Vai trò đặc biệt quan trọng của học tập lý luận chính trị
Ngày 25/7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân đáp ứng yêu cầu phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".
Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo, đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên lý luận chính trị (LLCT) trên cả nước. Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT dự và đồng chủ trì hội thảo.
Phát biểu đề dẫn hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Hội thảo có ý nghĩa quan trọng, góp phần cung cấp những luận chứng khoa học, thực tiễn về công tác giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân trong kỷ nguyên mới.
Từ đó tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời đề xuất các định hướng, giải pháp tiếp tục chỉ đạo, định hướng đổi mới giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Nêu những bước phát triển vượt bậc của giáo dục Việt Nam, trong đó có sự coi trọng, đổi mới nội dung, phương pháp học tập lý luận chính trị, ông Lê Văn Lợi nhấn mạnh bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới đã đặt ra vấn đề cho ngành giáo dục nói chung cũng như giáo dục lý luận chính trị nói riêng về yêu cầu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có tư duy độc lập, sáng tạo...

Các ý kiến tham luận tại hội thảo đều khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân. Xuyên suốt trong các văn kiện của Đảng đều đặt ra yêu cầu cần phải đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao hiệu quả giáo dục LLCT trong các cơ sở giáo dục quốc dân, tạo sự chuyển biến thực chất về nhận thức chính trị cho học sinh, sinh viên.
Đặc biệt, qua 10 năm thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, công tác giáo dục LLCT đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống chương trình và giáo trình LLCT đã được ban hành tương đối đồng bộ, có sự tích hợp giá trị truyền thống, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, chính sách của Đảng.
Tỷ lệ học sinh, sinh viên được tiếp cận với các môn học LLCT ngày càng tăng, nhiều trường đã có sáng kiến đối mới giảng dạy, gắn lý luận với thực tiễn, đối thoại chính trị với sinh viên. Nhiều mô hình giảng dạy sáng tạo như học tập ngoại khóa, thảo luận chuyên đề, sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội đã bước đầu phát huy hiệu quả trong việc truyền cảm hứng học tập lý luận.
Sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan cũng đã phát huy hiệu quả. Các tỉnh ủy, thành ủy quan tâm lãnh đạo, cùng hệ thống các trường đóng vai trò trực tiếp triển khai, giảng dạy và giám sát...

Tạo hứng thú học lý luận chính trị cho học sinh, sinh viên
Tại hội thảo, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng trình bày tham luận “Chính trị thời kỳ đổi mới - Những vấn đề đặt ra đối với các nhà trường quân đội”, khái quát 6 vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục lý luận chính trị nhằm nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong điều kiện mới hiện nay.
TS Nguyễn Mạnh Thắng - Trưởng Khoa Giáo dục chính trị, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong cơ sở giáo dục thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị.
Thiếu tướng, PGS.TS Cao Anh Dũng, Giám đốc Học viện Quốc tế, Bộ Công an giới thiệu một phương thức mới, một cách làm mới trong giáo dục lý luận chính trị nhằm phát triển 4 năng lực cơ bản cho người học là: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và năng lực hợp tác.
TS Trần Văn Lực, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế nhận định, giảng dạy LLCT là nội dung rất quan trọng. Tuy nhiên, thời gian qua, trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều vướng mắc, trở ngại, chưa đồng bộ, đặc biệt là nhận thức của lãnh đạo cơ sở giáo dục chưa ngang tầm với sự phát triển chung, chưa đánh giá đúng mức vai trò của người thầy.
Với tinh thần thẳng thắn, khách quan và khoa học, các ý kiến phát biểu và tham luận đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cơ bản cần khắc phục, như: nội dung giáo trình còn nặng tính hàn lâm, thiếu gắn kết thực tiễn; phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; đội ngũ giảng viên lý luận chính trị còn thiếu về số lượng và chất lượng; thiếu bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả giáo dục chính trị trong thực tiễn; một bộ phận sinh viên chưa tích cực, hứng thú học lý luận chính trị...

Phát biểu tổng kết hội thảo, TS. Ngô Đông Hải - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương - khẳng định: Đổi mới giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân không chỉ là yêu cầu khách quan mà là chiến lược lâu dài để xây dựng con người Việt Nam phát triển trong kỷ nguyên mới.
Các ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên LLCT đóng góp tại hội thảo sẽ được ghi nhận, tổng hợp, chắt lọc phục vụ xây dựng Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 94 của Ban Bí thư, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chủ trương, định hướng đổi mới công tác giáo dục LLCT trong hệ thống giáo dục quốc dân trong giai đoạn tới.
Tham luận tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh, đổi mới việc học tập lý luận chính trị là một yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự quyết tâm, trí tuệ và nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị. Tham luận đã đánh giá thực trạng, chỉ ra những vấn đề đặt ra và đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong các cơ sở giáo dục.
“Chúng ta không chỉ trang bị cho sinh viên kiến thức, mà quan trọng hơn là trao cho các em một thế giới quan khoa học, một phương pháp tư duy biện chứng, một niềm tin vững chắc và một khát vọng cống hiến. Đó chính là hành trang quý giá nhất để thế hệ trẻ Việt Nam tự tin bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi nêu quan điểm.