát triển động cơ của Mazda cho biết: Mazda 3 thế hệ tiếp theo (dự kiến ra mắt vào năm 2015) được trang bị động cơ Sky-G 4 xi-lanh, dung tích 2,0 lít và hộp số Sky-Drive tự động 6 cấp có thể đạt con số 5,9 lít/100km trên đường cao tốc. Trong khi đó, thế hệ Mazda 3 hiện tại chỉ đạt 7,1 lít/100km
Cũng theo Fujiwara, Mazda 6 thế hệ tiếp theo với động cơ Sky-D twin-turbo dung tích 2,2 lít có thể đạt lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,47 lít/100km trên đường cao tốc. Mazda 6 thế hệ hiện tại với động cơ xăng, chỉ đạt 7,84 lít/100km.
Mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ xăng Sky-G sẽ có mặt tại Mỹ vào năm sau trong khi động cơ diesel Sky-D sẽ được tung ra muộn hơn, vào năm 2012. Tuy nhiên, Mazda chưa tiết lộ tên của mẫu xe này.
Seita Kanai - Giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển của Mazda cho biết: "Hãng có kế hoạch sử dụng công nghệ Start/Stop, hệ thống phanh tái tạo năng lượng và giới thiệu mẫu xe hybrid đầu tiên sử dụng mô-tơ điện đã được Toyota cấp phép. Thay vì đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ hybrid và xe điện đầy tốn kém, Mazda sẽ điện khí hóa các mẫu xe của mình theo từng bước, không vội vàng".
"Chúng tôi có kế hoạch để giới thiệu (công nghệ) dần dần, bắt đầu từ các thiết bị đơn giản", Kanai cho biết, "Những thiết bị phức tạp hơn sẽ tốn kém hơn".
Hoàng Minh (Theo AutoNews)