Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của y tế trường học trong mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên. Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các địa phương trong quản lý, chỉ đạo về công tác y tế trường học. Công tác y tế trường học đang dần từng bước đi vào nền nếp.
Tuy nhiên, y tế trường học còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Trong đó, mạng lưới nhân viên y tế, cơ sở vật chất, kinh phí dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh còn thiếu thốn… Sự gia tăng dân số cùng với điều kiện cơ sở vật chất, y tế trường học ở nhiều nơi chưa đảm bảo dẫn đến nhiều bệnh trong môi trường học đường, như: các bệnh về mắt, cong vẹo cột sống... còn đáng lo ngại, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ em, học sinh.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho rằng, việc xây dựng và thực hiện đề án y tế trường học là rất cần thiết và có tính cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, bất cập; tăng cường và đổi mới công tác y tế học đường trên cơ sở gắn chặt với y tế cơ sở; bảo đảm sức khỏe, thể lực tốt và phòng chống bệnh dịch hiệu quả cho hơn 20 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên… Việc xây dựng đề án phải tính đến phát triển bền vững, hướng đến trẻ em, học sinh và có những đổi mới khả thi, phù hợp khi đi vào cuộc sống, đích là gắn với y tế cơ sở.
Thứ trưởng đề nghị, các thành viên ban soạn thảo và tổ biên tập tập trung làm rõ 3 nhiệm vụ chính khi xây dựng đề án, đó là: Xem xét cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học để làm căn cứ xây dựng đề án; sự hợp lý của cấu trúc đề án, nội hàm công tác đổi mới y tế trường học được đưa vào đề án; làm rõ mối liên hệ giữa ngành giáo dục với y tế và các đơn vị liên quan trong chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh.
Tại buổi làm việc, ý kiến đóng góp vào đề án của các thành viên ban soạn thảo tập trung vào các vấn đề: Làm rõ quá trình hình thành, phát triển y tế trường học trong phần căn cứ, cơ sở thực tiễn xây dựng đề án. Nêu rõ thực trạng, bất cập của công tác y tế trường học để gắn với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Làm rõ những văn bản nào cần bổ sung, sửa đổi.
Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan cụ thể thể nào để đảm bảo phù hợp, không trùng chéo, đúng chức năng, nhiệm vụ mỗi cơ quan. Đưa ra những đánh giá, khảo sát, điều tra cụ thể về khó khăn, bất cập của công tác y tế trường học. Xác định rõ hơn mục tiêu thực hiện, đặc biệt là chỉ tiêu về nhân viên y tế trường học; lộ trình đào tạo nhân viên y tế để đảm bảo tính khả thi khi triển khai đề án theo từng giai đoạn...