Đổi mới y tế trường học phù hợp với tình hình thực tiễn

GD&TĐ - Chiều ngày 31/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã chủ trì buổi Hội thảo trực tuyến góp ý Dự thảo đề án đổi mới công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.

Buổi hội thảo trực tuyến do Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì.
Buổi hội thảo trực tuyến do Thứ trưởng Ngô Thị Minh chủ trì.

Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn

Tham gia buổi hội thảo, có đại diện Vụ Giáo dục Thể chất; Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch Tài chính ; Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục; Cục Cơ sở Vật chất... của Bộ GD&ĐT; Sở GD&ĐT, Sở Y tế của 25 tỉnh, thành phố; Các bộ, ngành và chuyên gia, tổ chức liên quan.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh – Trưởng ban soạn thảo cho biết, ngày 31/12/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 139/NQ-CP kèm theo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Theo đó, Chính phủ đã giao cho Bộ GD&ĐT xây dựng đề án về công tác y tế trường học.

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, từ năm 2018-2019, Bộ GD&ĐT đã triển khai các bước xây dựng đề án theo quy định như: Ban hành Kế hoạch, tổ chức khảo sát thông tin liên quan, thành lập ban soạn thảo, xây dựng các dự thảo hồ sơ

Đề án đã được tiến hành lấy ý kiến góp ý của Ban soạn thảo, chuyên gia và 63 Sở GD&ĐT. Do còn nhiều ý kiến khác nhau về chức năng nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT trong đề án nên cuối năm 2019, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã chỉ đạo tạm dừng triển khai xây dựng Đề án và chuyển sang kế hoạch năm 2021.

Hiện nay, trên cơ sở rà soát kết quả triển khai công tác y tế trường học trong 10 năm qua, đồng thời xác định những ưu điểm và những khó khăn, bất cập trong triển khai công tác y tế trường học, bộ phận thường trực đã xây dựng dự thảo ban đầu của đề án.

Đề án được Ban soạn thảo họp 2 lần. Trong đó, nghiên cứu nhiều góc độ, đưa ra mục tiêu, giải pháp, đánh giá thực trạng của đổi mới y tế trường học gắn với y tế cơ sở, giai đoạn 2021 – 2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại hội thảo, ông Nguyễn Nho Huy – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, đơn vị thường trực của ban soạn thảo (Bộ GD&ĐT) đã trình bày tóm tắt nội dung cơ bản dự thảo của đề án. Nêu ra thực trạng, giải pháp, nhằm đổi mới y tế trường học phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương theo các mô hình tổng hợp.

Song song với đó, tăng cường phối hợp về công tác y tế trường học liên ngành gắn với cơ sở. Đặc biệt, phải tăng cường bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học.

Dự thảo đề án cũng đặt ra nhiệm vụ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế xây dựng chương trình, tài liệu phù hợp để bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế tại cơ sở, trường học.

“Mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025, tất cả các cán bộ phụ trách y tế trường học, người chuyên trách, người kiêm nhiệm đều cần phải đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ do ngành GD-ĐT và ngành Y tế phối hợp triển khai.

Về tổ chức thực hiện, dự thảo đề án đã phân công cụ thể cho các bộ, ngành, UBND tỉnh, tập chung vào các nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, đặc biệt là nhiệm vụ của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương...”, ông Huy nói.

Không nên đầu tư dàn trải

Ông Nguyễn Quang Tấn – đại diện Bộ Tài chính cho rằng, nếu kết hợp với y tế cơ sở sẽ tận dụng được nhiều cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn của đội ngũ y tế cơ sở. Đây là đội ngũ thường xuyên được cập nhật kiến thức, thực hành về chuyên môn.

“Thay vì đầu tư dàn trải, nên ưu tiên đầu tư cho y tế cơ sở, kết hợp làm cho y tế học đường. Bên cạnh đó, đưa ra một vài mô hình, báo Thủ tướng Chính phủ, giao cho các địa phương tự quyết định lựa chọn mô hình nào cho phù hợp...”, ông Tấn nói.

Ông Bùi Văn Toàn - đại diện Bộ Y tế bày tỏ, việc đổi mới công tác y tế trường học rất cần thiết để nâng cao hiệu quả, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và học sinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế, do nhân lực hạn chế, việc phụ trách y tế trường học tại các trường đang gặp khó khăn. Đặc biệt, những địa bàn vùng sâu, vùng xa nếu xảy ra tai nạn thương tích, cán bộ y tế không thể kịp thời có mặt. Hoặc 2 cơ sở giáo dục cùng lúc xảy ra tai nạn, sẽ không thể phân bổ được nhân lực.

Hiện nay, Bộ Y tế đã ban hành tài liệu về đào tạo, hướng dẫn trực tiếp cho nhân viên y tế các cơ sở. Ngoài ra, những góp ý chi tiết Bộ đã có văn bản gửi tới Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, còn nhiều ý kiến khác của các đại diện ban ngành, tổ chức tham hội thảo, nhằm đóng góp hoàn thiện dự thảo đề án đổi mới công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh: “Thường trực Ban Soạn thảo của Bộ GD&ĐT sẽ nghiêm túc, tiếp thu ý kiến góp ý. Tiếp tục hoàn thiện dự thảo đề án theo kế hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo chất lượng và tiến độ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ